โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท
โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท
โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท
ชื่อ โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท
แนว การ์ตูนความรู้
หนังสือการ์ตูน
โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท
สำนักพิมพ์ ไทย อี.คิว.พลัส
จำนวนเล่ม 6 เล่ม (ซีซั่น 1)
6 เล่ม (ซีซั่น 2)
6 เล่ม (ซีซั่น 3)
9 เล่ม (ซีซั่น 4(เทสตี้))
หนังสือการ์ตูน
โปเม่ ชุด สารอาหารที่รัก
สำนักพิมพ์ ไทย อีคิวพลัส
จำนวนเล่ม 4 เล่ม
หนังสือการ์ตูน
แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท
สำนักพิมพ์ ไทย อีคิวพลัส
จำนวนเล่ม 10 เล่ม
หนังสือการ์ตูน
อี.คิว.พลัส Cross Over
สำนักพิมพ์ ไทย อี.คิว.พลัส
จำนวนเล่ม 1 เล่ม
บทความนี้อยู่ในประเภทการ์ตูนไทย

โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท เป็นหนังสือการ์ตูนความรู้ของประเทศไทยที่ได้รับการแนะนำผ่านสื่อมวลชน[1] โดยแทรกเรื่องราวการทำอาหาร, โภชนาการ และความเป็นมาของอาหาร[2] ปัจจุบัน มี 7 ซีรีส์ คือ "โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท", "โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 2", "โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส​ 3", "โปเม่เทสตี้ ท่องดินแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ", "โปเม่ ชุด สารอาหารที่รัก", "โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่ว ครัวจอมเวท" และ"อี.คิว.พลัส Cross Over"

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ทับทิมมีความใฝ่ฝันที่จะเป็นสุดยอดกุ๊กเหมือนยายของเธอ แต่ไม่ว่าเธอจะทำอย่างไรก็ตาม เธอก็ไม่สามารถทำอาหารได้ นั่นเป็นเพราะเธอไม่รู้ว่าตระกูลของตัวเองนั้นต้องคำสาป หากจะทำอาหารได้ต้องได้รับการถ่ายทอดจากจอมเวทรุ่นก่อนเสียก่อน แต่แล้วสิ่งที่ไม่คาดคิดก็ได้เกิดกับเธอ เพราะในวันเกิดครบ 13 ปี เธอได้ตำราจอมเวท ซึ่งคุณยายของเธอเป็นคนมอบให้ก่อนจะสละอาชีพกุ๊กแล้วแสวงหาธรรมในบั้นปลายชีวิต ทำให้ทับทิมสามารถแปลงร่างเป็นกุ๊กเวทมนตร์นามว่า"โปเม่" ที่ต้องรวบรวมเมนูอาหารให้ครบตำราเวทมนตร์ซะก่อนจึงจะทำอาหารได้โดยไม่ต้องแปลงร่าง เรื่องราววุ่นๆของกุ๊กจอมเปิ่นคนนี้จึงเริ่มขึ้น

ตัวละครหลักใน โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท[แก้]

