โยอาคิม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
นักบุญโยอาคิม
นักบุญโยอาคิมและนักบุญอันนา
บิดาของพระนางมารีย์พรหมจารี
เกิดราว 100 ปีก่อนคริสตกาล
กรุงเยรูซาเลม
นิกายโรมันคาทอลิก
อีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์
แองกลิคัน
ศาสนาอิสลาม
วันฉลอง26 กรกฎาคม

ตามความเชื่อของคริสตชนนิกายโรมันคาทอลิก อีสเทิร์นออร์ทอดอกซ์ และแองกลิคัน โยอาคิม (ฮีบรู: יְהוֹיָקִים เยโฮยาคิม, กรีก: Ἰωακείμ Iōākeím, อาหรับ: عمران, อักษรโรมัน: ʿImrān, อิมรอน) หรือนักบุญยออากิม[1] คือสามีของนักบุญอันนา และเป็นบิดาของนางมารีย์ (มารดาพระเยซู) เรื่องราวของโยอาคิมไม่ปรากฏในคัมภีร์ไบเบิล แต่ปรากฏในพระวรสารนักบุญยากอบซึ่งเป็นคัมภีร์นอกสารบบ

ประวัติ[แก้]

ในคริสตจักร มีความเชื่อสืบกันมาว่าโยอาคิมเป็นชาวนาซาเรธ ได้แต่งงานกันอันนา ทั้งสองคนเป็นเชื้อสายของพระเจ้าดาวิด[2] ตอนแรกทั้งสองอาศัยอยู่ที่แคว้นกาลิลี ต่อมาจึงย้ายไปอยู่กรุงเยรูซาเลม[3]

โยอาคิมเป็นคนฐานะร่ำรวยและศรัทธาเคร่งครัดในศาสนา ทำบุญให้กับธรรมศาลาและคนยากไร้เป็นประจำ แต่อันนาภรรยาของท่านเป็นหมัน ทั้งสองจึงไม่มีบุตรด้วยกัน มหาปุโรหิตประจำธรรมศาลาจึงไม่ยอมรับเครื่องบวงสรวงของทั้งสอง เพราะคิดว่าพวกที่ไม่มีบุตรเป็นคนที่พระเจ้าไม่ทรงโปรด โยอาคิมจึงไปอยู่ทะเลทราย ถืออดอาหารและบำเพ็ญพรตใช้โทษบาปนานถึง 40 วัน ทูตสวรรค์จึงมาปรากฏตัวต่อทั้งสองคน แล้วกล่าวว่าทั้งสองจะได้บุตร เมื่อกลับไปเยรูซาเลม อันนาก็ตั้งครรภ์ และคลอดบุตรสาวตั้งชื่อว่า "มารีย์"

ในศาสนาอิสลาม[แก้]

ในศาสนาอิสลาม เรียกเขาว่า อิมรอน (อาหรับ: عمران, อักษรโรมัน: ʿImrān) และหนึ่งในหลุมฝังศพที่เชื่อว่าเป็นของเขาอยู่ในเศาะลาละฮ์ ซึ่งอ้างว่าเป็น "หลุมฝังศพที่ยาวที่สุดในโลก" (12 เมตร) [4] [5]

ตามอัลกุรอาน ในซูเราะฮ์ อาลิ อิมรอน อิมรอนเป็นบิดาของมัรยัม และปู่ของนบีอีซา

อ้างอิง[แก้]

  1. "นักบุญยออากิมและนักบุญอันนา". เขตมิสซังกรุงเทพฯ. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-07-27. สืบค้นเมื่อ 20 กรกฎาคม 2556. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. ""St. Joachim and St. Anne, parents of the Virgin Mary, Protectors of the Order", Carmelites". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-07-23. สืบค้นเมื่อ 2013-07-20.
  3. Souvay, Charles. "St. Joachim." The Catholic Encyclopedia. Vol. 8. New York: Robert Appleton Company, 1910. 3 May 2013
  4. Qur'an 3:42; cited in Stowasser, Barbara Freyer, "Mary", in: Encyclopaedia of the Qurʾān, General Editor: Jane Dammen McAuliffe, Georgetown University, Washington DC.
  5. "Nabi Umran Tomb in Salalah City - Religious Sites, Tourist Attractions." Beautiful Salalah, https://www.beautifulsalalah.com/nabi-umran-tomb/