ไอทูพี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โครงการอินเทอร์เน็ตล่องหน หรือ ไอทูพี (อังกฤษ: Invisible Internet Project: I2P) เป็นโครงการ anonymous network หรือเรียกว่า เครือข่ายการแสดงข้อมูล เครือข่ายการแสดงข้อมูลเป็นระบบที่ใช้งานง่ายสามารถใช้เพื่อระบุชื่อและมีความปลอดภัยสามารถส่งข้อความถึงกันได้ อาจรวมถึงการสนทนาหรือแชท, บล็อกและโอนไฟล์ ตัวโปรแกรมเรียกว่า เราเตอร์ I2P และ I2P คอมพิวเตอร์ที่ใช้เรียกว่า โหนด I2P -- ขณะนั้นก็มีมักจะหมายถึง เราเตอร์

การออกแบบทางเทคนิค[แก้]

I2P เป็น  ซอฟต์แวร์ทดลอง เน้นพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีแนวโน้มที่จะบกพร่อง แต่ตอนนี้รหัสยังใช้งานได้ดีและการพัฒนาที่ดีและรับข้อมูลเพิ่มเติมสามารถช่วยพัฒนา I2P ได้ มีการใช้ห้องสมุดเพื่อให้การสื่อสารสตรีม น่าเชื่อถือรูปแบบของมัน คล้ายกับ TCP แต่จาก 0.6 รุ่นใหม่มี UDPSSU ขนส่ง based การสื่อสารทั้งหมดเป็น end - to - end การเข้ารหัส ทั้งหมดมีสี่ขั้นของกาเข้ารหัสที่ใช้ในการส่งข้อความและแม้กระทั่งจุดสิ้นสุด หรือจุดปลายทาง เป็นตัวระบุ cryptographic เป็นหลักของคู่ คีย์สาธารณะ เพื่อไม่ให้ ผู้ส่งหรือผู้รับข้อความจำเป็นต้องเปิดเผยข้อมูลของพวกเขา ในด้านอื่น ๆ หรือบุคคลที่สามที่แอบดูข้อมูล

เครื่องมือซอฟต์แวร์[แก้]

ตั้งแต่ I2P เป็น anonymousI2P เลเยอร์เครือข่าย จะถูกออกแบบมาเพื่อ การใช้งานหลายรูปแบบ เช่นในซอฟต์แวร์สามารถใช้เพื่อการสื่อสารที่ไม่ระบุชื่อ มีการพัฒนาเครื่องมือต่างๆสามารถใช้ได้สำหรับ I2P หรือ router I2P ควบคุมผ่าน router console ซึ่งเป็นส่วนหน้าเว็บที่เข้าถึงผ่านทางเว็บเบราว์เซอร์

I2PTunnel[แก้]

I2PTunnel คือ"โปรแกรมฝังตัวใน I2P ที่ช่วยให้ arbitrary TCP / IP ใช้งานในการสื่อสารมากกว่า I2P โดยการตั้งค่า การเชื่อมต่อ ที่สามารถเข้าถึงได้โดยเชื่อมต่อกับพอร์ตที่กำหนดไว้ล่วงหน้าใน localhost

SAM[แก้]

เป็นโพรโทคอลที่ใช้โปรแกรมเขียนขึ้นในภาษาต่างๆใช้ในการสื่อสารมากกว่า I2P, โดยใช้ - based interface socket ที่ router I2P

BitTorrent[แก้]

มีฟังก์ชันการใช้งานภายในเครือข่าย I2P แต่ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึงเครือข่าย I2P กับ เว็บเบราว์เซอร์ ในการดาวน์โหลดไฟล์ .torrent และผู้ใช้สามารถเชื่อมต่อกับ torrents I2P หรือผู้ใช้นอก I2P ได้ I2P มีปลั๊กอิน ปลั๊กอินนี้ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา แต่ของเดิมค่อนข้างมีเสถียรภาพ I2P - BT เป็น ลูกค้า BitTorrent สำหรับ I2P ที่ช่วยให้ anonymous ใช้ไฟล์ร่วมกัน โปรแกรมนี้เป็นรุ่นปรับปรุงของเดิม BitTorrent 3.4.2 โปรแกรมที่ทำงานบน Windows และภาษาถิ่นมากที่สุดของ Unix GUI ในบรรทัดคำสั่งและสิ่งแวดล้อม ได้รับการพัฒนาโดย smeghead บุคคลที่เรียกว่า‘Duck'on I2P ร่วมกับ' แม้จะไม่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่มีความพยายามที่จะปรับปรุ่งรุ่น - BT client I2P ถึงรุ่นที่มี BitTorrent 4.0 ใหม่ล่าสุด

iMule eDonkey[แก้]

iMule   เป็นพอร์ตของลูกค้าทุกคนสำหรับใช้ I2P ก็ทำเพื่อ anonymous แชไฟล์ โดย ใช้เครือข่าย I2P มีการรวมอยู่ในตัว I2P Router ตั้งแต่รุ่น 1.2.3 จึงไม่จำเป็นต้องซอฟต์แวร์อื่น ๆ เพื่อเชื่อมต่อกับเครือข่าย I2P ในการใช้คุณสมบัติอื่น ๆ ของ I2P (BitTorrent, Gnutella, จดหมายนิรนามเว็บไซต์ ฯลฯ ) คุณต้องติดตั้งแพคเกจ I2P ทั้งหมด ตรงกันข้าม eDonkey iMule ลูกค้าเพียงใช้ Kademlia ดำเนินการเชื่อมต่อจึงไม่ต้องมีเซิร์ฟเวอร์

Gnutella I2Phex[แก้]

I2Phex เป็นพอร์ตที่เป็นที่นิยม Gnutella client Phex เพื่อ I2P จะมีเสถียรภาพและทำงานได้อย่างถูกต้อง

