พระราชบริจาคของคอนสแตนติน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Donation of Constantine)
จิตรกรรมฝาผนังจากคริสต์ศตวรรษที่ 13 เป็นภาพจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 และสมเด็จพระสันตะปาปาซิลเวสเตอร์ แสดงการบริจาคที่วัดซานติ ควอตโตร โคโรนาติ (Santi Quattro Coronati) ในกรุงโรม

พระราชบริจาคของคอนสแตนติน (ละติน: Donatio Constantini[1], อังกฤษ: Donation of Constantine) เป็นพระราชประกาศปลอมของจักรวรรดิโรมันที่ระบุว่าจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 ทรงยกพระราชอำนาจให้แก่โรมและทางตะวันตกของจักรวรรดิโรมันให้แก่พระสันตะปาปา เอกสารเชื่อกันว่าเขียนขึ้นราวระหว่าง ค.ศ. 750 ถึง ค.ศ. 775 บางแหล่งข้อมูลก็เชื่อกันว่าปีที่แน่นอนอาจจะเป็น ค.ศ. 752 แต่อัลเบิร์ต ฮอคเสนอว่าเขียนขึ้นเมื่อ ค.ศ. 1888[2] ซึ่งสรุปว่าเป็นเอกสารที่ปลอมขึ้นไม่นานก่อนหน้าการประชุมสภาเควียร์ซี ในปี ค.ศ. 754 ซึ่งตามความเห็นของ เอฟ. ซิงไคเซ็นแล้วก็เป็นสิ่งที่อธิบายข้อเรียกร้องโดยพระสันตะปาปาในโอกาสนั้นที่เป็น “ข้อเรียกร้องที่ปราศจากพื้นฐานทางกฎหมาย หรือความเป็นจริง”[3] ข้อเขียนที่เก่าที่สุดที่กล่าวเป็นนัยยะถึง “พระราชบริจาค” เป็นจดหมายที่สมเด็จพระสันตะปาปาเอเดรียนที่ 1 ที่พยายามชักจูงให้ชาร์เลอมาญทรงทำตามตัวอย่างของจักรพรรดิคอนสแตนตินที่ 1 ในการบริจาคแก่สถาบันศาสนา ซึ่งเป็นการรักษาผลประโยชน์จากการอ้างสิทธิโดยจักรวรรดิไบแซนไทน์หรือไม่ก็โดยชาร์เลอมาญเอง ผู้ไม่นานต่อมาก็ทรงถืออำนาจเป็น “จักรพรรดิแห่งชนโรมัน” “พระราชบริจาค” เป็นส่วนหนึ่งของ “ประกาศปลอมอิซิดอร์” (Pseudo-Isidore)

อ้างอิง[แก้]

  1. In many manuscripts, including the oldest one, which dates from the 9th century, the document bears the title Constitutum domini Constantini imperatoris.(The Catholic Encyclopedia, 1913, s.v. "Donation of Constantine").
  2. Hauck in Zeitschrift für kirchlichen Wissenschaft und Leben 4 (1888).
  3. Zinkeisen, "The Donation of Constantine as Applied by the Roman Church" The English Historical Review 9 No. 36 (October 1894:625-632) p. 625, note 4. Zinkeisen examines the uses made of the Donatio over time.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Text of the Constitutum Donatio Constantini (Latin) at The Latin Library
  • Text of the Constitutum Constantini เก็บถาวร 2007-09-26 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน (Latin) at The Roman Law Library
  • Lorenzo Valla's Discourse on the Forgery of the Alleged Donation of Constantine
  • "Donation of Constantine". Catholic Encyclopedia. สืบค้นเมื่อ 2007-02-17.