ถุงหุ้มข้อไหล่อักเสบยึดติด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Adhesive capsulitis of shoulder)
ถุงหุ้มข้อไหล่อักเสบยึดติด
(Adhesive capsulitis of shoulder)
ชื่ออื่นFrozen shoulder
ภาพข้อต่อกลีโนฮิวเมอรัลของข้อไหล่ข้างขวา
สาขาวิชาOrthopedics
อาการShoulder pain, stiffness[1]
ภาวะแทรกซ้อนFracture of the humerus, biceps tendon rupture[2]
การตั้งต้น40 to 60 year old[1]
ระยะดำเนินโรคMay last years[1]
ประเภทPrimary, secondary[2]
สาเหตุOften unknown, prior shoulder injury[1][2]
ปัจจัยเสี่ยงDiabetes, hypothyroidism[1]
โรคอื่นที่คล้ายกันPinched nerve, autoimmune disease, biceps tendinopathy, osteoarthritis, rotator cuff tear, cancer, bursitis[1]
การรักษาNSAIDs, physical therapy, steroids, injecting the shoulder at high pressure, surgery[1]
ความชุก~4%[1]

ถุงหุ้มข้อไหล่อักเสบยึดติด[3] หรือ โรคข้อไหล่ติด (อังกฤษ: adhesive capsulitis (of shoulder), frozen shoulder) เป็นโรคที่เกิดกับถุงหุ้มข้อไหล่ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อเกี่ยวพันที่หุ้มข้อต่อกลีโนฮิวเมอรัลของไหล่เอาไว้ ถุงหุ้มข้อนี้เกิดอักเสบ ติดยึด เกิดการสร้างแถบเนื้อเยื่อที่ผิดปกติทำให้ข้อไหล่ขยับได้น้อยลงและมีอาการปวดเรื้อรัง

อาการทางคลินิกของโรคข้อไหล่ติดมี 3 ระยะ ได้แก่

  • ระยะที่ 1 - ระยะเจ็บปวด ผู้ป่วยจะรู้สึกว่ามีอาการเจ็บปวดค่อยๆ เป็นมากขึ้น ส่วนใหญ่จะปวดมากตอนกลางคืน โดยไม่มีเหตุนำชัดเจนของอาการปวดนี้ อาการปวดจะไม่สัมพันธ์กับกิจกรรมที่ทำยกเว้นการเคลื่อนไหวจนสุดพิสัยของข้อไหล่อาจทำให้ปวดมากได้ เมื่อโรคเป็นมากขึ้นอาจมีอาการปวดแม้ไม่ได้ทำอะไร ระยะนี้มักนาน 2-9 เดือน ไม่มีการลดลงของพิสัยการเคลื่อนไหวของข้อ และอาจวินิจฉัยไม่ได้ชัดเจน
  • ระยะที่ 2 - ระยะข้อยึด อาการปวดจากระยะแรกอาจยังคงอยู่แม้มักจะปวดลดลง จะเริ่มมีการลดลงของพิสัยการเคลื่อนไหวของข้อไหล่แบบทั้งแคปซูล นั่นคือในทุกทิศทางการเคลื่อนไหว อาจส่งผลต่อกิจวัตรประจำวันอย่างมาก ลักษณะสำคัญของระยะนี้คือการที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวเป็นระยะมากๆ ได้ในไหล่ข้างที่เป็น ระยะนี้การวินิจฉัยจะง่ายกว่าในระยะแรก ระยะนี้ทั่วไปอาจนาน 3-9 เดือน แต่อาจนานกว่านี้ได้
  • ระยะที่ 3 - ระยะฟื้นตัว อาการปวดจะลดลง พิสัยการเคลื่อนไหวของข้อไหล่จะค่อยๆ ดีขึ้นในช่วง 12-24 เดือน แม้ผู้ป่วยประมาณ 40% อาจมีอาการข้อไหล่ยึดจนพิสัยการเคลื่อนไหวลดลงเล็กน้อย แต่แค่ 10% เท่านั้นที่จะมีอาการชัดเจนจนไม่สามารถทำกิจวัตรได้ตามปกติ

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 1.5 1.6 1.7 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Ram2019
  2. 2.0 2.1 2.2 อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ Stat2019
  3. บัญชีจำแนกโรคระหว่างประเทศ ฉบับประเทศไทย (อังกฤษ-ไทย) ฉบับปี 2009. สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข, 2552.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

การจำแนกโรค
ทรัพยากรภายนอก