โอเพนบีเอสดี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โอเพนบีเอสดี
"Free, Functional & Secure"
ผู้พัฒนาThe OpenBSD Project
ตระกูลBSD
สถานะยังพัฒนาอยู่
รูปแบบ
รหัสต้นฉบับ
โอเพนซอร์ส
วันที่เปิดตัว18 ตุลาคม พ.ศ. 2538 Edit this on Wikidata
รุ่นเสถียร6.3 / 15 เมษายน ค.ศ. 2018
ชนิดเคอร์เนลMonolithic kernel
ส่วนติดต่อผู้ใช้ปริยายModified pdksh, FVWM 2.2.5 for X11
สัญญาอนุญาตBSD licenses, ISC license, 3-clause BSD License Edit this on Wikidata
เว็บไซต์www.openbsd.org

โอเพนบีเอสดี (อังกฤษ : OpenBSD) เป็นระบบปฏิบัติการแบบเหมือนยูนิกซ์ (Unix-like) ที่สืบทอดมาจาก BSD แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ แท้จริงแล้ว OpenBSD นั้นแตกแขนงออกมาจากสายการพัฒนา NetBSD (ระบบปฏิบัติการเสรีอีกตัวหนึ่งซึ่งใช้ BSD เป็นพื้นฐาน) ริเริ่มในปี (พ.ศ. 2537) โดย Theo de Raadt เป็นหัวหน้าโครงการ และโครงการ OpenBSD เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องความแน่วแน่ของนักพัฒนาเกี่ยวกับเรื่องโอเพ่นซอร์สและการทำเอกสารเปิดเผย (open documentation) , การไม่ยอมประนีประนอมในเรื่องลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์. จุดเด่นที่สำคัญของ OpenBSD คือเรื่องความปลอดภัย และความถูกต้องของซอร์สโค้ด. โปรเจกต์มีโลโก้และมาสคอตเป็นปลาปักเป้าชื่อพัฟฟี่

โอเพนบีเอสดีรวมจำนวนของลักษณะเฉพาะของความปลอดภัย ที่ขาดแคลนหรือมีอยู่บ้างในระบบปฏิบัติการอื่นๆ และ มีการสืบต่อกันมาของผู้พัฒนา ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบ source code สำหรับ จุดบกพร่องของ software และ ปัญหาความปลอดภัย โปรเจกต์นี้รักษานโยบายที่เข้มงวดด้านสิทธิการดำเนินการ และ เสนอ open source BSD licence และตัวแปรของมัน เมื่อก่อน มันนำไปสู่การตรวจสอบการอนุมัติที่เข้าใจได้กว้าง และก้าวไปสู่การกำจัดหรือแทนที่ code ภายใต้ การอนุมัติที่พบว่ายอมรับได้น้อยกว่า

เหมือนกับ BSDส่วนใหญ่ บนระบบปฏิบัติการ โปรแกรม OpenBSD kernel และ userland อย่างเช่น เชลล์ และ เครื่องมือทั่วๆไป เช่น cat และ ps ถูกพัฒนาไปด้วยกันใน ที่เก็บsourceอย่างเดียว softwareอีกตัว หาได้ง่ายกับ binary packages หรือ อาจถูกสร้างจาก source โดยใช้ ports collection

ปัจจุบัน โครงการโอเพนบีเอสดีสงวนพอร์ตสำหรับแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ 17 แพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน ประกอบไปด้วย DEC Alpha, Intel i386, Hewlett-Packard PA-RISC, AMD AMD64 และ Motorola 68000 processors, Apple's PowerPC machines, Sun SPARC และ SPARC64-based computers, VAX และ Sharp Zaurus

ประวัติและความนิยม[แก้]

แผนภูมิวงกลมแสดงสัดส่วนผู้ใช้ ของBSDแต่ละตระกูล โดยข้อมูลนี้มาจากการสอบถามกลุ่มผู้ใช้ และอนุญาตให้ตอบได้หลายตระกูล

