ไทเกอร์ (นักมวยไทย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไทเกอร์ (Tiger)
ตัวละครใน หัวใจข้า หัวใจนาง หัวใจหลอมเพชร
หลิวเต๋อหัว รับบทเป็นไทเกอร์ ซึ่งเป็นนักมวยไทยชาวฮ่องกง
ปรากฏครั้งแรกA Fighter's Blues (ค.ศ. 2000)
สร้างโดยCheung Chi-Sing และ แดเนียล ลี
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เพศชาย
อาชีพนักมวยไทย
ครอบครัวพิม (ภรรยา)
พลอย (ลูกสาว)
บุตร1
สัญชาติ ฮ่องกง

ไทเกอร์ (จีน: 阿虎; อังกฤษ: Tiger) หรือ มอง ฟู (จีน: 孟虎; อังกฤษ: Mong Fu; ในภาพยนตร์เวอร์ชันภาษาอังกฤษ-ฝรั่งเศส)[1] เป็นตัวละครเอกจากภาพยนตร์เรื่อง หัวใจข้า หัวใจนาง หัวใจหลอมเพชร (A Fighter's Blues) โดยผู้รับบทเป็นไทเกอร์คือ หลิว เต๋อหัว[2] โดยในภาพยนตร์เรื่อง A Fighter's Blues ฉบับภาษาอังกฤษ และฝรั่งเศส ใช้ชื่อ มอง ฟู (Mong Fu) ซึ่งเป็นตัวละครภาพยนตร์ที่เป็นนักมวยไทยชาวฮ่องกงที่แฟนภาพยนตร์จีนรู้จักกันมากที่สุด

ประวัติตามท้องเรื่อง[แก้]

ไทเกอร์ เป็นนักมวยไทยชาวฮ่องกง เขามีภรรยาเป็นนักข่าวสาวชาวไทยชื่อ พิม (รับบทโดย ทราย เจริญปุระ) เคยชกกับนักมวยชาวไทยชื่อ ชาติชาย (รับบทโดย สามารถ พยัคฆ์อรุณ) โดยไทเกอร์ทำให้ชาติชายเสียชีวิตโดยไม่ได้ตั้งใจ จึงถูกส่งเข้าคุกเป็นเวลา 12 ปี ซึ่งต่อมาเขาได้เดินทางมาตามหาภรรยาที่ประเทศไทยแล้วทราบว่าเธอได้เสียชีวิตลงด้วยเช่นกัน โดยทิ้งลูกสาวอีกคนหนึ่งที่มีชื่อว่า พลอย (รับบทโดย อภิชญา ธเนศธนะพงศ์) ในภายหลัง ไทเกอร์ได้สู้กับนักมวยชาวไทยที่ชื่อว่า ตะวัน โดยที่ไทเกอร์สู้อย่างสุดฝีมือกระทั่งสิ้นใจ ในขณะที่นักมวยชาวไทยได้กล่าวยกย่องด้วยใจว่า ไทเกอร์คือนักสู้ที่แท้จริง

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

  • ชื่อ : ไทเกอร์ (阿虎)
  • ชื่อจริง : มอง ฟู (Mong Fu)
  • สัญชาติ :  ฮ่องกง
  • ส่วนสูง : 174 เซนติเมตร
  • ผู้แสดง : หลิว เต๋อหัว

รางวัล[แก้]

  • ค.ศ. 2001 หลิวเต๋อหัวได้รับรางวัล Golden Bauhinia Awards ในฐานะนักแสดงนำชายจากบทของ ไทเกอร์ ตลอดจนได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Hong Kong Film Award จากบทไทเกอร์ ในปีเดียวกันนี้[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ "มอง ฟู" (อังกฤษ)
  2. 2.0 2.1 The Global-Thai Backbone. กองบรรณาธิการ. THE COMPANY. ปีที่ 14 ฉบับที่ 166. กันยายน 2554. เลิฟแอนด์ลิฟเพรส. หน้า 100

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]