ทับทิม (โปเม่)
สาวน้อยอายุ 13 ปี ที่ซุ่มซ่ามผู้ชื่นชอบการทำอาหารเป็นชีวิตจิตใจ ใฝ่ฝันจะเป็นสุดยอดเชฟอย่างคุณยาย แต่เพราะเธอโดน "คำสาปของตระกูล" อาหารที่เธอทำนั้น ต่อให้ตั้งใจทำหรือทำถูกวิธีขนาดไหนก็จะกลายเป็นอาหารอันแสนน่ากลัว ที่เพียงได้กลิ่นก็เหมือนถูกดูดไปในโลกแห่งความสยองขวัญได้เลย แต่แล้ววันหนึ่งเธอก็ได้รับพลังกลายเป็นจอมเวทแห่งอาหารทำให้เธอต้อง "ชิมอาหารเพื่อค้นหาอาหารในแบบตัวเอง" เพื่อที่จะเปลื่ยนแปลงชะตากรรมการทำอาหารของตนและทำให้ความฝันการเป็นการเป็นสุดยอดเชฟนั้นเป็นจริง
ทองเอก
พี่ชายของทับทิม ชายหนุ่มที่มีความฝันอยากเปิดบริษัทรับจัดทำอาหารให้ตามงานต่างๆ และเมื่อเรียนจบจากต่างประเทศ ทองเอกจึงกลับมาเพื่อทำตามความฝัน แต่กลับต้องเจอเหตุการณ์บางอย่างทำให้ความฝันของเขาไม่ง่ายอย่างที่คิด
ลูกชุบ
ลูกคนเล็กอายุ 13 ปีของตระกูล "เลิศรศอนันต์" เป็นอัจฉริยะแห่งวงการอาหารเรื่องการชิม และมีอำนาจในวงการอาหารมากมาย สามารถชี้ตายให้กับร้านอาหารได้สบายๆ และด้วยความสามารถทั้งเรื่องการชิมและความคิดเกินวัย จึงถูกยกย่องว่า "อัจฉริยะนักชิมรุ่นเยาว์" แต่ด้วยนิสัยการพูดกับให้หน้าที่ดูดุร้ายจึงทำให้ใครๆ ต่างกลัวและไม่กล้ามีเรื่องด้วย
ปุยฝ้าย
พี่สาวของลูกชุบที่เรียนจบจากต่างประเทศ เธอกลับมาเพื่อทำกิจการในความฝันของเธอ นั่นคือเปิดบริษัทรับจัดทำอาหาร ซึ่งเหมือนความฝันของทองเอก แต่จริงๆแล้วเธอรู้จักทองเอกมาก่อน และปลื้มในตัวทองเอกด้วยเหตุผลบางประการ แต่นิสัยของเธอคือไม่ยอมแพ้ใคร ทำให้เธอต้องสร้างสถานการณ์ต่างๆ เพื่อให้ทองเอกหันมาสนใจเธอให้ได้
โอชา
ภูตจอมป่วนคู่หูทับทิม ผู้คอยชี้แนะและคอยช่วยเหลือทับทิมในการเป็นจอมเวทแห่งอาหาร ซึ่งคอยไปไหนกับทับทิมตลอดเวลา แม้จะเป็นผู้ช่วยที่ดี แต่ก็มักจะติดนิสัยชอบวางมาดและช่างโวยอยู่บ้าง
ลูกหม่อน (มอลลี่)
เป็นเด็กฝึกงานของบริษัท ทองเอก ฟู้ดแอนด์แคเทอริ่ง มีนิสัยที่ขี้เกียจ ไม่ชอบทำอาหาร และชอบนอนเป็นกิจวัตรประจำวัน แต่เธอเป็นเด็กที่เฉลียวฉลาดทุกเรื่องโดยเฉพาะเรื่องอาหาร เมื่อเธอแปลงร่างเป็นกุ๊กจอมเวท เธอจะมีความสามารถพิเศษ คือ สามารถเสกอุปกรณ์เครื่องครัวให้มีชีวิตได้ ปรากฏใน "โปเม่ กุ๊กรั่ว ครัวจอมเวทย์"และได้ปรากฏตัวอีกครั้งในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส 3 ตอนแซลมอนจานเด็ดอุดมโอเมก้า 3
แตงโม (วอตี้)
เป็นเด็กฝึกงานของบริษัท ทองเอก ฟู้ดแอนด์แคเทอริ่ง เช่นเดียวกับลูหม่อน มีนิสัย ขี้งก,มัสยัสถ์ ชอบเงินอะไร เป็นเงิน เป็นทอง ไปหมด แถม ชอบส่งเสียงดังโวยวายอยู่เป็นประจำ เมื่อเธอแปลงร่างเป็นกุ๊กจอมเวท เธอจะมีความสามารถพิเศษ คือ ใช้เงินหยอดกระปุกวิเศษเพื่อ แลกซื้อวัตถุดิบ และ อุปกรณ์ทำอาหารได้ ปรากฏใน "โปเม่ กุ๊กรั่ว ครัวจอมเวทย์"และได้ปรากฏตัวอีกครั้งในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส 3 ตอนแซลมอนจานเด็ดอุดมโอเมก้า 3
ต้นส้ม (คิง)
