โรงแรมมณเฑียร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไฟล์:Montienlogo.gif
โลโก้โรงแรมมณเฑียร
สาขาถนนสุรวงศ์

โรงแรมมณเฑียร (อังกฤษ: Montien Hotels) เป็นหนึ่งในโรงแรมแห่งแรก ๆ ของประเทศไทยที่บริหารจัดการโดยชาวไทยทั้งหมด อาคารออกแบบโดยหม่อมราชวงศ์มิตรารุณ เกษมศรี ซึ่งยังได้เสนอให้ตั้งชื่อโรงแรมแห่งนี้ว่า "มณเฑียร" ซึ่งแปลว่า "เรือนหลวง" เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2510 โดยสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงแรม[1]

ปัจจุบันโรงแรมมณเฑียรมีทั้งสิ้น 2 สาขา ได้แก่

  1. โรงแรมมณเฑียรกรุงเทพ ตั้งอยู่บนถนนพระรามที่ 4 ตรงข้ามกับสถานเสาวภา อีกด้านของที่ตั้งเปิดออกสู่ถนนสุรวงศ์ตรงข้ามกับถนนพัฒน์พงศ์
  2. โรงแรมมณเฑียร ริเวอร์ไซด์ ตั้งอยู่บนถนนพระรามที่ 3 ด้านหน้าติดถนนพระราม 3 ด้านหลังติดแม่น้ำเจ้าพระยา

ตระกูลที่เป็นเจ้าของและบริหารงานโรงแรมมณเฑียร มาตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน คือตระกูล "ตันตกิตติ์" นำโดย บุญเนตร ตันตกิตติ์

บทบาทต่อวงการบันเทิงไทย[แก้]

โรงแรมมณเฑียร เป็นสถานที่สาธารณะที่แรกๆ ที่ยอมให้ศิลปินหน้าใหม่ที่ไม่มีชื่อเสียง เข้าไปทำการแสดงได้ในโรงแรม ศิลปินเหล่านี้ ตัวอย่างเช่น เรวัต พุทธินันทน์และวง Oriental Funk, ภูสมิง หน่อสวรรค์, วงอีสซึ่น (Isn't), ฐิติมา สุตสุนทร[2], อัญชลี จงคดีกิจ ส่วนนักแสดงได้แก่ เกรียงไกร อุณหะนันท์[3], แสงระวี อัศวรักษ์, หม่ำ จ๊กมก, เทพ โพธิ์งาม เป็นต้น

นอกจากนี้ โรงแรมยังจัดส่วนหนึ่งเป็น โรงละครมณเฑียรทอง สำหรับให้คณะละครเวทีเปิดทำการแสดง นับเป็นโรงละครเอกชนแห่งแรก ๆ ของไทย[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "การกลับมาของโรงแรมมณเฑียร สุรวงศ์ ฟื้นมรดกศิลป์สู่ไลฟ์สไตล์โฮเทล". กรุงเทพธุรกิจ.
  2. "วงการบันเทิงเศร้าอีก"แหวน ฐิติมา"เสียชีวิตแล้ว". สยามรัฐ. 2017-07-07.
  3. "ภาพคุณเกรียงไกร อุณหะนันท์ สมัยที่ยังทำงานฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงแรมมณเฑียร ที่ให้การต้อนรับ เลสลี่ จาง ที่มาเปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ เมื่อประมาณปี 2525 เลยคิดถึง เลสลี่ จาง ขึ้นมา". Postjung.com.[ลิงก์เสีย]
  4. "ที่ทางและสถานการณ์ปัจจุบันของโรงละครโรงเล็กในกรุงเทพมหานคร – TRF Criticism Project".

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]