อาบราฮัม บลุมาร์ต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Abraham Bloemaert)
อาบราฮัม บลุมาร์ต

อาบราฮัม บลุมาร์ต[1] (ดัตช์: Abraham Bloemaert; ค.ศ. 1566 - 27 มกราคม ค.ศ. 1651) เป็นจิตรกรและช่างพิมพ์ชาวดัตช์คนสำคัญของยุคทองของเนเธอร์แลนด์ในคริสต์ศตวรรษที่ 16 และ 17 อาบราฮัม บลุมาร์ตเป็นจิตรกรที่เขียนภาพในลักษณะ "จริตนิยมแบบเมืองฮาร์เลม" ตั้งแต่ ค.ศ. 1585 แต่ต่อมาก็ค่อยเปลี่ยนเป็นลักษณะบาโรก

บลุมาร์ตเป็นบุตรชายของสถาปนิกที่ย้ายไปอยู่ที่ยูเทรกต์ในปี ค.ศ. 1575 ที่บลุมาร์ตได้รับการศึกษาจากแคร์ริต สปลินเตอร์ (Gerrit Splinter) และโยส เดอ เบร์ (Joos de Beer) จากนั้นบลุมาร์ตย้ายไปปารีสอยู่สามปี ไปศึกษากับศิลปินหลายคน เมื่อกลับมาก็ได้ศึกษากับฮีเยโรนีมึส ฟรังเกิน (Hieronymus Francken) ในปี ค.ศ. 1591 บลุมาร์ตก็ย้ายไปอัมสเตอร์ดัม และสี่ปีต่อมาก็ย้ายกลับมาตั้งหลักฐานที่ยูเทรกต์ที่มาได้เป็นประธานของสมาคมช่างนักบุญลูกา

บลุมาร์ตมีชื่อเสียงในการเป็นนักลงสี (colourist) มากกว่าที่จะเป็นนักเขียนแบบ (draughtsman) และผลิตงานจำนวนมากที่รวมทั้งอุปมานิทัศน์ ภาพนิ่ง จิตรกรรมภูมิทัศน์ และภาพสัตว์และดอกไม้ ในบรรดาลูกศิษย์ก็มีลูกชายสี่คน คือ แฮ็นดริก, เฟรเดอริก, กอร์เนลิส และอาดรียาน รวมทั้งลูกศิษย์คนอื่น ๆ ซึ่งได้แก่ เคราร์ด ฟัน โฮนต์ฮอสต์, แฟร์ดีนันด์ โบล และยาโกบ แคร์ริตส์ เกยป์ (Jacob Gerritsz Cuyp)

อ้างอิง[แก้]

  • Public Domain บทความนี้ ประกอบด้วยข้อความจากสิ่งพิมพ์ซึ่งปัจจุบันเป็นสาธารณสมบัติChisholm, Hugh, บ.ก. (1911). สารานุกรมบริตานิกา ค.ศ. 1911 (11 ed.). สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์. {{cite encyclopedia}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help)

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ อาบราฮัม บลุมาร์ต

สมุดภาพ[แก้]