เด็กสาวอายุ13ปีเป็นคนที่รักในการทำอาหารเหมือนทับทิม เป็นคนที่ขี้อายมาก มักจะหากล่องมาปิดหน้าไว้เสมอแท้จริงแล้วเธอเองก็เป็นกุ๊กเวทมนตร์เหมือนกันแต่สามารถรวบรวมเมนูได้จนถึงหน้าสุดท้ายแต่ยังคลายคำสาปไม่ได้เพราะมีหน้าสีทองปรากฏขึ้นมา จริงๆเธอเป็นคนสองบุคลิกโดยเธอมีอีกบุคลิกหนึ่งก็คือคิงผู้เป็นผู้ก่อตั้งคุกเกอร์รี่เชสขึ้นมา ความสามารถพิเศษของคิงก็ คือ สามารถเรียกบรรพชนกุ๊กเวทมนตร์มาช่วยเธอทำอาหารได้ ปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส 2 ตอนศึกประลองสุดยอดเมนูสลัด
เลซเซ่
หญิงสาวมาดนิ่งแต่แท้จริงแล้วเป็นภูตอาหารของคิงและเป็นภูตอาหารระดับสูงมีความสามารถมากถึงขั้นซ่อมอุปกรณ์เวทมนตร์ได้ ปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์ภาคแรกตอนนานาเยลลี่หลากสีแห่งเทศกาลวันเด็ก
มะไฟ (ไนท์)
เด็กชายรุ่นพี่ของทับทิมเป็นกุ๊กเวทมนตร์ชายเพียงคนเดียวในกลุ่มคุกเกอร์รี่เชสถ้าแปลงร่างแล้วจะมีความสามารถพิเศษในการควบคุมอุปกรณ์เครื่องครัวและไฟได้ดังใจนึกปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส 2 ตอนขนมไทยแสนหวานแห่งเทศกาลโรงเรียน
กีวี่ (รูก)
รุ่นพี่สาวของทับทิมและเป็นพี่สาวขององุ่นเป็นกุ๊กเวทมนตร์ในกลุ่มคุกเกอร์รี่เชสถ้าแปลงร่างแล้ว จะมีความสามารถพิเศษ คือ มีมือสโนว์ไวท์ทั้งเจ็ดและพลังไขลานแห่งความมุมานะที่สามารถช่วยเพิ่มแรงให้กุ๊กเวทมนตร์ได้ ปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส2ตอนพิซซ่าพันหน้าร้อยมนตรากุ๊กเวทมนตร์
องุ่น (พอว์น)
คุกเกอร์รี่เชสคนแรก น้องสาวไม่แท้ของกีวี่เป็นกุ๊กเวทมนตร์หนึ่งในกลุ่มคุกเกอร์รี่เชสถ้าแปลงร่างแล้วจะมีความสามารถพิเศษ คือ สามารถแยกร่างได้ ปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส 2 ตอนศึกประลองสุดยอดเมนูสลัด
ควีน
กุ๊กเด็กอัจฉริยะแม้จะไม่ใช่กุ๊กเวทมนตร์และเป็นเด็กประถมแต่เธอก็มีความสามารถสูงจนได้เป็นหนึ่งในกลุ่มคุกเกอร์รี่เชส ปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส 2 ตอนร่ายเวทย์สะเด็ดน้ำมันอัญเชิญสารพันของทอด
บิชอป
กุ๊กเวทมนตร์ปริศนาและเป็นกุ๊กเวทมนตร์คนสุดท้ายแห่งคุกเกอร์รี่เชส เป็นกุ๊กที่มีความหลงใหลในเวทมนตร์ เธอเชื่อว่าสามารถเอาชนะทุกอย่างได้ขอแค่มีเวทมนตร์เท่านั้น ความสามารถพิเศษตอนเธอแปลงเป็นกุ๊กเวทมนตร์ยังไม่ปรากฏเพราะเธอได้ขโมยพลังเวทย์ของทุกๆคนไปและใช้ดวลกับโปเม่ก่อนที่จะหนีไป ปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส2ตอนร่ายมนต์ประกบขนมปังรังสรรค์สารพันแซนวิช
แซลลี่ (สาลี่)
เด็กสาวกุ๊กเวทมนตร์สุดเริ่ดแต่วอตี้และมอลลี่ไม่ค่อยชอบเพราะเธอชอบทำตัวเว่อร์ มีชื่อจริงๆว่าสาลี่แต่เธอไม่ชอบให้ใครมาเรียกชื่อนี้ มีคิงเป็นไอดอลมักจะเรียกคิงว่าคุณพี่อยู่เสมอๆ อยากเป็นบิชอปมากแต่คิงก็ไม่ยอมเพราะแซลลี่ชอบทำแต่เมนูที่ตัวเองสนใจถ้าไม่สนใจก็ไม่ยอมทำ ความสามารถพิเศษของเธอตอนแปลงเป็นกุ๊กเวทมนตร์ก็คือตกแต่งอาหารโดยใช้เมคอัพบ็อกซ์ของตนเองตกแต่ง ปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส 3 ตอนกีวี่วิตามินซีซู้งสูง
พ่อบ้าน (สปูน)
พ่อบ้านของแซลลี่ปรากฏตัวครั้งแรกในโปเม่สารพันสูตรลับครัวจอมเวทย์คอร์ส3ตอนกีวี่วิตามินซีซู้งสูงแต่เป็นผู้อยุ่เบื้องหลังความวุ่นวายของเรื่องทั้งหมด เป็นผู้ที่รู้วิธีแก้คำสาปของกุ๊กเวทมนตร์ ชอบทดสอบพวกโปเม่อยู่เสมอๆ ตัวจริงของเขาเป็นใครยังคงเป็นปริศนา

