โรงเรียนป่วนนักเรียนเป๋อ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โรงเรียนป่วนนักเรียนเป๋อ
あずまんが大王
ชื่อภาษาอังกฤษAzumanga Daioh
แนวตลก
มังงะ
เขียนโดยคิโยฮิโกะ อะสึมะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น มีเดียเวิร์กส
ไทย เนกิโบส
อนิเมะ
กำกับโดยฮิโรชิ นิชิคิโอริ
สตูดิโอญี่ปุ่น J.C.Staff

อาสึมังกะไดโอ โรงเรียนป่วนนักเรียนเป๋อ (ญี่ปุ่น: あずまんが大王โรมาจิAzumanga Daiohทับศัพท์: อะซุมังงะไดโอ) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยม เรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตเด็กสาว ม.ปลาย ที่ใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเป็นกลุ่ม ที่รวมสาวน้อยที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยมุขตลกชวนขัน ตามภาษาเด็กๆ ได้แสดงออกมาในรูปแบบการ์ตูนสี่ช่อง ทำให้น่าติดตาม และหัวเราะได้ตลอดเวลา

คำว่า อาสึมังกะไดโอ (あずまんが大王) ที่เป็นชื่อเรื่อง เป็นคำที่เป็นการเล่นคำ จากชื่อนักเขียนคือ คิโยฮิโกะ อะสึมะ โดยเอาชื่อสกุลของเขา อะสึมะ (あずま) มารวมกับคำว่า มังงะ (漫画 ที่แปลว่า การ์ตูนที่เป็นหนังสือ) และคำว่า ไดโอ (大王 ที่แปลว่าพระราชา) รวมแล้วหมายถึง อะสึมะราชาแห่งการ์ตูน แต่เนื่องจากการ์ตูนเรื่องนี้ตีพิมพ์ในนิตยสารการ์ตูนรายเดือน เด็งเงคิไดโอ (月刊コミック電撃大王) จึงสันนิษฐานว่า คำแปลอาจเป็น "การ์ตูนของอาสึมะ ในนิตยสารเด็งเงคิไดโอ"

ตัวละคร[แก้]

นักเรียน[แก้]

มิฮามะ จิโยะ
จิโยะจัง เป็นเด็กอายุสิบขวบที่มีความฉลาด จนได้เลื่อนชั้นจากชั้นประถมไปเรียนชั้นม.ปลาย มีความพยายามสูง ซึ่งเธอมีความสามารถในทุกๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นวิชาไหน เธอก็สอบได้เต็มทุกๆครั้ง ยกเว้นวิชาพลศึกษา แถมยังเห็นอกเห็นใจคนอื่นมากๆด้วย
ทาคิโนะ โทโมะ
โทโมะ เป็นคนที่โผงผาง โหวกเหวกอยู่ตลอดเวลา เธอมักจะมีมุขต่างๆ มาเล่นกับเพื่อนตลอดเวลา ซึ่งบางทีก็เป็นตลกฝืด จนทุกคนไม่ตลกกัน แต่เธอก็เป็นคนที่คอยสร้างสีสันให้กับกลุ่ม นอกจากนี้ยังได้รับฉายาว่า เป็นสาวบ้าระห่ำประจำม.ปลายด้วย
มิสึฮาระ โคโยมิ ( โยมิ )
โยมิ เป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนค่อนข้างดี เธอค่อนข้างจะเป็นคนปกติกว่าคนอื่น และมักจะเป็นคนรับมุขของโทโมะ ที่เป็นเพื่อนสนิทตั้งแต่ชั้นประถม ซึ่งการที่เธอเป็นคนปกติ ทำให้สิ่งที่ปกติธรรมดาที่เราทำทุกวัน เป็นเรื่องที่ ทำให้เราหัวเราะได้ นอกจากนี้ เธอมักกังวลเกี่ยวกับน้ำหนักของตัวเอง
ซาคากิ
ซาคากิ เป็นคนมีรูปร่างสูงใหญ่ ผิดไปจากมาตรฐานของเด็กหญิงญี่ปุ่นทั่วไป มีนิสัยค่อยข้างเงียบ จนบางที ทำให้หลายๆคนเกรงกลัว หรือถูกมองว่าเป็นคนที่เท่ แต่จริงๆ แล้วเป็นคนน่ารัก มีสิ่งที่ชอบเป็นพิเศษ คือสัตว์น้อยน่ารักโดยเฉพาะแมว เธอมีความสามารถทางด้านกีฬาสูง ทำให้มีคนหลายคนมองเธอเป็นคู่แข่ง
คาสึกะ อายูมุ ( โอซาก้า )
โอซาก้า เป็นนักเรียนที่ย้ายเข้ามากลางเทอม โดยก่อนหน้าที่จะย้ายเข้ามา เธอเคยอยู่ที่โอซาก้ามาก่อน ทุกคนเลยตกลงว่าจะเรียกเธอว่าโอซาก้า แต่เธอไม่ได้มีลักษณะของชาวโอซาก้าที่เพื่อนๆ คาดไว้ เช่นพูดสำเนียงโอซาก้าหรือพูดจาโผงผาง ตรงข้าม เธอเชื่องช้าและมักเหม่อลอยอยู่เสมอๆ ทำให้เธอ มักจะทำอะไรไม่ค่อยได้ มีจินตนาการเป็นเลิศ และชอบคิดอะไรแปลกๆ ใหม่ๆ เสมอ
คางูระ
คางูระ เป็นนักเรียนที่เก่งทางด้านกีฬามาก โดยเธอมองซากากิเป็นคู่แข่ง และอยากเป็นเพื่อนสนิทด้วย แต่เธอชอบอะไร ที่แตกต่างจากซากากิอย่างสิ้นเชิง โดยเธอมักจะชอบในแนวของเด็กผู้ชายเสียมากกว่า เธอได้ย้ายเข้ามาอยู่ห้องกับพวก จิโยะจังตอน ห้อง 2/3 (ม.5)
คาโอริน
คาโอริน มาจากชื่อว่า คาโอริ โดยการเติมตัว ん ทำให้ฟังดูน่ารัก และเป็นวิธีเรียกชื่อเล่น ของคนญี่ปุ่นสมัยใหม่บางคน (ซึ่งคาโอรินไม่พอใจมาก ที่อาจารย์คิมูระจะเรียกเธอแบบนี้ เพราะว่าเป็นการเรียกชื่อเล่น ที่แสดงถึงความสนิทสนมนั่นเอง) เธอชอบคนที่ค่อนข้างเคร่งขรึม แต่เธอก็แอบปลื้มซากากิอยู่ด้วย แต่น่าเสียดาย ในตอน ปี3 (ม.6) เธอได้ไปอยู่ห้องอาจารย์คิมูระ อาจารย์คิมูระ ได้แต่งตั้งให้เธอเป็นหัวหน้าห้องอีกด้วย ห้องที่เธออยู่เป็นห้อง 3/4 แต่เพื่อนๆ ของเธออยู่ 3/3

