กล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส ลองกัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Abductor pollicis longus muscle)
กล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส ลองกัส
(Abductor pollicis longus muscle)
ด้านหน้าของรยางค์บนข้างขวา (กล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส ลองกัสอยู่ทางด้านบนซ้ายของภาพ)
แผ่นเมือกของเอ็นกล้ามเนื้อด้านหลังของข้อมือ (กล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส ลองกัสและเบรวิสอยู่ตรงกลางภาพด้านขวา เข้าสู่นิ้วโป้ง)
รายละเอียด
จุดยึดกระดูกอัลนา, สไตลอยด์ โพรเซสของกระดูกเรเดียส
จุดเกาะกระดูกฝ่ามือชิ้นที่ 1
ประสาทเส้นประสาทโพสทีเรียร์อินเตอร์ออสเซียส
การกระทำกางและเหยียดนิ้วหัวแม่มือ
ตัวต้านกล้ามเนื้อแอดดักเตอร์ พอลิซิส
ตัวระบุ
ภาษาละตินmusculus abductor pollicis longus
TA98A04.6.02.049
TA22517
FMA38515
ศัพท์ทางกายวิภาคของกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส ลองกัส (อังกฤษ: Abductor pollicis longus) เป็นกล้ามเนื้อที่ทอดตัวอยู่ใต้กล้ามเนื้อสุพิเนเตอร์ (supinator) และบางครั้งอาจรวมเข้าอยู่ด้วยกัน

จุดเกาะต้นและจุดเกาะปลาย[แก้]

กล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส ลองกัสมีจุดเกาะต้นที่ส่วนด้านข้างของพื้นผิวด้านหลังของตัวกระดูกอัลนา (ulna) ใต้ต่อจุดเกาะปลายของกล้ามเนื้อแอนโคเนียส (Anconæus) และยังมีจุดเกาะต้นที่เอ็นเยื่อระหว่างกระดูก (interosseous membrane) และจากตรงกลาง 1/3 ของพื้นผิวด้านหลังของตัวกระดูกเรเดียส

กล้ามเนื้อนี้ทอดตัวเฉียงลงและไปด้านข้าง และกลายเป็นเอ็นกล้ามเนื้อ วิ่งผ่านร่องที่อยู่ด้านข้างของปลายล่างกระดูกเรเดียสร่วมกับเอ็นกล้ามเนื้อเอกซ์เทนเซอร์ พอลิซิส เบรวิส (Extensor pollicis brevis) และเข้าไปเกาะปลายที่ด้านเรเดียลของฐานของกระดูกฝ่ามือชิ้นที่ 1

ในบางครั้งเอ็นนี้อาจแบ่งเป็น 2 แผ่นใกล้กับจุดเกาะปลาย อันหนึ่งไปยังกระดูกทราพีเซียม (trapezium) และอีกอันหนึ่งรวมไปกับจุดเกาะต้นของกล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส เบรวิส (Abductor pollicis brevis)

หน้าที่[แก้]

หน้าที่หลักของกล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส ลองกัสคือการกาง (Abduction) นิ้วหัวแม่มือออกจากฝ่ามือ หน้าที่ที่ต่อเนื่องกันคือช่วยในการเหยียด (extend) และกางข้อมือ

ความแปรผัน[แก้]

อาจพบกล้ามเนื้อและเอ็นนี้เพิ่มขึ้นมา โดยมีจุดเกาะปลายของเอ็นที่เกินนี้ที่กระดูกฝ่ามือชิ้นที่ 1, กระดูกทราพีเซียม, หรือที่กล้ามเนื้อแอบดักเตอร์ พอลิซิส เบรวิส หรือออพโพเนนส์ พอลิซิส

ดูเพิ่ม[แก้]

ภาพอื่นๆ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]