ตัวละครที่ได้รับการออกแบบโดยผู้อ่าน[แก้]

อิตาลี มาร์เกริตา
กุ๊กเวทมนตร์สุดสนุกสนาน ที่ทำอาหารให้คนทานอิ่มไปด้วยรอยยิ้ม มีชื่อจริงว่า รีธัญญา ร็อคต้า

ผู้ออกแบบโดย น้องวีรยา ลูกหนุมานเจ้า จ.สงขลา

ไทย ออรีซ่า
กุ๊กเวทมนตร์แห่งเกาะแก้วพิสดาร ผู้รอบรู้เรื่องสมุนไพร มีชื่อจริงว่า จำปา

ผู้ออกแบบโดย น้องณิชาพร กรุงเทพฯ

ฝรั่งเศส แคเธอรีน
กุ๊กเวทมนตร์ดาวทอง เจ้าของร้านอาหารในเกาะฟรองซ์ มีชื่อจริงว่า ลูเซียน่า เอลิเซ่

ผู้ออกแบบโดย น้องจิดาภา ชาติธรรมรักษ์ กรุงเทพฯ

ตัวละครฝ่ายร้าย[แก้]

อิตาลี ดาวินชี
เจ้าเมืองแห่งเกาะเวเนเซีย ผู้ที่เชื่อมั่นในสิ่งประดิษฐ์ ในอดีตเคยเป็นเพื่อนของสปูน
จีน โจโฉ
สาวน้อยเจ้าเมืองแห่งเกาะชินก๊ก ผู้กุมอำนาจในการเปลี่ยนคนให้เป็นตุ๊กตา

ผีเสื้อสมุทร ผู้คุมน้ำแห่งเกาะแก้วพิสดาร ที่อารมณ์มีผลต่อสภาพอากาศ

รายชื่อตอนโปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท[แก้]

  1. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท ตอน มหัศจรรย์เมนูไข่
  2. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท ตอน โลกแห่งจินตนาการของหวานเย็น
  3. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท ตอน ศึกตัดสินเบเกอรี่แห่งคริสต์มาส
  4. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท ตอน ประชันสุดยอดซูชิแห่งความทรงจำ
  5. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท ตอน วิญญาณจอมวุ่นกับคานาเป้แห่งวันวาน
  6. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท ตอน นานาเยลลี่หลากสีสันแห่งเทศกาลงานเด็ก

รายชื่อตอนโปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส2[แก้]

  1. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 2 ตอน ศึกประชันสุดยอดเมนูสลัด
  2. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 2 ตอน ขนมไทยแสนหวานแห่งเทศกาลโรงเรียน
  3. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 2 ตอน พิซซ่าพันหน้าร้อยมนตรากุ๊กเวทมนตร์
  4. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 2 ตอน ร่ายเวทย์สะเด็ดน้ำมันอัญเชิญสารพันของทอด
  5. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 2 ตอน อุ่นไอแพนเค้กร่ายเสกซอสหอมละมุน
  6. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 2 ตอน ร่ายมนต์ประกบขนมปังรังสรรค์สารพันแซนด์วิช