IRC[แก้]

ภายในจะมี I2P - IRC เซิร์ฟเวอร์สามารถเข้าถึงได้โดยระบุชื่อตัวชี้ลูกค้า IRC ของคุณไปที่หมายเลข server 127.0.0.1 port 6668 ของโหนด i2p ip และการเชื่อมต่อของคุณหรือพอร์ตที่คุณกำหนดค่าของคุณ ircproxy

Syndie[แก้]

Syndie เป็น บล็อก ใช้สำหรับเก็บ I2P ที่ยังใช้งานได้ผ่าน Tor เครือข่ายนี้อยู่ที่ปล่อย alpha

Susimail[แก้]

I2P มีบริการฟรีอีเมลโดยใช้นามแฝงโดยบุคคลที่เรียกว่า Postman' เซิร์ฟเวอร์เรียกเป็น Susimail มีความเป็นส่วนตัวในการใช้เซิร์ฟเวอร์เหล่านี้ได้โดยตรงโดยใช้โปรแกรมอีเมลเดิมเช่น hostname ของผู้ใช้ในขณะที่การสื่อสารกับเซิร์ฟเวอร์ Susimail เป็น e - mail ของลูกค้าตามเว็บหลักสำหรับใช้กับ Postman ของเซิร์ฟเวอร์อีเมลและการออกแบบที่มีความปลอดภัยและการปิดความลับที่ดี ในปัจจุบันเริ่มต้นการกระจาย I2P และสามารถเข้าถึงได้ผ่าน router I2P console interface web ใช้เพื่ออ่านและส่ง e-mail หมายเหตุ ไม่สามารถจัดการบัญชี mail.i2p ของคุณได้ต้องเข้าไปจัดการที่ hq.postman.i2p.

I2P - โบเต[แก้]

I2P - โบเตเป็นระบบ mail - end - to - end เข้ารหัสเครือข่ายภายในแบบเต็มกระจาย serverless สนับสนุนเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันและจะไม่เปิดเผยอีเมลขณะนี้ก็ยังซอฟต์แวร์ alpha และสามารถเข้าถึงได้ผ่านทางเว็บอินเตอร์เฟสได้ แต่เร็ว ๆ นี้จะมี pop3 สนับสนุน All โบเต - mail โดยอัตโนมัติ end-to-end เข้ารหัสและลงนามและรับรองความถูกต้องทางเลือกจึงทำให้ไม่จำเป็นต้องติดตั้ง e-mail การเข้ารหัสนอกเหนือ แม้ว่าคุณจะสามารถทำได้ก็ตาม

Messenger I2P[แก้]

นอกจากนี้ยังมีง่าย Qt - based, serverless, end - to - end - เข้ารหัส instant messenger สำหรับ I2P เซิร์ฟเวอร์ไม่สามารถบันทึกการสนทนาของคุณได้ ISP ไม่สามารถเข้าสู่ระบบที่คุณสนทนาย้อนหลังได้ สนับสนุน filetransfer ตามที่ serverless ก็สามารถสิ้นเปลืองการเข้ารหัสของ end - to - I2P เพื่อให้มีไม่ได้เพียงโหนดเดียวระหว่างคุณและรายชื่อของคุณที่ได้อ่านข้อความธรรมดา สามารถใช้สำหรับการสื่อสารอย่างทันทีไม่ระบุชื่อบุคคลคุณที่ไม่รู้จักหรืออีกวิธีหนึ่งที่ปลอดภัย ขรณะสื่อสารกับเพื่อนสมาชิกในครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงาน โดยไม่ต้องมีรัฐบาลมาคอยสังเกตการณ์ ความสามารถในการตรวจสอบที่จุดที่คุณเชื่อมต่อและเมื่อคุณ ทำเช่นนี้จึงเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการเก็บรักษาเครื่องมือในสังคมเฝ้าระวัง

คำศัพท์ I2P[แก้]

ผู้ใช้จะเห็น I2P อ้างถึงคำต่อไปนี้ที่หน้าบ้าน I2P และใน router console

Eepsite[แก้]

Eepsites เป็น เว็บไซต์ ที่ไม่ระบุชื่อโฮสต์ภายในเครือข่าย I2P Eepsite ท้ายชื่อใน . i2pเช่น ugha.i2p หรือ forum.i2p และ EepProxy สามารถค้นหาเว็บไซต์เหล่านี้ผ่านทางปุ่มตัวระบุเข้ารหัสลับที่เก็บไว้ในแฟ้ม hosts.txt พบได้ภายในโปรแกรม I2P directory โดยปกติ I2P ต้องเข้า eepsites เหล่านี้

EepProxy[แก้]

โปรแกรม EepProxy ไว้ใช้จัดการ eepsite ทุกการสื่อสารระหว่างเบราว์เซอร์ มันจะทำงานเป็น พร็อกซี่เซิร์ฟเวอร์ ที่สามารถใช้โดยที่ เว็บเบราว์เซอร์

Peers[แก้]

เครื่องที่ใช้ I2P เชื่อมต่อกับเครื่องภายในเครือข่าย เครื่องภายในเครือข่ายของแต่ละเส้นทางและส่งต่อแพ็กเก็ตที่เข้ารหัส

ท่อ (Tunnel)[แก้]

ทุกสิบนาที, การเชื่อมต่อสายระหว่างเครื่องและจุดอื่นของคุณ ข้อมูลจากเครื่องของคุณพร้อมด้วยข้อมูลสำหรับผู้ใช้อื่น ๆ จะผ่านท่อเหล่านี้และจะส่งต่อแพ็กเก็ตดังกล่าวว่าจะทำให้ถึงปลายทางสุดท้าย