หญ้าใบมะกรูดขน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Halophila decipiens)
หญ้าใบมะกรูดขน
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Magnoliophyta
ไม่ได้จัดลำดับ: Monocots
อันดับ: Alismatales
วงศ์: Hydrocharitaceae
สกุล: Halophila
สปีชีส์: H.  decipiens
ชื่อทวินาม
Halophila decipiens
Ostenf., 1902

หญ้าใบมะกรูดขน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Halophila decipiens Ostenf.) เป็นหญ้าทะเลในวงศ์ Hydrocharitaceae ใบแบน บาง รูปไข่ ขอบใบมีรอยหยักและมีขนบนผิวใบทั้ง 2 ด้าน เส้นใบที่เป็นเส้นขวางใบมีไม่เกิน 8 คู่ มีดอกเพศผู้และดอกเพศเมียเจริญบนแขนงของต้นเดียวกัน (monoecious) โดยมีกาบดอกหุ้มดอกทั้ง 2 ไว้ด้วยกัน หญ้าใบมะกรูดขนพบในน้ำที่มีระดับความลึก 6 -36 เมตร พบในเขตร้อนของมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก มหาสมุทรแอตแลนติกฝั่งตะวันตก[1] พบในน้ำกร่อยได้ด้วย[2]เป็นอาหารของปลาและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในทะเลหลายชนิด หญ้าใบมะกรูดขนถูกรายงานพบเป็นหญ้าทะเลชนิดใหม่ (new species) และเป็นหญ้าทะเลชนิดแรกที่มีการรายงานพบในประเทศไทยเมื่อปี ค.ศ. 1902 จากเกาะกระดาด จ.ตราด [3]

นอกจากนี้มีการรายงานพบว่าหญ้าใบมะกรูดขนบริเวณปากน้ำละแม จ.ชุมพร มีการเปลี่ยนแปลงประชากรตามฤดูกาล โดยในช่วงฤดูมรสุมประชากรของหญ้าใบมะกรูดขนจะลดลงอันเนื่องจากคลื่นลมที่รุนแรง ในขณะที่ในช่วงฤดูร้อนจะมีประชากรหนาแน่น และพบการออกดอกและผลจำนวนมาก [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Halophila decipiens (Paddle grass) Smithsonian Marine Station at Fort Pierce. Retrieved 2012-01-29.
  2. Halophila engelmannii star grass เก็บถาวร 2015-09-12 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Florida Fish and Wildlife Conservation Commission. Retrieved 2012-01-28.
  3. den Hartog, C. 1907. The Sea-Grasses of the world. North Holland, Amsterdam, 275 pp.
  4. Rattanachot, E., Tuntiprapas, P., Wichachucherd, B. and Prathep, A. 2008. Seasonal variation in coverage, canopy height, fruit density and biomass of subtidal seagrass Halophila decipiens Ostenfeld in Chumphon Coast, The Gulf of Thailand. In:    Proceeding of The 6th Regional IMT-GT UNINET Conference 2008. The Gurney Resort Hotel & Residences, Penang, Malaysia, 28-30 August 2008.