น้ำตาสีเลือด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Empire of the Sun)
น้ำตาสีเลือด
กำกับสตีเวน สปีลเบิร์ก
เขียนบทเจ. จี. บัลลาร์ด
อำนวยการสร้างสตีเวน สปีลเบิร์ก
นักแสดงนำคริสเตียน เบล
จอห์น มัลโควิช
มิแรนดา ริชาร์ดสัน
ไนเจล เฮเวอร์ส
กำกับภาพAllen Daviau
ตัดต่อMichael Kahn
ดนตรีประกอบจอห์น วิลเลียมส์
ผู้จัดจำหน่ายWarner Bros.
วันฉาย25 ธันวาคม ค.ศ. 1987
ความยาว154 นาที
ประเทศ สหรัฐ
ภาษาภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง35 ล้านเหรียญ
ทำเงิน66 ล้านเหรียญ

น้ำตาสีเลือด (อังกฤษ: Empire of the Sun) เป็นภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2530 สร้างจากหนังสืออัตชีวประวัติของเจ. จี. บัลลาร์ด นักเขียนชาวอังกฤษที่เกิดและใช้ชีวิตในวัยเด็กในเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในขณะนั้นจักรวรรดิญี่ปุ่นได้ประกาศสงครามจีน-ญี่ปุ่นครั้งที่สอง ครอบครัวของบัลลาร์ดได้ตกเป็นเชลยของกองทัพญี่ปุ่น และต้องอาศัยอยู่ในค่ายกักกัน ตลอดช่วงสงครามมหาสมุทรแปซิฟิก

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับและอำนวยการสร้างโดยสตีเวน สปีลเบิร์ก เดิมทีภาพยนตร์จะกำกับโดยแฮโรลด์ เบคเกอร์ อำนวยการสร้างโดยโรเบิร์ต ชาปิโร ต่อมาได้เปลี่ยนผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างเป็นเดวิด ลีน และสตีเวน สปีลเบิร์ก ต่อมาสปีลเบิร์กได้แสดงความสนใจที่จะเป็นผู้กำกับเอง สืบเนื่องจากความชื่นชอบส่วนตัวในเรื่องราวเกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่สอง ความชื่นชอบในเครื่องบินในยุคนั้น และความชื่นชอบในภาพยนตร์ The Bridge on the River Kwai (1957) ของเดวิด ลีน ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับค่ายเชลยศึกในสงครามโลกครั้งที่สอง [1]

บท เจมส์ "เจมี" แกรห์ม บัลลาร์ด (เจ. จี. บัลลาร์ด) ในวัยเด็ก นำแสดงโดยคริสเตียน เบลในวัย 13 ปี เป็นภาพยนตร์เรื่องที่สามในชีวิตการแสดงของเบล และเริ่มสร้างชื่อเสียงให้กับตัวเขา

อ้างอิง[แก้]

  1. McBride, Joseph. Steven Spielberg: A Biography. New York: Faber & Faber, 1997. ISBN 0-571-19177-0, p. 392.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]