โหด เลว ดี 3

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โหด เลว ดี 3
หน้าปกดีวีดี
กำกับฉีเคอะ
เขียนบทฉีเคอะ
อำนวยการสร้างฉีเคอะ
นักแสดงนำโจว เหวินฟะ
เหลียง เจียฮุย
เหมย ยั่นฟาง
ผู้จัดจำหน่ายฟิล์มเวิร์คช็อป
โกลด์เด้นปริ้นเซสฟิล์ม
(ฮ่องกง)
โกลด์ทาวน์ฟิล์ม
(ไทย)
วันฉาย20 ตุลาคม 1989
(ฮ่องกง)[1]
ความยาว105 นาที[1]
ประเทศฮ่องกง ฮ่องกง
ภาษากวางตุ้ง
เวียดนาม
อังกฤษ
ทำเงิน18,476,116 ดอลลาร์ฮ่องกง
ก่อนหน้านี้A Better Tomorrow II (ค.ศ. 1987)
ข้อมูลจาก IMDb

โหด เลว ดี 3 (อังกฤษ: A Better Tomorrow III, A Better Tomorrow 3: Love & Death in Saigon; จีน: 英雄本色3-夕陽之歌; พินอิน: Yīngxióng běnsè sān – xīyáng zhī gē) ภาพยนตร์แอ็คชั่นสัญชาติฮ่องกง ในปี ค.ศ. 1989

เนื้อเรื่อง[แก้]

ไซง่อน ในปี ค.ศ. 1974 ท่ามกลางสงครามเวียดนาม มาร์ค หนุ่มชาวจีนเดินทางจากฮ่องกงมาถึงที่นี่ เพื่อตามหาญาติห่าง ๆ ที่ชื่อ อาหมั่น และพ่อ เพื่อกลับฮ่องกง อาหมั่นถูกจับเข้าคุกเพราะทำพาสปอร์ตปลอม ทั้งหมดได้รับการช่วยเหลือจาก เชา ไหวกิป หญิงสาวผู้กว้างขวาง แต่ก็ถูกตามรังควาญจาก บอง นายพลทหารเวียดนามอยู่ตลอด ทั้งมาร์ค และอาหมั่น ได้พัฒนาความสัมพันธ์กับไหวกิป ไหวกิปรักมาร์ค แต่มาร์คกลับสนับสนุนให้อาหมั่นเป็นคู่กับเธอ

เมื่อทั้งหมดกลับไปฮ่องกง โห่ ฉางชิง นักธุรกิจลูกครึ่งญี่ปุ่นอดีตแฟนของไหวกิปที่หายตัวไป 3 ปี ได้ปรากฏตัวขึ้น อาโห่ได้ตามมารังควาญอาหมั่นและพ่อ จนเสียชีวิต และบีบบังคับให้อาหมั่นและมาร์คออกจากฮ่องกงไป ทั้งหมดจึงกลับไปเวียดนามอีกครั้ง ก่อนไซง่อนแตก ที่นั่นจึงเป็นสถานที่ตัดสินกันด้วยความสัมพันธ์ของคนทั้ง 3 ระหว่างความรัก, ดี, เลว และโหด

นักแสดง[แก้]

เบื้องหลัง[แก้]

A Better Tomorrow III เป็นภาพยนตร์แอ็คชั่นในปี ค.ศ. 1989 จากการกำกับและอำนวยการสร้างของ ฉีเคอะ ถือเป็นภาคสุดท้ายและภาคจบของภาพยนตร์ไตรภาค A Better Tomorrow ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากก่อนหน้านั้น

โดยที่ในภาคนี้ เนื้อหาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับ 2 ภาคก่อนหน้านี้ แต่ไปมีเนื้อหาเป็นฉากหลังของสงครามเวียดนาม ในปี ค.ศ. 1974 แทน แม้จะมี โจว เหวินฟะ นักแสดงนำใน 2 ภาคก่อนหน้านั้นมารับบทซึ่งเสมือนเป็นบทเดิมอีก อีกทั้งตัวผู้กำกับฯก็ไม่ได้เป็น จอห์น วู เหมือน 2 ภาคแรก หากแต่เป็นฉีเคอะ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้างมาทำหน้าที่นี้เอง ทั้งนี้เพราะ ก่อนหน้านั้น ทั้ง 2 เกิดผิดใจกัน จอห์น วู จึงแยกไปสร้าง Bullet in the Head แทน ซึ่งออกฉายในปีเดียวกันและมีสงครามเวียดนามเป็นฉากหลังเช่นเดียวกัน[2]

สำหรับเรื่องนี้ ตัวภาพยนตร์ได้รับคำชมไปเพียงแค่ 5.8 ดาวเท่านั้น จากทั้งหมด 10 ดาว นับว่าน้อยที่สุดในภาพยนตร์ไตรภาคชุดนี้[1]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]