เอเอสทีวี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ASTV)
บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท เอเอสทีวีโปรดักส์ จำกัด
ก่อตั้งเมื่อ 4 มีนาคมพ.ศ. 2546
สำนักงานใหญ่ บ้านเจ้าพระยา เลขที่ 1 ถนนพระอาทิตย์ แขวงบางลำภู เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
บุคลากรหลัก

สนธิ ลิ้มทองกุล - ผู้ก่อตั้ง, บรรณาธิการอำนวยการรายการข่าว
จิตตนาถ ลิ้มทองกุล - ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

ปรเมนทร์ ภักดิ์วาปี - ผู้อำนวยการสถานีฯ
อุตสาหกรรม สื่อสารมวลชน
ผลิตภัณฑ์ สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมเอเอสทีวี
ผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆของเอเอสทีวี
รายได้ ไม่เปิดเผย
จำนวนพนักงาน -
คำขวัญ เอเอสทีวี ทีวีของประชาชน
เว็บไซต์ www.manager.co.th/home/astv
เอเอสทีวี
ช่องรายการที่แพร่ภาพ
โทรทัศน์ดาวเทียม
ซีทีเอช ช่อง 16


สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี (ภาษาอังกฤษ: ASTV หรือ Asia Satellite TV) เป็นสถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมที่มีบริษัท เอเชียไทม์ออนไลน์ จำกัด เขตปกครองพิเศษฮ่องกง เป็นเจ้าของ ซึ่ง บริษัท ไทยเดย์ ดอตคอม จำกัด (ปัจจุบันคือ เอเอสทีวี(ประเทศไทย)) ประเทศไทย เป็นสถานีข่าว 24 ชั่วโมงแห่งที่สองของประเทศไทย (แห่งแรกของประเทศไทยคือ เนชั่น แชนแนล) เดิมมีชื่อว่า 11NEWS1 ดำเนินการโดย บริษัท เอเอสทีวี ประเทศไทย จำกัด โดยเดิมออกอากาศทางยูบีซี 9 ปัจจุบันแพร่ภาพออกอากาศทาง เอเอสทีวี ช่องที่หนึ่ง


ประวัติ[แก้]

เอเอสทีวี เริ่มต้นเมื่อปลายปี พ.ศ. 2546[ต้องการอ้างอิง] เมื่อบริษัท บีทีวี อาร์เอ็นที ของ พ.ต.อ.รวมนคร ทับทิมธงไชย ได้รับสิทธิ์จากกรมประชาสัมพันธ์ ให้ขยายช่องสถานีของสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 เป็นช่อง 11/1 ทำรายการข่าวโทรทัศน์โดยมีรายได้จากค่าโฆษณา ถ่ายทอดผ่านดาวเทียม และเคเบิลทีวียูบีซี เป็นการอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายทำรายการโทรทัศน์ช่องใหม่ โดยใช้ใบอนุญาตเดิม และหลีกเลี่ยงข้อกำหนดเดิมที่ช่อง 11 ไม่สามารถมีโฆษณาได้

พ.ต.อ.รวมนคร และผู้บริหารช่อง 11 ได้เข้ามาชักชวนท่านสนธิ ลิ้มทองกุล ให้รับจ้างผลิตรายการให้ช่อง 11/1 โดยใช้ชื่อว่า 11 News1 เป็นโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และถ่ายทอดทางยูบีซี ช่อง 8 แต่ต่อมาสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 News1 ได้ถูกถอดออกจากยูบีซี เมื่อเดือนกันยายน พ.ศ. 2547 เนื่องจากปัญหาภายในของยูบีซี ที่ถูกร้องเรียน และวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับโฆษณาแฝง

เมื่อไม่สามารถถ่ายทอดสัญญาณผ่านสัญญาณของยูบีซีได้ และเหลือเพียงแต่การถ่ายทอดผ่านทางดาวเทียม ท่าน สนธิ ลิ้มทองกุล จึงได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม มุ่งกลุ่มเป้าหมายไปที่คนไทยในต่างประเทศ ทั้งในเอเชีย ยุโรป และสหรัฐอเมริกา และเปลี่ยนชื่อเป็น Asia Satellite TV หรือ ASTV โดยมีช่องหลักที่เป็นจุดขาย คือช่อง NEWS1 ซึ่งมาจากช่อง 11 News1 เดิมนั่นเอง ทั้งนี้ การนำเสนอข่าวของช่อง NEWS1 ทาง ASTV มักจะเน้นน้ำหนักการเสนอข่าวไปที่ข่าวการเมือง สังคม และเศรษฐกิจเป็นเสียส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการเมือง

ทั้งนี้เนื่องจากประสบปัญหาสภาพคล่อง ตามธุรกิจอื่นๆในเครือผู้จัดการ ซึ่งแบกรับภาระหนี้ไว้กว่า 6,000 ล้านบาท และมียอดขาดทุนสะสมติดต่อมาเป็นเวลาหลายปี ปัจจุบันเอเอสทีวีกำลังระดมทุนจากนักลงทุนรายย่อยทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ด้วยการขายหุ้น ASTV ในราคาหุ้นละ 1,000 บาท ซึ่งได้จำหน่ายไปแล้วหลายหมื่นหุ้น

ในปี พ.ศ. 2551สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีได้ทำการถ่ายทอดสดการการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เป็นเวลา 24 ชั่วโมง ผ่านทางช่องนิวส์วัน รวมไปถึงช่องที่สังกัดเอเอสทีวี

สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวี ได้รับโอนบรรดากิจการ ทรัพย์สิน หนี้สิน ภาระหน้าที่ พนักงาน คลื่นความถี่ ลิขสิทธิ์จาก สทท. และสถานีโทรทัศน์ช่องนิวส์วัน ของ พ.ต.อ.รวมนคร มาเป็นของเอเอสทีวี ช่องนิวส์วัน อย่างเป็นทางการ เมื่อปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา

ต่อมาในวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2554 เวลา 17.30 น. สถานีโทรทัศน์เอเอสทีวีต้องถูกปิดหน้าจอลง เนื่องจากไม่มีค่าจ่ายค่าเช่าดาวเทียมเป็นจำนวนเงิน 9 ล้านบาท แต่ยังคงถ่ายทอดทางอินเทอร์เน็ตและเว็บไซต์ผู้จัดการยังคงเปิดให้ดำเนินการอยู่ ซึ่งปัจจุบันสามารถรับชมเอเอสทีวีได้ตามปกติทุกช่องทาง[1]

รายการข่าวต่างๆของ ASTV[แก้]

  • Sports Today
  • ยามเช้าริมเจ้าพระยา
  • รอบบ้านเรา
  • สภาท่าพระอาทิตย์
  • ตีแสกหน้า
  • รอบวันทันเหตุการณ์
  • สวัสดีเอเชีย
  • สภากาแฟ สภาประชาชน
  • Motoring onair
  • หอกระจายข่าว
  • Business Headline
  • News Hours
  • คนเคาะข่าว
  • เจาะข่าววงใน
  • คุยหุ้นกับสุนันท์
  • โต๊ะข่าว โต๊ะข้าว
  • News1 Today
  • ตัวโน๊ตพันธมิตร
  • คุยข่าวเล่าเพลง
  • คุยทุกเรื่องกับสนธิ
  • ก่อนจะถึงจันทร์

ผู้ประกาศข่าว และ ผู้สื่อข่าวของสถานีฯ[แก้]

อดีตผู้ประกาศข่าว และผู้รายงานข่าว[แก้]

พิธีกรของสถานีฯ[แก้]

นักวิเคราะห์สถานการณ์[แก้]

สีที่ใช้[แก้]

  • 1 กันยายน พ.ศ. 2547 - 31 สิงหาคม พ.ศ. 2550 สีของเอเอสทีวีในอดีต คือ ███ สีแดง
  • 1 กันยายน พ.ศ. 2550 - ปัจจุบัน สีของเอเอสทีวีในปัจจุบัน คือ ███ สีเหลือง

ตราสัญลักษณ์[แก้]

พ.ศ. 2548 [แก้]

สถานีโทรทัศน์ 11 นิวส์วัน ออกอากาศทางช่องยูบีซี9 ใช้สัญลักษณ์ช่อง 11 คู่กับตัวอักษรภาษาอังกฤษ นิวส์วัน

พ.ศ. 2549 - พ.ศ. 2551 [แก้]

หลังจากถูกปลดออกจากช่องยูบีซี9 และกรมประชาสัมพันธ์ สถานีโทรทัศน์ เอเอสทีวี นิวส์วัน ได้เปลี่ยนสัญลักษณ์ โดยนำสัญลักษณ์ของเอเอสทีวี แบบภาษาอังกฤษ ที่มีตัวเลข 1 กำกับ คู่กับ นิวส์วัน แบบภาษาอังกฤษ โดยตัวเลข 1 มีไฮไลท์สี่เหลี่ยม สีแดง

พ.ศ. 2552 - ปัจจุบัน[แก้]

หลังการถ่ายทอดสด การชุมนุม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทางสถานี ได้นำสัญลักษณ์ นิวส์วัน แบบเดิมออกไป และใส่คำว่า ทีวีของประชาชนใต้โลโก้เอเอสทีวี แทน

การแพร่ภาพผ่านดาวเทียม[แก้]

สถานีโทรทัศน์ เอเอสทีวี นิวส์วัน ออกอากาศผ่านการส่งสัญญาณภาพผ่านระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงไปยังสถานีส่งสัญญาณภาพขึ้นดาวเทียมที่ฮ่องกง แล้วส่งไปยังดาวเทียม NSS-6 ของ NewSkies Satellite ของ ประเทศเนเธอร์แลนด์ และยิงสัญญาณภาพลงมา โดยใช้ South East Asia Beam ครอบคลุม บางส่วนของพม่า ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย สิงคโปร์ บางส่วนของจีนตอนใต้ อินโดนีเซีย และบรูไน โดยสามารถรับชมได้ผ่านจานรับสัญญาณดาวเทียมย่าน Ku-Band ชื่อช่อง News 1 ที่ความถี่ 11635 Polarization:Horizontal Symbol Rate:27500 Local Freq.:9750,10600 สำหรับผู้ชมใน สหรัฐอเมริกา และใน ประเทศแคนาดา สามารถรับชมช่อง ASTV ทีวีเพื่อประชาชน ได้ที่ดาวเทียม Galaxy 19 ย่าน Ku-Band ชื่อช่อง News 1 ที่ความถี่ 12115 Polarization:Vertical Symbol Rate:23000[2]

การแพร่ภาพ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต[แก้]

สามารถรับชมผ่านเว็บไซต์ของเอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์ [1]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]