วงศ์ย่อยแกะและแพะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Caprinae)
วงศ์ย่อยแกะและแพะ
ช่วงเวลาที่มีชีวิตอยู่: Late Miocene–present
แกะบาร์บารี (Ammotragus lervia) เป็นสัตว์ที่พบในเทือกเขาสูงในแอฟริกาเหนือ เป็นเพียงชนิดเดียวที่อยู่ในสกุล Ammotragus
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Chordata
ชั้น: Mammalia
อันดับ: Artiodactyla
วงศ์: Bovidae
วงศ์ย่อย: Caprinae
Gray, 1821
สกุล
12 สกุล ดูในเนื้อหา

วงศ์ย่อยแกะและแพะ เป็นวงศ์ย่อยของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในอันดับสัตว์กีบคู่ (Artiodactyla) ในวงศ์ใหญ่ Bovidae ใช้ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Caprinae

ลักษณะที่สำคัญของวงศ์นี้ คือจะมีเขาในทั้งตัวผู้และตัวเมีย แต่ตัวผู้จะมีเขาที่ใหญ่และตันกว่า ใช้สำหรับต่อสู้กันเพื่อแย่งตัวเมียในฤดูผสมพันธุ์ และป้องกันตัว ลักษณะของเขา เช่นความคมและความโค้งของเขา จะแตกต่างกันไปในแต่ละชนิด ตัวผู้มักมีขนาดใหญ่กว่าตัวเมียราวร้อยละ 20-30 ตัวเมียจะมีเต้านม 2 หรือ 4 เต้า และจะมีขนที่หนานุ่มตลอดทั้งลำตัว ลักษณะกีบเท้าจะมีการพัฒนาให้มีลักษณะพิเศษ คือ มีแผ่นกีบที่มีความหนา และมีความชื้นมาก เพื่อสะดวกในการป่ายปีนที่สูง เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีนิเวศวิทยาอยู่รวมกันเป็นฝูงและอาศัยอยู่บนภูเขา, หน้าผา หรือที่ราบสูง [1]

สามารถแบ่งออกได้เป็นสกุล 12 สกุล ดังนี้[2]

โดยสัตว์ที่อยู่ในวงศ์ย่อยนี้เป็นสัตว์ที่มนุษย์รู้จักเป็นอย่างดี คือ แพะและแกะ ซึ่งเป็นปศุสัตว์ที่สำคัญ ในส่วนที่เป็นสัตว์ป่าก็มีหลายชนิด โดยชนิดที่ได้ในประเทศไทยมี 3 ชนิด คือ เลียงผาเหนือ (Capricornis milneedwardsii) เลียงผาใต้ (C. sumatraensis) และกวางผาจีน (Nemorhaedus griseus) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวนทั้งหมด[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Geist, Valerius (1984). Macdonald, D.. ed. The Encyclopedia of Mammals. New York: Facts on File. pp. 584–587. ISBN 0-87196-871-1.
  2. จาก itis.gov (อังกฤษ)
  3. "สัตว์ป่าสงวน". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-03-27. สืบค้นเมื่อ 2012-03-26.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]