7 ประจัญบาน 2

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
7 ประจัญบาน 2
กำกับเฉลิม วงศ์พิมพ์
เขียนบทเฉลิม วงศ์พิมพ์
ก้องเกียรติ โขมศิริ
เนื้อเรื่องเฉลิม วงศ์พิมพ์
อำนวยการสร้างสมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ
นักแสดงนำพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
อัมรินทร์ นิติพน
สามารถ พยัคฆ์อรุณ
ทศพล ศิริวิวัฒน์
พิเศก อินทรครรชิต
แช่ม แช่มรัมย์
ค่อม ชวนชื่น
ฮิโระ ซะโนะ
ประกาศิต โบสุวรรณ
กำกับภาพสวน บุญหล้า
ผู้จัดจำหน่ายสหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล
วันฉาย28 เมษายน พ.ศ. 2548
ความยาว101 นาที
ประเทศไทย ประเทศไทย
ภาษาภาษาไทย, ภาษาญี่ปุ่น
ก่อนหน้านี้7 ประจัญบาน
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากฐานข้อมูลภาพยนตร์ไทย
ข้อมูลจากสยามโซน

7 ประจัญบาน 2 เป็น ภาพยนตร์ไทย โดย สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล และ บาแรมยู ออกฉายเมื่อ 28 เมษายน พ.ศ. 2548 เป็นภาคต่อของ 7 ประจัญบาน กำกับภาพยนตร์โดย เฉลิม วงศ์พิมพ์ อำนวยการสร้างโดย สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ ควบคุมสร้างโดย ปรัชญา ปิ่นแก้ว และ สุกัญญา วงศ์สถาปัตย์ บทภาพยนตร์โดย เฉลิม วงศ์พิมพ์ และ ก้องเกียรติ โขมศิริ กำกับภาพโดย สวน บุญหล้า กำกับศิลป์โดย สหรัฐ บุญสถิตย์ ลำดับภาพโดย เฉลิม วงค์พิมพ์ และ วิชิต วัฒนานนท์ ออกแบบงานสร้างโดย เกียรติชัย คีรีศรี ออกแบบกำกับคิวบู๊โดย สมใจ จันทร์มูนตรี

ภาพยนตร์ทำรายได้ 37.42 ล้านบาท โดยในภาคนี้ได้มีการเปลี่ยนตัวนักแสดงจาก พงษ์ศักดิ์ พงษ์สุวรรณ หรือ เท่ง เถิดเทิง ซึ่งรับบท หมัด เชิงมวย ในภาคแรกที่ไม่สามารถมาร่วมแสดงในภาคนี้ได้ด้วยเหตุผลบางประการ มาเป็น สามารถ พยัคฆ์อรุณ ในบท เหมาะ เชิงมวย พี่ชายของหมัดซึ่งในตอนต้นเรื่องได้มีการแซวถึงเรื่องนี้โดยเหมาะได้บอกกับ 6 ประจัญบานที่เหลือว่ามาทำหน้าที่แทนหมัดเพราะหมัดถูกแฟนมวยตีขาหัก

ภาพยนตร์เรื่อง 7 ประจัญบาน 2 นี้ได้เป็นต้นแบบของการสร้างละครโทรทัศน์เรื่อง 7 ประจัญบาน ทาง ช่อง 3 โดยมี อ๊อฟ พงษ์พัฒน์ กลับมารับบท จ๋าดับ จำเปาะ และ สรพงศ์ ชาตรี ซึ่งรับบท ดั่น มหิทธา ในฉบับภาพยนตร์เมื่อปี พ.ศ. 2520 มาร่วมแสดงด้วย

สำนักพิมพ์ วิบูลย์กิจ ได้จัดทำหนังสือการ์ตูนร่วมโปรโมทภาพยนตร์ ในชื่อ 7 ประจัญบาน 2 Comic Version ออกมาทั้งหมด 7 ฉบับ 7 คนวาด โดยแต่ละเล่มจะเป็นเรื่องราวของสมาชิกทั้ง 7 คน ก่อนเหตุการณ์ในภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกันในทุกเล่ม โดยเล่ม อัคคี เมฆยันต์ วาดโดย จักรพันธ์ ห้วยเพชร เจ้าของรางวัลมังงะอวอรด์ ปี 2552 [1]

เรื่องย่อ[แก้]

ในช่วงระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อกองทัพญี่ปุ่นแพร่ขยายอำนาจและอิทธิพล ไปทั่วเอเชียอาคเนย์ ทำให้ทางการไทยมอบหมายงานชิ้นสำคัญผ่านมายัง ผู้กององอาจ (ประกาศิต โบสุวรรณ) ให้เหล่า 7 ประจัญบาน ปฏิบัติภารกิจลับ สำคัญระดับสุดยอดของประเทศ ตรวจสอบพฤติกรรมอันน่าสงสัยของ สุริยะ เอบาต้า (ฮิโระ ซะโนะ) ที่คาดว่าอาจจะเป็นสายลับของทางการญี่ปุ่น ที่มาในคราบของนักธุรกิจที่เดินทางเข้ามาในเมืองไทย

