คอมแพค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Compaq)
COMPAQ
ประเภทบริษัทลูกของเอชพี
อุตสาหกรรมพีดีเอ และฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์
ก่อตั้งFebruary ค.ศ. 1982
ผู้ก่อตั้งRod Canion Edit this on Wikidata
เลิกกิจการพ.ศ. 2545 Edit this on Wikidata
สำนักงานใหญ่ฮุสตัน รัฐเท็กซัส
บุคลากรหลัก
ผู้ก่อตั้ง Rod Canion, Jim Harris, Bill Murto
ผลิตภัณฑ์iPAQ, Presario และอื่นๆ
รายได้33.554 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (2001)
พนักงาน
63,700 คน (2001)
บริษัทแม่ฮิวเลตต์-แพคการ์ด Edit this on Wikidata
เว็บไซต์www.compaq.com

คอมแพค (อังกฤษ: Compaq) เป็นบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ก่อตั้ง ค.ศ. 1982 คอมแพคเป็นบริษัทแรกที่ผลิตคอมพิวเตอร์แบบ IBM PC compatible ได้ในราคาถูก ชื่อ COMPAQ นั้นมาจาก Compatibility and Quality คอมแพคถูกซื้อกิจการโดยบริษัทฮิวเลตต์-แพคการ์ด เมื่อ ค.ศ. 2002

ผลิตภัณฑ์ที่สำคัญของคอมแพคได้แก่ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล Compaq Presario และพีดีเอ iPAQ

HP ควบรวมกิจการ[แก้]

ในปี 2002 Compaq ลงนามข้อตกลงการควบรวมกิจการกับ Hewlett-Packard มูลค่า 25 พันล้านดอลล่าร์ โดย Compaq ถือหุ้น 64% และ Hewlett-Packard ถือหุ้น 36%

ข้อเสนอของเอชพีได้รับการกล่าวโดยบางส่วนจะถูก overvaluing Compaq เนื่องจากผลการดำเนินงานทางการเงินของสั่นคลอนในปีที่ผ่านมาเช่นเดียวกับการประเมินค่าของตัวเองของ Compaq ของสินทรัพย์ Hewlett-Packard ได้รายงานรายได้ประจำปีของ 47000000000 $ ในขณะที่คอมแพคของถูก 40000000000 $ และ บริษัท รวมกันจะได้รับใกล้เคียงกับของไอบีเอ็ม $ 90000000000 รายได้ มันถูกคาดว่าจะ $ 2500000000 ในการประหยัดต้นทุนต่อปีในช่วงกลางปี​​ 2004 คาดว่าจะได้ปลดพนักงานที่ Compaq และ HP, 8500 และ 9000 งานตามลำดับจะออกจาก บริษัท ที่ควบรวมกับแรงงานจาก 145,000 ทั้งสอง บริษัท ต้องขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นของพวกเขาผ่านการประชุมพิเศษที่แยกต่างหาก ในขณะที่ผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติ Compaq จัดการมีการสู้รบพร็อกซี่สาธารณะภายใน HP เป็นข้อตกลงที่ถูกต่อต้านอย่างยิ่งโดยผู้ถือหุ้นจำนวนมากของ HP ขนาดใหญ่รวมถึงบุตรชายของผู้ก่อตั้ง บริษัท วอลเตอร์ฮิวเลตต์และเดวิดดับบลิว Packard เป็นสาธารณะรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบบการเกษียณอายุของพนักงาน (Calpers) และออนตาริ Pension Plan ครู detractors ของการจัดการตั้งข้อสังเกตว่าการซื้อ Compaq คือ "ฟุ้งซ่าน" ที่จะไม่โดยตรงช่วยเอชพีจะใช้ในความกว้างของไอบีเอ็มหรือรูปแบบการขายของ Dell Computer โดยตรงรวมถึงมีความแตกต่างทางวัฒนธรรมที่สำคัญระหว่าง HP และ Compaq ในขณะที่ผู้สนับสนุนของการควบรวมกิจการเป็นที่ถกเถียงกันว่าจะมีการประหยัดจากขนาดและว่ายอดขายของเครื่องพีซีที่จะผลักดันยอดขายของเครื่องพิมพ์และกล้อง, วอลเตอร์ฮิวเลตต์เชื่อว่าเครื่องคอมพิวเตอร์มีอัตรากำไรต่ำ แต่ธุรกิจมีความเสี่ยงที่จะไม่ส่งผลและมีแนวโน้มว่าจะ dillute เก่า การถ่ายภาพแบบดั้งเดิมที่ทำกำไรของเอชพีและหมวดการพิมพ์ หนึ่งในจุดสว่างของ Compaq ไม่กี่คือธุรกิจการบริการของ บริษัท ซึ่งถูก outperforming ภาคบริการของเอชพีเอง การควบรวมกิจการได้รับการอนุมัติโดยผู้ถือหุ้นของเอชพีเท่านั้นหลังจากที่แคบที่สุดของขอบและข้อกล่าวหาการซื้อเสียง (ส่วนใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับข้อกล่าวหาล่าสุดที่สองจัดการกลับห้องกับ Deutsche Bank) ผีสิง บริษัท ใหม่ มันถูกเปิดเผยภายหลังว่าเอชพีได้เก็บไว้ส่วนธนาคาร Deutsche Bank ของการลงทุนในเดือนมกราคม 2002 เพื่อช่วยในการควบรวมกิจการ เอชพีได้ตกลงที่จะจ่าย Deutsche Bank $ 1,000,000 รับประกันและอีก $ 1,000,000 ผูกพันเมื่อได้รับอนุมัติจากการควบรวมกิจการ ที่ 19 สิงหาคม 2003 ก.ล.ต. สหรัฐเรียกเก็บ Deutsche Bank กับความล้มเหลวที่จะเปิดเผยความขัดแย้งวัสดุที่น่าสนใจในการลงคะแนนเสียงของผู้รับมอบฉันทะของลูกค้าสำหรับการควบรวมกิจการและการกำหนดโทษทางแพ่งของ $ 750,000 Deutsche Bank ยินยอมโดยไม่ยอมรับหรือปฏิเสธผลการวิจัย ของ Compaq ก่อนการควบรวมกิจการสัญลักษณ์คือ CPQ นี้ถูกรวมกับ Hewlett-Packard ของสัญลักษณ์ (HWP) เพื่อสร้างกระแสสัญลักษณ์ (HPQ)



Former Compaq headquarters, now the Hewlett-Packard United States campus


An HP Compaq computer and an HP Deskjet 5740 printer owned by the Houston Independent School District


Aerial map of the Compaq headquarters, now the Hewlett-Packard USA campus in unincorporated Harris County, Texas
HP Presario F700 F767CL