อลิซาเบธ ราชินีบัลลังก์เลือด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Elizabeth (film))
อลิซาเบธ ราชินีบัลลังก์เลือด
กำกับเชคการ์ คาปูร์
นักแสดงนำเคต แบลนเชตต์
โจเซฟ ไฟนส์
เจฟฟรีย์ รัช
คริสโตเฟอร์ แอคเคลสตัน
ริชาร์ด แอทเทนบอรอจ
เอริก ก็องโตนา (นักแสดงรับเชิญ)
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม (ในประเทศไทย)
วันฉายสหราชอาณาจักร 6 พฤศจิกายน ค.ศ. 1998
ไทย12 มีนาคม พ.ศ. 2542
ความยาว124 นาที
ประเทศสหราชอาณาจักร สหราชอาณาจักร
ภาษาอังกฤษ
ฝรั่งเศส
ลาติน
ก่อนหน้านี้ไม่มี
ต่อจากนี้Elizabeth : The Golden Age (ค.ศ. 2007)
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

อลิซาเบธ ราชินีบัลลังก์เลือด ชื่อภาษาไทยของภาพยนตร์เรื่อง Elizabeth นำแสดงโดยเคต แบลนเชตต์, โจเซฟ ไฟนส์, เจฟฟรีย์ รัช, คริสโตเฟอร์ แอคเคลสตัน ร่วมด้วย ริชาร์ด แอทเทนบอรอจ และเอริก ก็องโตนา (นักแสดงรับเชิญ) กำกับการแสดงโดย เชคการ์ คาปูร์

เนื้อเรื่อง[แก้]

เจ้าหญิงอลิซาเบธ (เคต แบลนเชตต์) เจ้าหญิงนอกสมรส พระราชธิดาของพระเจ้าเฮนรีที่ 8 แห่งอังกฤษ กับแอนน์ บุลิน พระราชินีแห่งอังกฤษ ซึ่งไม่ได้การยอมรับให้อยู่ราชสมบัติ จนกระทั่งสมเด็จพระราชินีนาถแมรีที่ 1 หรือ แมรีผู้กระหายเลือด (Bloody Mary) พระเชษฐภคินีต่างพระมารดาได้สวรรคตลง พระนางจึงได้ขึ้นครองราชย์ ท่ามกลางความขัดแย้งต่าง ๆ มากมายทั้งการเมืองและการศาสนา บรรดาอำมาตย์ ขุนนางต่างแตกแยกกัน โดยเฉพาะทอมัส ฮาวเวิร์ด ที่ 4, ดยุก แห่งนอร์ฟอล์ก (คริสโตเฟอร์ แอคเคลสตัน) แสดงการต่อต้านพระนางอย่างชัดเจนที่สุด แต่พระนางก็ได้วิลเลียม เซซิลที่ 1, บารอน เบิร์กลีย์ (ริชาร์ด แอทเทนบอรอจ) คอยให้การสนับสนุน

เมื่อพระนางขึ้นครองราชย์ มีราชทูตจากนานาประเทศมากมายเดินทางเจริญสัมพันธไมตรี ด้วยหวังว่าพระนางจะอภิเษกสมรสกับเชื้อพระวงศ์ในราชวงศ์ของตน แต่พระนางมีชายคนรักอยู่แล้ว เป็นขุนนางชื่อรอเบิร์ต ดัดลีย์ที่ 1 เอิร์ลแห่งเลสเตอร์ (โจเซฟ ไฟนส์) แต่ด้วยหน้าที่และบรรดาศักดิ์ พระนางไม่อาจจะรักกับเขาได้อย่างเปิดเผย ก่อนที่ในเวลาต่อมาจะมีการวางลอบปลงพระชนม์ด้วยวิธีการวางยา และเหล่าผู้ที่ภักดีต้องบุกจับเหล่าคนที่คิดร้ายสังหารทิ้ง

เหตุการณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ทำให้ อลิซาเบธ เจ้าหญิงผู้ไร้เดียงสาเข้มแข็งขึ้นมาในฐานะพระราชินีแห่งอังกฤษ และพระนางก็ไม่รับรักจากชายคนไหนอีกเลย ไม่ได้อภิเษกสมรสตลอดทั้งพระชนชีพ จนได้ฉายาว่า ราชินีผู้ทรงพรหมจรรย์ (The Virgin Queen) และต่อมาพระนางได้กลายเป็นสมเด็จพระราชินีที่ยิ่งใหญ่ แผ่อาณาเขตจักรวรรดิอังกฤษให้กว้างไกลออกไป

เบื้องหลังและคำวิจารณ์[แก้]

Elizabeth เป็นภาพยนตร์จากสหราชอาณาจักร กำกับการแสดงโดย เชคการ์ คาปูร์ ผู้กำกับชาวอินเดีย เป็นเรื่องราวพระราชประวัติของ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษ สมเด็จพระราชินีผู้ยิ่งใหญ่แห่งจักรวรรดิอังกฤษ นำแสดงนำ โดย เคต แบลนเชตต์ นักแสดงหญิงชาวออสเตรเลีย ร่วมด้วยนักแสดงยอดฝีมือชาวอังกฤษต่าง ๆ อีกมา

เมื่อเข้าฉาย ภาพยนตร์ได้รับเสียงวิจารณ์ว่า ดำเนินเรื่องได้อย่างเข้มข้นเหมือนกับ The Godfather ของ ฟรานซิส ฟอร์ด คอปโปล่า แสดงให้เห็นถึงความละโมบและกิเลสตัณหาของมนุษย์ รวมทั้งยังแสดงให้เป็นถึงราชประเพณีเก่า ๆ ของอังกฤษอีกด้วย ที่หาดูได้ไม่ง่ายนักในปัจจุบัน[1]

ภาพยนตร์มีชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ประจำปี ค.ศ. 1998 ถึง 7 รางวัล ประกอบไปด้วย ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ดารานำหญิงยอดเยี่ยม, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม, กำกับภาพยอดเยี่ยม, ออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยม, แต่งหน้ายอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม แต่สามารถคว้าไปได้เพียงรางวัลเดียวเท่านั้น คือ แต่งหน้ายอดเยี่ยม

และมีภาคต่อมา คือ Elizabeth: The Golden Age ในปี ค.ศ. 2007 นำแสดงโดยเคต แบลนเชตต์ และเชคการ์ คาปูร์ ยังเป็นผู้กำกับเช่นเคย

อ้างอิง[แก้]

  1. บทวิจารณ์จากหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ โดย ฟิล์มนัวร์ (พ.ศ. 2542)