รายชื่อตอนโปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส3[แก้]

  1. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 3 ตอน แซลมอนจานเด็ดอุดมโอเมก้า 3
  2. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 3 ตอน กีวี่วิตามินซีซู้งสูง
  3. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 3 ตอน แอปเปิ้ลเสริมพลังไฟเบอร์
  4. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 3 ตอน มันฝรั่งเนียนนุ่มอุดมแร่ธาตุ
  5. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 3 ตอน เต้าหู้นุ่มนิ่ม อิ่มพร้อมโปรตีน
  6. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท คอร์ส 3 ตอน เรื่องกล้วยๆอร่อยด้วยคุณค่าสารอาหาร

รายชื่อตอนโปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท[แก้]

  1. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 1 : มหัศจรรย์ผลิตภัณฑ์นม
  2. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 2 : รวมอาหารสารพัดเส้น
  3. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 3 : เปิดตำรานานาเครื่องดื่ม
  4. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 4 : ครบเครื่องเรื่องซุป
  5. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 5 : มหัศจรรย์เบอร์รี่หลากสีสัน
  6. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 6 : รวมเรื่องเห็ดเด็ดสะระตี่
  7. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 7 : ดวงดาวลูกกวาดโปรยปราย
  8. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 8 : กรุ่นกลิ่นขนมปังหอมจากเตา
  9. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 9 : ส้ม มะนาว หวานซ่อนเปรี้ยว
  10. โปเม่ แก๊งกุ๊กรั่วครัวจอมเวท บทที่ 10 : ช็อกโกแลตคาร์นิวัลหรรษา

รายชื่อตอนโปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ[แก้]

  1. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่1 : เมนูซามูไร กรุ่นกลิ่นอายสไตล์ญี่ปุ่น
  2. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่2 : คาถาพาสต้ากับมายากลแห่งอาหารอิตาเลียน
  3. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่3 : ปอเปี๊ยะสูตรลับ ตำรับเมืองตุ๊กตาจีน
  4. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่4 : มนตรามัสมั่น กับมายาแห่งฝันวรรณคดีไทย
  5. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่5 : อาคมมื้อเวียดนาม สานสามัคคีกุ๊กเวทมนตร์
  6. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่6 : แม่มดขนมหวาน กับบททดสอบแห่งอาหารฝรั่งเศส
  7. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่7 : เผยต้นตอคำสาปร้ายในค่ำคืนอาหารรัสเซีย
  8. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่8 : เติมพลังความเชื่อมั่น กับตำราลับสไตล์เกาหลี
  9. โปเม่เทสตี้ ท่องแดนเวทมนตร์อลวนเมนูนานาชาติ ตอนที่9 : ความทรงจำที่ฟื้นคืน กับเมนูสุดท้ายสไตล์อังกฤษ

รายชื่อตอนโปเม่ สารอาหารที่รัก[แก้]

  1. โปเม่ คาร์โบไฮเดรต ที่รัก
  2. โปเม่ โปรตีน ที่รัก
  3. โปเม่ ไขมัน ที่รัก
  4. โปเม่ วิตามิน ที่รัก

อี.คิว.พลัส Cross Over[แก้]

  1. ลาฟลอร่า x โปเม่ สารพันเจ้าหญิง กุ๊กเวทมนตร์

การตอบรับ[แก้]

โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท เป็นหนึ่งในการ์ตูนความรู้ของไทย ที่ได้รับเลือกจากทางห้องสมุดขององค์กรต่าง ๆ ในทำการทำบันทึกลงสู่ฐานข้อมูลห้องสมุด[3][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. คอลัมน์ หนอนแก้วชวนอ่าน[ลิงก์เสีย]
  2. โปเม่ สารพันเมนูสูตรลับจอมเวท ชั่วโมงที่ 5[ลิงก์เสีย]
  3. ร๊อกเก็ตปัง - ระบบห้องสมุดอัตโนมัติ[ลิงก์เสีย]
  4. "หมวด 000 หมวด 100" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2011-12-23.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]