สกุลคองโกโครมิส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Congochromis)
สกุลคองโกโครมิส
ปลาหมอแคระซาบิเน (Congochromis sabinae)
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Actinopterygii
อันดับ: Perciformes
วงศ์: Cichlidae
วงศ์ย่อย: Pseudocrenilabrinae
สกุล: Congochromis
Stiassny & Schliewen, 2007
ชนิด

สกุลคองโกโครมิส เป็นสกุลของปลาน้ำจืดขนาดเล็กสกุลหนึ่ง ในวงศ์ปลาหมอสี (Cichlidae) ใช้ชื่อสกุลว่า Congochromis (/คอง-โก-โคร-มิส/)

จัดเป็นปลาหมอแคระสกุลหนึ่ง เป็นสกุลใหม่ที่เพิ่งถูกตั้งชื่อมาในปี ค.ศ. 2007 เดิมเคยจัดให้อยู่ในสกุล Nanochromis ลักษณะโดยทั่วไป คือ มีขนาดเล็กกว่าปลาในสกุล Nanochromis มีลำตัวป้อมกว่า ตาไม่ปูดโปนทำให้ทรงหัวดูมนกลม มีพฤติกรรมหากินบริเวณพื้นน้ำ อาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูง มีลักษณะการว่ายน้ำที่ประหลาด

พบกระจายพันธุ์ในทวีปแอฟริกาตอนกลาง แถบลุ่มแม่น้ำคองโก ได้แก่ แคเมอรูน, ซาอีร์, แอฟริกากลาง เป็นต้น[1]

แบ่งออกได้เป็น 4 ชนิด ได้แก่

นิยมเลี้ยงกันเป็นปลาสวยงาม ในประเทศไทยนับเป็นปลาสกุลที่หายาก มีอุปนิสัยอยู่รวมกันเป็นฝูงได้ ไม่มีนิสัยก้าวร้าวเหมือนปลาหมอสีสกุลหรือชนิดอื่น ๆ ปัจจุบันสามารถเพาะขยายพันธุ์ได้แล้วในตู้เลี้ยง[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 ดิมีเดียตัส จากปลาปริศนา สู่ประสบการณ์ประทับใจ โดย อ๊อด Melanochromis / Apistoensis คอลัมน์ Dwarf Cichlids, หน้า 84-89 นิตยสาร Aquarium Biz ฉบับที่ 28 ปีที่ 2: ตุลาคม 2012
  2. Stiassny, M.L.J. and Schliewen, U.K. 2007: Congochromis, a new cichlid genus (Teleostei: Cichlidae) from Central Africa, with the description of a new species from the Upper Congo River, Democratic Republic of Congo. American Museum Novitates (3576), 16 pp. ISSN 0003-0082. Abstract

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Congochromis ที่วิกิสปีชีส์