แต่กลับกลายเป็นว่า ภารกิจดังกล่าวหาได้สำเร็จลุล่วงง่ายดายอย่างที่คิดไม่ เมื่อผู้นำของ 7 ประจัญบาน อย่าง จ่าดับ จำเปาะ (พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง) กลับพลาดพลั้งทำให้ ผู้พันทีเคดะ (โยโกสุกะ ชิโอยะ) พ่อของสุริยะเสียชีวิตโดยอุบัติเหตุ ทำให้เหล่า 7 ประจัญบานกลายเป็นบุคคลต้องห้าม ที่ นายพลนากามูระ (Masayuk Todoroki) ผู้นำทัพของญี่ปุ่นโกรธแค้น และยื่นคำขาดให้ทางการไทย ส่งตัวจ่าดับและพรรคพวกทั้ง 7 มาสำเร็จโทษประหารชีวิต เป็นเหตุให้ประจัญบานทั้ง 7 ต้องรับมือกับทั้งทางการไทย และเหล่าทหารญี่ปุ่น รวมทั้งกลุ่มมือสังหารที่ถูกส่งตรงมาจากดินแดนอาทิตย์อุทัย ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามของ 7 เซียนซามูไร จนต้องระหกระเหินไปร่วมกับกลุ่มพี่น้องไทยจีน ที่ร่วมกันต่อต้านญี่ปุ่น ซึ่งมีหน้าฉากคือคณะนักแสดงงิ้วที่มีชื่อเสียงของเตี่ยตังกวย เกิดเป็นจุดเริ่มต้นของการผจญภัยครั้งใหม่ของ 7 ประจัญบาน ที่ครั้งนี้ต้องทาหน้าขาวแต่งชุดงิ้ว รำพลองตะลุยกองทัพญี่ปุ่น เหินขึ้นฟ้าเผชิญหน้ากับกองบินกามิกาเซ่ของญี่ปุ่น ภายใต้ฉากไฮไลท์สุดอลังการ กับการเนรมิตสะพานข้ามแม่น้ำแควขึ้นมาอีกครั้ง ในฉากไคลแม็กซ์สำคัญ พร้อมทั้งเปิดเผยที่มา ของกางเกงแดงเชือกกล้วยอันลือลั่นของจ่าดับ รวมถึงเรื่องราวความรักครั้งก่อนของจ่าดับที่มีต่อ นางโฉม (อภิรดี ภวภูตานนท์) และตัวละครสุดคลาสสิก ที่เกิดมาแล้วย่อมไม่แคล้วที่อาจจะกลายเป็น 'คู่กรรม' ของกันอย่าง อังศุมาลย์ (มินท์ - อาทิตยา ดิถีเพ็ญ) และ โกโบต้า (ก้อง - อรรฆรัตน์ นิติพน)

นักแสดง[แก้]

ภาพยนตร์ พ.ศ. 2548
รับบทเป็น นักแสดงนำโดย
จ่าดับ จำเปาะ พงษ์พัฒน์ วชิระบรรจง
อัคคี เมฆยันต์ อัมรินทร์ นิติพน
เหมาะ เชิงมวย สามารถ พยัคฆ์อรุณ
ตังกวย แซ่ลี้ ทศพล ศิริวิวัฒน์
ดั่น มหิทธา พิเศก อินทรครรชิต
กล้า ตะลุมพุก แช่ม แช่มรัมย์
จุก เบี้ยวสกุล ค่อม ชวนชื่น
สุริยะ เอบาต้า ฮิโระ ซะโนะ
ผู้กององอาจ ประกาศิต โบสุวรรณ
นางโฉม อภิรดี ภวภูตานนท์
นายพลนากามูระ Masayuk Todoroki
อังศุมาลย์ อาทิตยา ดิถีเพ็ญ
โกโบต้า อรรฆรัตน์ นิติพน
เตี่ยของตังกวย นิรุษณ์ วิจิตรวงศ์เจริญ
แม่ของอังศุมาลย์ วิยะดา อุมารินทร์
ยายของอังศุมาลย์ อรุณ จันทรวงศ์
รับบทเป็น นักแสดงรับเชิญ
ผบ.สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมศักดิ์ ชัยสงคราม
ผู้พันทีเคดะ เอบาต้า (พ่อของสุริยะ) โยโกสุกะ ชิโอยะ
หัวหน้ากองโจร วรเชษฐ์ เอมเปีย
ซิ่วซิ่ว ซันนี่ ยูโฟร์

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่นๆ[แก้]

  1. Metalbridges