เบิร์กลีย์โอเพนอินฟราสตรักเชอร์ฟอร์เน็ตเวิร์กคอมพิวติง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Berkeley Open Infrastructure for Network Computing)
โลโก้ Berkeley Open Infrastructure for Network Computing
นักพัฒนามหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์
รุ่นเสถียร
ที่เก็บข้อมูล
ระบบปฏิบัติการLinux, Mac OS X, Solaris, Windows Android
สัญญาอนุญาตLGPL
เว็บไซต์boinc.berkeley.edu

เบิร์กลีย์โอเพนอินฟราสตรักเชอร์ฟอร์เน็ตเวิร์กคอมพิวติง (อังกฤษ: Berkeley Open Infrastructure for Network Computing หรือ BOINC) เป็นซอฟต์แวร์โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการสร้างโครงการ Distributed Computing สำหรับงานวิจัยที่ต้องใช้การประมวลผลข้อมูลจำนวนมาก แต่แทนที่ผู้วิจัยจะต้องลงทุนซื้อเครื่องซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ก็หันมาใช้ระบบ Grid Computing บนอินเทอร์เน็ต และอาศัยการคำนวณโดยเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้อาสาสมัครตามบ้านแทน

BOINC พัฒนาขึ้นโดยทีมงานจาก มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ นำโดย ดร. เดวิด แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการโครงการ และผู้พัฒนา SETI@home เมื่อ พ.ศ. 2542 โดยปรับปรุงความสามารถให้เป็นระบบที่เปิดกว้างขึ้น สามารถประยุกต์ไปใช้งานกับโครงการอื่นได้ นอกเหนือจากโครงการ เซติ

BOINC ได้รับการบันทึกว่า สามารถประมวลผลได้ 615 TeraFLOPS ด้วยจำนวนผู้ใช้ ประมาณ 4.75 แสนเครื่อง (9 ก.ย. 49) [1][2] เปรียบเทียบกับ Blue Gene ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกของ ไอบีเอ็ม สามารถคำนวณได้ 280 TFLOPS

BOINC Account Manager[แก้]

BOINC Account Manager (BAM) เป็นเว็บไซต์ที่ช่วยการจัดการ สำหรับผู้ใช้ที่มีเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมาก หรือเข้าร่วมโครงการหลายโครงการ รวมทั้งมีระบบ SMS เข้าโทรศัพท์มือถือแจ้งสถิติและสถานะการทำงานของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่อง และเหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ชำนาญ

account manager ที่ปัจจุบันให้บริการอยู่ คือ

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]