ไฟฟ์การ์ดสตัด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก 5 Card Stud)
ไฟฟ์การ์ดสตัด
โปสเตอร์ภาพยนตร์
กำกับเฮนรี่ ฮาธาเวย์
เขียนบทมาร์เกอริต โรเบิร์ทส์
อำนวยการสร้างโจเซฟ เอช. เฮเซน
นักแสดงนำดีน มาร์ติน
โรเบิร์ต มิตชัม
อิงเงอร์ สตีเวนส์
กำกับภาพแดเนียล แอล. แฟพพ์
ตัดต่อวอร์เรน โลว์
ดนตรีประกอบดี.เอช. โดน
มอริส ฌาร์
เอฟ.ซี. แวน อัล สไตน์
วันฉาย31 กรกฎาคม ค.ศ. 1968 (สหรัฐฯ)
ความยาว103 นาที
ประเทศสหรัฐอเมริกา
ภาษาอังกฤษ

ไฟฟ์การ์ดสตัด (อังกฤษ: 5 Card Stud) เป็นภาพยนตร์ตะวันตก ค.ศ. 1968 ที่เปิดตัวโดยพาราเมาท์พิกเจอร์ส กำกับโดย เฮนรี่ ฮาธาเวย์ โดยสคริปต์อิงจากนิยายของ เรย์ กาลเดน[1] ซึ่งนำมาเขียนเป็นบทภาพยนตร์โดย มาร์เกอริต โรเบิร์ทส์ ผู้ซึ่งเขียนบทภาพยนตร์ True Grit (ซึ่งได้รับการรีเมคอีกครั้งในชื่อ ยอดคนจริง) ให้กับฮาธาเวย์ในปีถัดมา ผู้แสดงนำภาพยนตร์ คือ ดีน มาร์ติน และ โรเบิร์ต มิตชัม

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ใน ค.ศ. 1880 ณ เมืองรินคอน แห่งรัฐโคโลราโด ได้เกิดเหตุนักพนันผู้หนึ่งถูกจับได้ว่ากระทำการโกงในเกมไพ่โป๊กเกอร์ไฟฟ์-การ์ด สตัด และหนึ่งในผู้เล่นชื่อ แวน มอร์แกน ได้พยายามที่จะป้องกันไม่ให้ผู้อื่นกระทำการลงทัณฑ์ แต่ก็ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือชายผู้นั้นได้สำเร็จ มอร์แกนได้ออกจากเมืองแห่งนี้ไป แต่เมื่อเขาได้เดินทางกลับมาที่เมืองนี้อีกครั้งก็ได้ยินว่าคู่รักของผู้เล่นรายอื่นจากเกมไพ่ที่อาภัพนี้ได้ถูกสังหาร[2]

เมืองแห่งนี้ได้ตั้งถิ่นที่อยู่ใหม่ นักเทศน์หัวรุนแรงผู้หนึ่งนามว่า เรเวเรน รัดด์ ซึ่งเป็นสมาชิกเพิ่มเติมของม็อบลงทัณฑ์ด้วยการแขวนคอ ได้กระทำการสังหารเป็นรายบุคคล ซึ่งได้กลายเป็นเรื่องชัดเจนว่าใครบางคนได้กระทำไปเพื่อการแก้แค้น และการแก้ปริศนานี้ขึ้นอยู่กับมอร์แกน โดยในท้ายที่สุด มีเขาเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ แล้วเขาก็ได้ค้นพบตัวตนของนักฆ่าผู้นี้ในเวลาต่อมา[2]

นักแสดงนำ[แก้]

ภาพยนตร์ชุดนี้ได้ระบุการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของ อิงเงอร์ สตีเวนส์ ซึ่งเธอร่วมงานในภาพยนตร์ชุดนี้ กับภาพยนตร์ชุด กลั่นแค้นไอ้ชาติหิน โดยในสองปีถัดมา เธอได้กระทำการอัตวินิบาตกรรม

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

5 Card Stud ที่อินเทอร์เน็ตมูวีเดตาเบส แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ

ดีวีดีรีวิว[แก้]