โนบูโอะ นาชิโระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โนบุโอะ นาชิโร่)
โนบูโอะ นาชิโระ
รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท
ส่วนสูง162 เซนติเมตร
เกิด12 ตุลาคม พ.ศ. 2524 (42 ปี)
นาระ, จังหวัดนาระ
ชกทั้งหมด26
ชนะ19
ชนะน็อก13
แพ้6
เสมอ1
เทรนเนอร์โคซูเกะ ทาเกอิจิ

โนบูโอะ นาชิโระ (ญี่ปุ่น: 名城 信男) นักมวยสากลชาวญี่ปุ่น ซึ่งเคยครองแชมป์โลกรุ่น 115 ปอนด์ของสมาคมมวยโลก (WBA) ถึง 2 สมัย และเคยทำสถิติเป็นนักมวยญี่ปุ่นที่ชกน้อยครั้งสุดแล้วได้ครองแชมป์โลก (8 ครั้ง) เทียบเท่ากับโจอิจิโร ทัตสึโยชิ ก่อนจะถูกทำลายลงโดยคาซูโตะ อิโอกะ

ประวัติ[แก้]

นาชิโระเกิดที่จังหวัดนาระในครอบครัวของพ่อครัว แต่นาชิโระเลือกที่จะชกมวยสากลอาชีพ โดยขึ้นชกครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2546 ชนะน็อค ชิเงกิ อิจิโนมิยะ ยกแรก จากนั้นชกชนะอีกสามครั้ง นาชิโระก็ขึ้นชกกับฮิเดโนบุ ฮนดะ นักมวยระดับรองแชมป์โลก ซึ่งนาชิโระเป็นฝ่ายชนะคะแนนได้ ก่อนจะชิงแชมป์ญี่ปุ่นรุ่นซูเปอร์ฟลายเวทเมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2548 ชนะน็อค ไซจิ ทานากะ ยก 10 ได้แชมป์มาครอง ทานากะผู้แพ้ถึงกับตัดสินใจแขวนนวมไปทันที หลังจากชกป้องกันตำแหน่งได้ 1 ครั้ง นาชิโระก็ขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท WBA โดยหวังสร้างสถิติเป็นนักมวยญี่ปุ่นที่ชกเพียง 8 ครั้งก็ได้เป็นแชมป์โลกเทียบเท่ากับสถิติที่โจชิอิโร สึโยชิได้ทำไว้ ซึ่งปรากฏว่านาชิโระทำสำเร็จโดยเป็นฝ่ายชนะน็อกมาร์ติน กัสติโย ยก 10 เมื่อวีนที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 แต่นาชิโระก็ป้องกันตำแหน่งได้เพียงครั้งเดียวก็เสียแชมป์ให้อาเล็กซันเดร์ มุญโญซ ไปเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

หลังจากเสียแชมป์ นาชิโระขึ้นชกชนะเพชรคลองไผ่ ส.ธารทิพย์ และสายรุ้ง อ.สุวรรณศิลป์ แล้วจึงได้ขึ้นชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท WBA อีกครั้ง หลังจากที่มูนอสไปชกล้มแชมป์แพ้คะแนน กริสเตียน มิฆาเรส แชมป์โลกรุ่นเดียวกันของสภามวยโลก (WBC) มิฆาเรสจึงกลายเป็นซูเปอร์แชมป์ของสมาคมมวยโลก นาชิโระจึงได้ขึ้นชิงแชมป์โลกที่ว่างกับโคเฮ โคโนะ ซึ่งนาชิโระเป็นฝ่ายชนะคะแนนเมื่อวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2551 ได้ครองแชมป์โลกสมัยที่ 2 นาชิโระป้องกันตำแหน่งได้ 1 ครั้ง พอขึ้นชกป้องกันแชมป์ครั้งที่ 2 ปรากฏว่าเสมอกับอูโก ฟิเดล กาซาเรสอย่างค้านสายตา สมาคมมวยโลกจึงสั่งให้ชกกันใหม่อีกครั้ง คราวนี้ นาชิโระเป็นฝ่ายแพ้คะแนน เสียแชมป์โลกไปเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

หลังจากเสียแชมป์ นาชิโระหันไปชิงแชมป์โลกรุ่นเดียวกันของสภามวยโลก แต่เป็นฝ่ายแพ้คะแนนโตมัส โรฆัส ไปเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554 เมื่อโรฮาสมาเสียแชมป์ให้กับ สุริยัน ศ.รุ่งวิสัย นาชิโระได้เดินทางมาชิงแชมป์กับสุริยันที่ประเทศไทย ซึ่งนาชิโระเป็นฝ่ายแพ้คะแนนไปเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 (ซึ่งขณะนั้นได้เกิดวิกฤตการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่อยู่ด้วย) จากนั้น นาชิโระหันมาชิงแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท WBA กับเทพฤทธิ์ สิงห์วังชา แต่ก็เป็นฝ่ายแพ้คะแนนอย่างสูสีเมื่อวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2555 และเดินทางมาชิงแชมป์เฉพาะกาลในรุ่นและสถาบันเดียวกันกับเด่นเก้าแสน เก้าวิชิต ถึงที่ประเทศไทย แต่ก็เป็นฝ่ายแพ้คะแนนไปแบบไม่เป็นเอกฉันท์เมื่อวันที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

อ้างอิง[แก้]

  • บ๊อกซิ่งบอย. ซามูไร โนบูโอะ นาชิโระ อดีตแชมป์โลกคู่ชิงของเทพฤทธิ์ ศิษย์หมอเส็ง. นิตยสารมวยโลก ปีที่ 30 เล่มที่ 1458 15-21 สิงหาคม พ.ศ. 2555 หน้า 18 - 19

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]