ปลากินยุง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Gambusia affinis)
ปลากินยุง
ปลาตัวผู้ (♂)
ปลาตัวเมีย (♀)
สถานะการอนุรักษ์
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Cyprinodontiformes
วงศ์: Poeciliidae
สกุล: Gambusia
สปีชีส์: G.  affinis
ชื่อทวินาม
Gambusia affinis
(Baird & Girard, 1853)
ชื่อพ้อง[2]
  • Gambusia patruelis (Baird & Girard, 1854)
  • Gambusia affinis affinis (Baird & Girard, 1853)
  • Gambusia holbrooki Girard, 1859

ปลากินยุง, ปลาแกมบูเซีย (อังกฤษ: Mosquitofish) (ชื่อวิทยาศาสตร์: Gambusia affinis) เป็นปลาน้ำจืดขนาดเล็กชนิดหนึ่ง ในวงศ์ปลาสอด (Poeciliidae)

มีลักษณะทั่วไปคล้ายปลาหางนกยูง ซึ่งเป็นปลาในวงศ์เดียวกัน แต่ปลากินยุงมีขนาดที่ใหญ่กว่า ปากแหลมกว่าและปลายปากจะเชิดขึ้นด้านบน ที่ตามีเส้นสีเข้มพาดในแนวดิ่งผ่านรูม่านตาลงมาถึงใต้ตา ลำตัวกลม ครีบหลังมีก้านครีบ 7 ซี่ ครีบก้นและครีบท้องมีก้านครีบ 6 ซี่ มีเกล็ดที่เส้นข้างลำตัว 27-30 อัน

ตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้ เมื่อโตเต็มที่อาจจะมีขนาดยาวได้ถึง 3 นิ้ว ในขณะที่ตัวผู้มีขนาดยาวเพียง 1.5 นิ้ว ทั้งนี้ปลาตัวเมียและตัวผู้มีจุดสีเข้ม ซึ่งมักเห็นได้ชัดเจนเมื่อยังเล็ก ต่อเมื่อโตขึ้นจุดดังกล่าวมักจางลง หากดูด้านข้างของปลาตัวเมียในที่สว่างจ้าจะเห็นสีเหลือบของสีเขียว, สีฟ้า และสีเหลือง

ปลากินยุงเป็นปลาที่มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมอยู่ที่ทวีปอเมริกาเหนือ แถบรัฐเท็กซัส โดยมีพฤติกรรมเหมือนเช่นปลาในวงศ์ปลาสอดชนิดอื่น ๆ กล่าวคือ เป็นปลาที่หากินอยู่บริเวณผิวน้ำ อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง สามารถปรับตัวอยู่ได้ทุกสภาพแหล่งน้ำ ทั้งห้วย, หนอง, คลอง, บึง หรือในที่ ๆ ที่แหล่งน้ำไม่สะอาด มีออกซิเจนต่ำ

ปลากินยุง มีอายุขัยตลอดชีวิตอยู่ได้ราว 12 เดือน จนอาจถึง 15 เดือน กินอาหารหลากหลาย ทั้งตัวอ่อนของแมลง แพลงก์ตอนพืช, แพลงก์ตอนสัตว์ และ ตะไคร่น้ำ ลูกปลาที่เกิดใหม่มีขนาดยาวประมาณ 7-10 มิลลิเมตร และสามารถกินลูกน้ำได้ทันที เฉลี่ยแล้วในหนึ่งวัน ปลากินยุงตัวหนึ่งอาจกินลูกน้ำได้เป็นร้อยตัว ซึ่งนับได้ว่ากินเก่งกว่าปลาหางนกยูงมาก ปลาตัวเมียเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์เมื่ออายุได้ 6-8 สัปดาห์ ปลาตัวเมียมีถุงพิเศษใช้เก็บน้ำเชื้อของตัวผู้ ซึ่งการผสมพันธุ์หนึ่งครั้งจะมีน้ำเชื้อมากพอสำหรับใช้ผสมกับไข่ได้หลายท้อง ปลากินยุงออกลูกเป็นตัวโดยจะออกลูกท้องละ 40-100 ตัว (ใช้เวลาออกลูก 21-28 วันต่อหนึ่งท้อง) แต่ละท้องห่างกันประมาณ 6 สัปดาห์ และตลอดชีวิตของปลากินยุงจะตั้งท้องได้ 3-4 ครั้ง [3] [4]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Whiteside, Bobby; Bonner, Timothy; Thomas, Chad; Whiteside, Carolyn. "Gambusia affinis western mosquitofish". Texas State University. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-04-25. สืบค้นเมื่อ 25 October 2011.
  2. จาก itis.gov (อังกฤษ)
  3. ยกม.แม่โจ้ เป็น มหาวิทยาลัยสร้างเสริมสุขภาพ[ลิงก์เสีย]
  4. "แกมบูเซีย..ปลาจอมตะกละ เลี้ยงสวยงามช่วยกำจัดไข่ยุง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2010-06-09.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]