คุณครู[แก้]

ทานิซากิ ยูคาริ
อาจารย์ยูคาริ เป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ และอาจารย์ประจำชั้นห้องของพวกจิโยะจัง เป็นอาจารย์ที่ค่อนข้างแปลกสักนิด เธอมักมีเรื่องแปลกๆ มาบ่นเสมอ และทำตัวไม่สมกับการเป็นครู มีอารมณ์แปรปรวนและมักอาละวาดเสมอ เธอค่อนข้างสนิทกับนักเรียน นอกจากนี้เธอยังขับรถได้แย่มากอีกด้วย
คุโรซาว่า มินาโมะ ( เหมียวโม่ )
อาจารย์คุโรซาว่า เป็นอาจารย์ที่ค่อนข้างที่จะธรรมดา เธอสอนวิชาพลศึกษา เป็นเพื่อนสนิทของอาจารย์ยูคาริ เธอดูเป็นคนที่ธรรมดาอีกคนหนึ่ง กับอาจารย์ยูคาริแล้ว ดูเหมือนว่าจะมีความลับ ที่เก็บไว้ระหว่างกัน หลายเรื่องทีเดียว ขนาดที่ อาจารย์ยูคาริ เรียกชื่อแบบห้วนๆ ว่า เหมียวโม่
คิมูระ
อาจารย์คิมูระ เป็นอาจารย์ที่แปลกที่สุดในบรรดาอาจารย์ 3 คน ชอบอ้าปากอยู่ตลอดเวลา ใบหน้าซูบผอม อีกทั้งยังใส่แว่นตา แต่งตัวไม่เรียบร้อย ทำให้เหมือนเป็นคนบ้า เขามักมีคำพูดแปลกๆ มาพูดบ่อยๆ เขาประกาศตรงไปตรงมาว่า ที่มาเป็นครูเพราะอยากจะอยู่กับนักเรียนสาวๆ ถึงแม้จะเห็นเขาเป็นแบบนี้ แต่จริงๆ แล้วเป็นคนนิสัยดีและใจบุญ และที่สำคัญ มีภรรยาแล้ว และเขายังมีภรรยาที่แสนดีอีกด้วย

ภาพยนตร์การ์ตูน[แก้]

อาสึมังกะไดโอ ฉบับภาพยนตร์การ์ตูน ในประเทศญี่ปุ่น ได้ออกอากาศทางช่อง ทีวีโตเกียว ตั้งแต่ เดือนเมษายน ถึงเดือนกันยายน พ.ศ. 2545

รายชื่อตอน[แก้]

  1. วันเปิดเรียน (คุณครูยูคาริ)
  2. หนึ่งวันของโอซาก้า
  3. เหมียวโม่
  4. สระว่ายน้ำ
  5. ปิดเทอมหน้าร้อน
  6. งานกีฬา
  7. งานโรงเรียน
  8. ฝันแรกของปี สเปเชี่ยล
  9. วันเกิดของจิโยะจัง (คุณซาคากิ)
  10. ขึ้นปีสอง
  11. คางูระกับซาคากิ
  12. หนึ่งวันของจิโยะจัง
  13. สอบกลางภาค
  14. ปิดเทอมหน้าร้อน 2 (ทะเล กับ ยูคาตะ และงานเลี้ยง)
  15. งานกีฬาปีสอง
  16. งานโรงเรียนเวอร์ชันปีสอง
  17. คริสต์มาส (จบเทอมสอง)
  18. หิมะแรกของปี (วันโชคร้ายของโยมิ)
  19. หาว (คืนหนึ่งในฤดูใบไม้ผลิ)
  20. ขึ้นปีสาม
  21. ทัศนศึกษา
  22. ปิดเทอมหน้าร้อน 3 (เข้าค่ายเตรียมสอบเอ็นทร้านซ์)
  23. งานกีฬาโรงเรียนครั้งสุดท้าย
  24. แมวป่า ยามามายา
  25. เอ็นทร้านซ์แล้วจ้า
  26. พิธีจบการศึกษา

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงเปิด:『Soramimi Cake』
โดยOranges&Lemons
เพลงปิด:『Raspberry heaven』
โดย:Oranges&Lemons

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]