ธันวาคม 2537 NetBSD ผู้ค้นพบร่วมกัน Theo de Raadt ถูกขอให้ ลาออกจากตำแหน่ง ผู้พัฒนาอาวุโส และ สมาชิกทีมหลัก ของ NetBSD และ การเข้าสู่ ที่เก็บsource code ถูกยกเลิก เหตุผลไม่ชัดเจนนัก แม้ว่า มีการอ้างว่าเป็นเพราะความขัดแย้งส่วนตัว ภายใน NetBSD project และ ชื่อที่อยู่ของมัน De Raadt ถูกวิจารณ์ ที่บางครั้ง มีนิสัยที่หยาบคายและน่ารำคาญ ในหนังสือของเค้า Free For All Peter Wayner อ้างว่า De Raadt "เริ่มสร้างความลำบากใจแก่คนอื่น" ก่อนการแยกตัวออกจาก NetBSD Linus Torvalds ได้อธิบายตัวเขาว่า "ยาก" และผู้สัมภาษณ์เริ่มหวั่นกลัวก่อนที่จะพบกับเขา หลายคนมีความรู้สึกแตกต่างกัน ผู้สัมภาษณ์คนเดิมอธิบาย การเปลี่ยนแปลงของ De Raadt ในการค้นพบ OpenBSD และ แรงดลใจที่จะดูแลทีมของเขา บางคนพบว่า การตรงไปตรงมาของเขา เริ่มขึ้น และ บางคนปฏิเสธว่า เขาเป็นผู้สร้างcode ที่มีพรสวรรค์

ตุลาคม 2538 De Raadt ค้นพบ OpenBSD โปรเจกต์ใหม่ที่แยกมาจาก NetBSD 1.0, OpenBSD 1.2 ฉบับเริ่มต้น ถูกสร้างขึ้นใน เดือนกรกฎาคม 2539 ตามด้วย 2.0 เดือนตุลาคมในปีเดียวกัน ตั้งแต่นั้นมา โปรเจกต์ ออกฉบับใหม่ทุกๆ6เดือน แต่ละเดือน ถูกดูแลและสนับสนุน เป็นเวลา 1ปี ฉบับล่าสุด 4.1 ของวันที่ 1 พฏษภาคม 2550 ยากที่จะสืบค้นว่า OpenBSD ถูกใช้อย่างกว้างขวางมากแค่ไหน ผู้พัฒนาไม่ได้รวบรวมและตีพิมพ์สถิติการใช้งาน และ มีแหล่งข้อมูลน้อย ในเดือนกันยายน 2548

Nascent BSD Certification Project สำรวจการใช้งานพบว่า 32.8%ของผู้ใช้ (1430 จาก 4330) ใช้ OpenBSD รองจาก FreeBSD ที่ใช้ถึง 77% และน้ำหน้า NetBSD ที่ใช้แค่ 16.3%

DistroWatch website เป็นที่รู้จักกันใน ชุมชนLinux และ ถูกใช้บ่อยๆในการอ้างอิงความนิยม มันแสดงการวางจำหน่ายแต่ละหน้าของ Linux และ ระบบปฏิบัติการอื่นๆที่มันครอบคลุม วันที่ 14 เมษายน 2550 OpenBSD วางจำหน่าย เป็นครั้งที่55 ได้ 121 ครั้งต่อวัน FreeBSD วางจำหน่ายเป็นครั้งที่ 16 ได้ 478 ครั้งต่อวัน จำนวนของ การจำหน่าย Linux จัดอันดับอยู่ระหว่างทั้งคู่

Open Source และเอกสารประกอบการใช้งานแบบเปิด[แก้]

เมื่อ OpenBSD ถูกสร้าง Theo de Raadt ตัดสินใจว่า ทุกคนสามารถหา source มาอ่านได้ง่ายเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้น ผู้ช่วยของ Chuch Cranor เปิดเผยผ่าน CVS server โดยไม่ประสงค์จะออกนาม นี่เป็นครั้งแรกของรูปแบบของมันใน การพัฒนา software ของโลก ตอนนั้น การสืบทอดเป็นเพียงแค่ ทีมเล็กๆของผู้พัฒนา ที่จะมีสิทธิเข้าสู้ที่เก็บ source ของโปรเจกต์ วิธีนี้ มีข้อเสีย โดยเฉพาะ ผู้ช่วยเหลือภายนอก ไม่มีทางที่จะติดตาม การพัฒนาของโปรเจกต์อย่างใกล้ชิด และ งานที่ได้รับการช่วยเหลือจะซ้ำซ้อนกับ งานที่พยายามทำจนสำเร็จไปแล้ว การตัดสินใจครั้งนี้ นำไปสู้ชื่อ OpenBSD และ เปิดเผยโปรเจกต์ออกสู้สาธารณชนให้สามารถเข้าถึงทั้ง source code และ เอกสารประกอบ

เหตุการณ์ที่เปิดเผยนี้ พิจารณาการเปิดเอกสารประกอบที่เกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2548 เมื่อ De Raadt ทิ้งข้อความแก่ openbsd-misc รายชื่อและที่อยู่ เขาประกาศว่า หลังจาก 4เดือนของการถกเถียง Adaptec

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]