โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับโสภณ ศักดาพิศิษฏ์
บทภาพยนตร์
นักแสดงนำ
กำกับภาพสมบุญ โพธิพิทักษ์กุล
ตัดต่อธรรมรัตน์ สุเมธศุภโชค
ดนตรีประกอบเทิดศักดิ์ จันทรปาน
บริษัทผู้สร้าง
จอย ลัค คลับ
ผู้จัดจำหน่ายจีทีเอช
วันฉาย30 ตุลาคม พ.ศ. 2551
ความยาว95 นาที
ประเทศไทย ไทย
ภาษาไทย
ทำเงิน50 ล้านบาท[ต้องการอ้างอิง]
ข้อมูลจาก IMDb
ข้อมูลจากสยามโซน

โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต เป็นภาพยนตร์ไทยแนวสยองขวัญ ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2551 กำกับโดยโสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ผลิตโดยจอย ลัค คลับ และจัดจำหน่ายโดยจีทีเอช นำแสดงโดย วรกาญจน์ โรจนวัชร,ฉันทวิชช์ ธนะเสวี,สฤญรัตน์ โทมัส,ธนาธร อุตสาหกุล [1] แนวคิดหลัก ๆ ของภาพยนตร์เรื่องนี้คือ การดูภาพยนตร์สยองขวัญเรื่องหนึ่ง และผีที่อยู่ในตัวภาพยนตร์ได้ออกมาหลอกหลอนคนดู เนื่องจากผู้สร้าง(ตัวละคร)ได้นำเอาเรื่องจริงมาทำเป็นภาพยนตร์ ผู้เขียนบทเรื่องนี้คิดเรื่อง ผี เป็นตัวตั้งต้นของเรื่อง ว่า อะไรคือสิ่งที่คนกลัวที่สุดเวลาดูหนังผี[2] มีเพลงประกอบคือ "เกลียดคำขอโทษ" ร้องโดย วรกาญจน์ โรจนวัชร feat. นครินทร์ กิ่งศักดิ์ [3] ภาพยนตร์ทำรายได้รวม 50 ล้านบาท[4] นอกจากประเทศไทยยังออกฉายในฮ่องกง อิตาลี มาเลเซีย เม็กซิโก เปรู สิงคโปร์ ไต้หวัน ตุรกี ทำรายได้รวมในต่างประเทศ 3,716,394 เหรียญสหรัฐ[5]

อภินันท์ บุญเรืองพะเนา จากผู้จัดการออนไลน์วิจารณ์หนังเรื่องนี้ว่า "โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต อาจดูด้อยกว่า ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ และ แฝด ในบางด้าน...แต่ตอบโจทย์ของตัวเองสำเร็จในการเป็นหนังผี นั่นก็คือ สามารถทำให้คนดู "ตกใจ" ได้เป็นระยะ ๆ ตลอดทั้งเรื่อง"[6] สนุก.คอม กล่าวถึงเนื้อเรื่องว่า "เนื้อเรื่องทั้งเรื่องชวนให้ติดตาม"[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต [ลิงก์เสีย]
  2. กันต์กนิษฐ์ มิตรภักดี (25 สิงหาคม 2560). "'ไม่ได้เริ่มจากผี แต่คิดเริ่มจากคน' คุยกับเจ้าพ่อหนังผี จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ ว่าด้วยผลงานล่าสุด เพื่อน..ที่ระลึก". สืบค้นเมื่อ 18 กรกฎาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  3. จีทีเอช เปิดตัวหนัง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต
  4. มยุรี อำนวยพร, ที่สุดของหนังเด่น-หนังโดนแห่งปี เก็บถาวร 2008-12-31 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน dailynews.co.th
  5. "Program Nar Vinyan Ar-Kat (Coming Soon) (2008)". Box Office Mojo. IMDB.com, Inc. สืบค้นเมื่อ 25 July 2015.
  6. อภินันท์ บุญเรืองพะเนา (4 พฤศจิกายน 2551). "โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต : 'อยากดูกูตายนักใช่มั้ย'!?!?". สืบค้นเมื่อ 18 กรกฎาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  7. "วิจารณ์หนัง โปรแกรมหน้า วิญญาณอาฆาต". 6 พฤศจิกายน 2551. สืบค้นเมื่อ 18 กรกฎาคม 2562. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]