บันทึกน้ำตาหนึ่งลิตร (หนังสือ)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก 1 Litre of Tears)
อิชิริตโตะรุโนะนะมิดะ
(1リットルの涙)  
ผู้ประพันธ์อายะ คิโต (木藤亜也)
ประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ภาษาภาษาญี่ปุ่น
ประเภทบันทึกประจำวัน
สำนักพิมพ์เก็นโตะชา (Gentoshā)
วันที่พิมพ์ญี่ปุ่น กุมภาพันธ์ 2548
ชนิดสื่อปกอ่อน
หน้า270 หน้า
ISBN978-4344406100

อิชิริตโตะรุโนะนะมิดะ (ญี่ปุ่น: 1リットルの涙; โรมะจิ: Ichi Rittoru no Namida; แปล: น้ำตาหนึ่งลิตร; “บันทึกแห่งน้ำตา” ก็เรียก) เป็นบันทึกประจำวันของอายะ คิโต (ญี่ปุ่น: 木藤亜也; โรมะจิ: Aya Kitō) (19 กรกฎาคม 250523 เมษายน 2531) ว่าด้วยประสบการณ์การป่วยเป็นโรคสไปโนเซระเบลลาร์อาแท็กเซียของผู้เขียน โดยมารดาของอายะและแพทย์่ผู้รักษาร่วมเขียนในตอนสุดท้ายด้วยหลังจากอายะไม่สามารถเขียนหนังสือได้เองแล้ว บันทึกดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์หลังจากที่ผู้เขียนเสียชีวิตไปแล้ว ด้วยแรงบันดาลใจจากหนังสือดังกล่าวได้มีการนำเรื่องไปสร้างเป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ในญี่ปุ่น ซึ่งต่อมาได้แพร่ภาพในหลายประเทศทั่วโลก หลักการออกอากาศดังกล่าวหนังสือจึงได้รับความสนใจอีกครั้งหนึ่งและได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ รวมทั้งภาษาไทยด้วย

เรื่องย่อ[แก้]

หนังสือ[แก้]

อายะ คิโตป่วยเป็นสไปโนเซระเบลลาร์อาแท็กเซียเมื่ออายุได้สิบห้าปี โรคดังกล่าวกระทำให้บุคคลสูญเสียความสามารถในการควบคุมอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกายตนเองโดยช้า ๆ แต่ความรู้สึกนึกคิดของบุคคลมิได้สูญเสียไปด้วย อายะทราบข่าวร้ายนี้หลังจากที่ตนเสียความสามารถดังกล่าวไปมากแล้ว อย่างไรก็ดี ปัจจุบันยังไม่มีหนทางเยียวยาโรค

แม้จะได้รับความช่วยเหลือจากครอบครัวโดยกรรมวิธีทางแพทย์ตลอดจนกรรมวิธีอื่น ๆ แต่ท้ายที่สุด อายะก็จำนนต่อโรคดังกล่าวและถึงแก่ความตายเมื่ออายุได้ยี่สิบห้าปี

ภาพยนตร์[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ดูบทความหลักที่ บันทึกน้ำตาหนึ่งลิตร

ละครโทรทัศน์ของญี่ปุ่นชื่อ “อิชิริตโตะรุโนะนะมิดะ” ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ฟูจิใน พ.ศ. 2548 โดยสร้างขึ้นจากบันทึกดังกล่าวของอายะ ตัวละครหลักได้แก่ อายะ อิเกะอุชิ (Aya Ikeuchi) แสดงโดยเอริกะ ซะวะจิริ (Erika Sawajiri) ซึ่งเป็นเด็กหญิงที่ป่วยเป็นโรคสไปโนเซระเบลลาร์อาแท็กเซียและถึงแก่ความตายเช่นเดียวกับอายะ คิโต

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]