โยชิโกะ นากายามะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โยชิโกะ นากายามา)
โยชิโกะ นากายามะ
เกิด16 มกราคม พ.ศ. 2379
เกียวโต ญี่ปุ่น
เสียชีวิต5 ตุลาคม พ.ศ. 2450 (71 ปี)
โตเกียว จักรวรรดิญี่ปุ่น
คู่สมรสจักรพรรดิโคเม
บุตรจักรพรรดิเมจิ
บุพการีทาดายาซุ นากายามะ
ไอโกะ มัตสึระ

โยชิโกะ นากายามะ (ญี่ปุ่น: 中山慶子โรมาจิNakayama Yoshiko; เกิด: 16 มกราคม พ.ศ. 2379 — ตาย: 5 ตุลาคม พ.ศ. 2450) เป็นนางสนองพระโอษฐ์ และพระสนมเอก[1]ในจักรพรรดิโคเม[2] และเป็นพระราชชนนีในจักรพรรดิเมจิ [3][4]

ประวัติ[แก้]

โยชิโกะ นากายามะ เป็นบุตรสาวของทาดายาซุ นากายามะ (中山 忠能) เสนาบดีฝ่ายขวา (ญี่ปุ่น: 左大臣โรมาจิSadaijin) ทั้งเป็นว่านเครือของตระกูลฟูจิวาระ ส่วนมารดาชื่อไอโกะ มัตสึระ (松浦 愛子) บุตรสาวคนที่สิบเอ็ดของเซซัง มัตสึระ (松浦 静山) ผู้เป็นไดเมียวแห่งฮิราโดะ โยชิโกะมีพี่ชายร่วมบิดามารดาสองคนคือ ชูไอ (忠愛) และทาดามิตสึ (忠光)

โยชิโกะเกิดในเกียวโต เริ่มถวายตัวสนองพระเดชพระคุณขณะมีอายุได้ 16 ปี และรับราชการเป็นพระสนมในจักรพรรดิโคเมเมื่อวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2395 โดยให้ประสูติกาลพระราชโอรสพระองค์ใหญ่นามเจ้าชายมุตสึฮิโตะ (睦仁) ณ นิวาสถานเดิมของบิดานอกพระราชวังหลวงเกียวโต ที่กาลต่อมาพระโอรสพระองค์นั้นได้สืบราชสมบัติเป็นจักรพรรดิเมจิ (明治天皇) ห้าปีหลังให้ประสูติกาล พระสนมโยชิโกะจึงได้เข้าไปพำนักในพระราชวังร่วมกับพระราชโอรส

หลังการปฏิรูปเมจิ พระสนมโยชิโกะได้ย้ายมายังโตเกียวเมืองหลวงใหม่เมื่อปี พ.ศ. 2413 ตามพระราชประสงค์ พระสนมโยชิโกะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2450 สิริอายุ 71 ปี มีการปลงศพ ณ ป่าช้าโทชิมางาโอกะ เขตบุงเกียว กรุงโตเกียว

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Japan's imperial conspiracy, Volume 2 by David Bergamini
  2. Births and rebirths in Japanese art: essays celebrating the inauguration of the Sainsbury Institute for the Study of Japanese Arts and Cultures
  3. Keene 2002, p. 10.
  4. The Emperors of Modern Japan by Ben-Ami Shillony

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]