ไลโอเนลแห่งแอนต์เวิร์ป ดยุกที่ 1 แห่งแคลเรนซ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไลโอเนลแห่งอันท์เวิร์พ
ดยุคแห่งแคลเรนซ์ที่ 1
ไลโอเนลแห่งอันท์เวิร์พ ดยุคแห่งแคลเรนซ์ที่ 1
ประสูติ29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1338
สิ้นพระชนม์7 ตุลาคม ค.ศ. 1368(29 ปี)
คู่อภิเษกเอลิซาเบธเดอเบิรก เคานเทสแห่งอัลสเตอร์ที่ 4
วิโอลันเท วิสคอนติ
พระบุตรฟิลลิปปา แพลนทาเจเน็ท เคานเทสแห่งอัลสเตอร์ที่ 5
พระบิดาสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษ
พระมารดาฟิลลิปปาแห่งเอโนลต์

ไลโอเนลแห่งอันท์เวิร์พ ดยุคแห่งแคลเรนซ์ที่ 1 (อังกฤษ: Lionel of Antwerp, 1st Duke of Clarence) (29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1338 - 7 ตุลาคม ค.ศ. 1368) ไลโอเนลแห่งอันท์เวิร์พเป็นพระราชโอรสองค์ที่สามแต่ที่สองที่รอดมาได้จนเจริญพระชนม์ในสมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3 แห่งอังกฤษและพระราชินีฟิลลิปปา ไลโอเนลมีสร้อยว่าอันท์เวิร์พเพราะเป็นที่ประสูติ

ไลโอเนลแห่งอันท์เวิร์พทรงเสกสมรสครั้งแรกกับเอลิซาเบธเดอเบิรก เคานเทสแห่งอัลสเตอร์ที่ 4 บุตรีของวิลเลียม ดอนน์เดอเบิรก เอิร์ลแห่งอัลสเตอร์ที่ 3 เมื่อปี ค.ศ. 1352 และไดัรับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นเอิร์ลแห่งอัลสเตอร์ ในปี ค.ศ. 1347

ไอร์แลนด์[แก้]

ไลโอเนลได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนพระองค์ของพระราชบิดาในอังกฤษในปี ค.ศ. 1345 และอีกครั้งในปี ค.ศ. 1346 ไลโอเนลก็เดินทางไปในฝรั่งเศสในปี ค.ศ. 1355 แต่ความสนใจของไลโอเนลอยู่ในกิจการในไอร์แลนด์

ไลโอเนลได้รับการแต่งตั้งให้เป็นข้าหลวงของไอร์แลนด์และขึ้นฝั่งไอร์แลนด์ที่ดับลินในปี ค.ศ. 1361 และในเดือนพฤศจิกายนปีต่อมาก็ไดัรับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นดยุคแห่งแคลเรนซ์ ซึ่งเป็นดัชชีที่สองที่ก่อตั้งขึ้นในอังกฤษ เมื่อพระราชบิดาทรงพยายามหาบัลลังก์สกอตแลนด์ให้แต่ไม่สำเร็จ ความพยายามในการมีอำนาจในการปกครองที่ดินในไอร์แลนด์มีความสำเร็จพอประมาณ และหลังจากการประชุมรัฐสภาที่คิลเค็นนีย์ที่ผ่านพระราชบัญญัติคิลเค็นนีย์ในปี ค.ศ. 1367 แล้วไลโอเนลก็ผิดหวังจนตัดสินใจกลับอังกฤษ

การเสกสมรสครั้งที่สอง[แก้]

พระชายาของไลโอเนลเสียชีวิตในดับลินในปี ค.ศ. 1363 โดยทิ้งพระธิดาไว้คนหนึ่งฟิลลิปปา แพลนทาเจเน็ท เคานเทสแห่งอัลสเตอร์ที่ 5 ผู้ที่มีลูกหลานต่อมาผู้เป็นผู้อ้างสิทธิในราชบัลลังก์ในนามของราชวงศ์ยอร์ค การเสกสมรสครั้งที่สองเป็นการจัดให้กับวิโอลันเท วิสคอนติบุตรีของกาเลอัซโซที่ 2 วิสคอนติลอร์ดแห่งพาเวีย ไลโอเนลเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเสกสมรสที่มิลานเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ค.ศ. 1368 หลังจากการเสกสมรสแล้วก็มีการฉลองกันอีกหลายเดือนระหว่างนั้นไลโอเนลก็ทรงประชวรที่อัลบาและในที่สุดก็สิ้นพระชนม์ที่นั่น มีข่าวลือกันว่ากาเลอัซโซเป็นผู้วางยาลูกเขย[1] แต่ก็ไม่มีหลักฐานพิสูจน์

พระบุตร[แก้]

ไลโอเนลมีพระธิดาคนเดียวฟิลลิปปา แพลนทาเจเน็ท ผู้แต่งงานกับเอ็ดมันด์ มอร์ติเมอร์ เอิร์ลแห่งมาร์ชที่ 3 (Edmund Mortimer, 3rd Earl of March) ต่อมาหลานแอนน์ มอร์ติเมอร์ก็แต่งงานในราชวงศ์ยอร์คผู้ที่อ้างสิทธิในราชบัลลังก์อังกฤษจากสืบทางเชื้อสายทางไลโอเนลจากพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 3

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Frances Stonor Saunders, Hawkwood: Diabolical Englishman (2004). [ระบุ]