รอล็อง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โรแลนด์)
รอล็องต่อสู้กับยักษ์ฟารากุต

รอล็อง (Roland) เป็นขุนนางแห่งเบรอตาญ เป็นอัศวินชาวแฟรงค์ ในชาร์เลอมาญ (Charlemagne) เขาถูกฆ่าในสงคราม Battle of Roncevaux Pass โดย Basque เมื่อ 15 สิงหาคม 778 ปีก่อนคริสตกาล คนในยุคนั้นได้อ้างถึงเขาในโน้ต Vita Caroli Magni ของ Einhard ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชประวัติของพระเจ้า ชาร์เลอมาญ มันใช้เวลาหลายศตวรรษศกว่าที่เขาจะกลายมาเป็นที่นิยมในหมู่กวียุคกลางตอนปลาย เมื่อเวลาผ่านไปมีตำนานว่าที่ถูกแต่งเติมเกี่ยวกับเรื่องของเขาว่า เขากล่าวว่าเขาเป็นหลานชายของ ขุนนางแห่งอาณาจักรแฟรงค์ แต่ถูก Lady Bertha แม่ของเขาทิ้งให้อยู่อย่างขอทาน อาศัยอยู่ในถ้ำใกล้กับเมือง Sutri ในอิตาลี เมื่อเขาอายุได้ 12 ปี เขาจึงได้ทราบความจริงจากขุนนางในอาณาจักรแฟรงค์

จากการบอกเล่าทำให้รอล็องผันชีวิตเข้าสู่ความกล้าหาญ ในการฆ่าผู้นับถือคริสต์ชั้นสูงจากแรงสนับสนุนของชาวอิสลาม ตามส่วนหนึ่งของเรื่องเล่าของฝรั่งเศสยุคกลาง เรื่องราวของรอล็องถูกเล่าต่อมาในบทกลอนในศตวรรษที่11 ที่มีชื่อว่า Song of Roland เมื่อเขาพร้อมไปด้วยแตร Olifant และดาบที่ไม่บิ่นหักชื่อว่า Durandal จาก Orlando ที่เป็นเรื่องราวของเขาต่อมาในกลอนอิตาเลียน ซึ่งนำไปสู่โคลงชื่อ Orlando Furioso ของ Ludovico Aristoto และจาก จินตกวี “ไตรภูมิดานเต” ที่แต่งโดยดานเตทำให้เห็นถึง สปิริตของรอล็องในสวรรค์ของเทพเจ้าแห่งสงคราม ที่มีต่อผู้ที่ต่อสู้กับลัทธิความเชื่อ

ในเยอรมนี เมื่อเวลาล่วงเลย รอล็องกลายเป็นสัญลักษณ์ของอิสรภาพของเมื่อที่เติบโตจากขุนนางท้องถิ่น และในยุคกลางในยุโรปนั้น หลายๆ เมืองได้กล่าวถึงความดื้อดึงของรอล็อง รูปปั้นรอล็องที่อยู่ด้านหน้าศาลากลางเมืองเบรเมิน (Bremen) ในปี 1404 ถูกจารึกไว้ที่ศาลากลางเมืองว่าให้เป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโกตั้งแต่ปี 2004 ในแคทาโลเนีย รอล็องหรือ Rotlla ที่คนแคทาโลเนียเรียกนั้น กลายเป็นผู้มีอำนาจลึกลับ สถานที่หลายแห่งในแคทาโลเนียทั้งเหนือจรดใต้จะมีชื่อที่เกี่ยวข้องกับ Rotlla

อ้างอิง[แก้]