แช็สกาแตแลวิแซ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โทรทัศน์เชค)

แช็สกาแตแลวิแซ (เช็ก: Česká televize) หรือ ČT เป็นสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของประเทศเช็กเกีย โดยรัฐบาลของประเทศดังกล่าว โดยมีลักษณะเป็นสถานีโทรทัศน์แห่งชาติและแบบสาธารณะ

แช็กกาแตเลวิแซ
Česka Televize
ประเทศเช็กเกีย
คำขวัญ"Česká televize ve vašich barvách"
("Czech Television in your colours")
ความเป็นเจ้าของ
เจ้าของสาธารณะ
บุคลากรหลักPetr Dvořák (General director)

ประวัติ[แก้]

ซีที เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2491 โดยมีชื่อว่า สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศเชโกสโลวาเกีย (Československá televize, ČST)

ค.ศ. 1969 ซีเอสทีเพิ่มอีกสถานี เป็น 2 สถานี เปลี่ยนชื่อจาก ซีเอสที เป็น ทีวี 1 และมี ทีวี 2 มาเพิ่ม.

ซีเอสทีออกอากาศเป็นสีตั้งแต่ ค.ศ. 1968

เมื่อ ค.ศ. 1986 สถานีทั้งสองช่องเปลี่ยนชื่อมาเป็น ซีเอสที 1 และ ซีเอสที 2 แทนที่จะเป็น ทีวี 1 และ ทีวี 2

ต่อมาในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2536 เชโกสโลวาเกียถูกแยกเป็นสาธารณรัฐเช็กและสาธารณรัฐสโลวัก สถานีโทรทัศน์เช็ก จึงได้รับการจัดตั้งแทน ซีเอสที ที่ต้องถูกยุบไปพร้อมกับประเทศเดิม การจัดตั้ง ซีที เป็นการบริหารงานในลักษณะสถานีโทรทัศน์สาธารณะ โดยเดิมทีการนำเสนอข่าวและรายการ ก็เคยรับ ช่องเอฟวัน มาออกอากาศแต่ก่อน โดย สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศเชโกสโลวาเกีย ยุติการออกอากาศในปีเดียวกัน

มกราคม พ.ศ. 2536 ถึง กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2537 ซีที ก็ได้ออกอากาศเพิ่มจากที่เป็น2 สถานี เป็นจำนวน 3 สถานี โดยที่เหลืออีกหนึ่งคลื่นความถี่ รัฐบาลก็ได้มอบคลื่นให้เอกชน บริหารงานในนามของ สถานีโทรทัศน์ทีวีโนวา

พ.ศ. 2548 ถึง พ.ศ. 2549 ซีที ก็ได้จัดตั้ง สถานีโทรทัศน์แห่งใหม่ โดยจัดตั้ง สถานีโทรทัศน์ข่าวสาร ซีที 24 และสถานีโทรทัศน์กีฬา ซีที 4 ทั้ง 2 สถานี ออกอากาศช่องละ 24 ชั่วโมง ซึ่งในขณะนั้น ทางการก็ได้มีการวางแผนพัฒนาโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ไปด้วย

โลโก้สถานี[แก้]

แช็สกาแตแลวิแซ ยังคงเอกลักษณ์ของโลโก้สถานี ตั้งแต่ ค.ศ. 1992, อันมีพัฒนาการมาจาก ซีเอสที ที่เริ่มใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 พฤศภาคม ค.ศ. 1953 จนถึง 30 กันยายน ค.ศ. 2012 เป็นเวลา 59 ปี.

ช่องโทรทัศน์[แก้]

ปัจจุบัน[แก้]

Logo Type of programming
ซีที 1 - นำเสนอข้อมูลการรายงานข่าวสาร รายการสารคดี และรายการเพื่อความบันเทิงของคนในครอบครัว โดยช่องนี้เป็นช่องแห่งชาติออกอากาศในระบบความละเอียดสูง
ซีที 2 - นำเสนอสารคดี รายการที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติ ภาพยนตร์พากย์ภาษาเชค ภาพยนตร์จากต่างประเทศ
ซีที 3 - นำเสนอรายการโทรทัศน์เก่าในอดีต ที่เคยออกอากศทา่ง ČST แพร่สัญญาณภาพครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน 2020
ซีที 24 - นำเสนอการรายงานข้อมูลข่าวสาร รายการข่าว และ สารคดีเชิงข่าว ออกอากาศในระบบดิจิตอลภาคพื้นดิน
ซีที สปอร์ต (สถานีโทรทัศน์กีฬา ซีที 4 สปอร์ต / ซีที 4) - นำเสนอรายการกีฬาและสุขภาพการออกกำลังกาย และ รายการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬา (เช่น การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก, พาราลิมปิก การแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรป รวมถึงการแข่งขันกีฬาประเภทต่างๆ ที่ทีมชาติเช็กเกียลงทำการแข่งขันเป็นต้น)
ČT Déčko เป็นช่องรายการโทรทัศน์สำหรับเด็ก และ เยาวชน ที่มีอายุตั้งแต่ 4 ถึ 12 ปี แพร่สัญญาณภาพครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 2013. Čออกอากาศตั้งแต่เวลา 6:00 น. (6 โมงเช้า) จนถึง 20:00 น. (2 ทุ่ม) โดยมีการนำรายการจากข่อง ČT Art ออกอากาศรีรันซ้ำในช่วงที่ปิดสถานี.
ซีที อาร์ท - นำเสนอสารคดี รายการที่เกี่ยวข้องกับศิลปะวัฒนธรรม แพร่สัญญาณภาพครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 2013. .

อดีต[แก้]

Logo Type of programming
ซีที HD เป็นช่องรายการโทรทัศน์ความละเอียดสูง ผ่านทางช่อง ČT1, ČT2 และ ČT Sport. ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2012. ในวันที่ 15 พฤษจิกายน ได้แพร่สัญญาณภาพผ่านดาวเทียมทางช่อง ČT24 HD, ČT art HD, ČT :D HD

หมายเหตุ[แก้]

การออกอากาศของสถานีโทรทัศน์ข่าวสาร และ สถานีโทรทัศน์กีฬา จะส่งสัญญาณในระบบผ่านดาวเทียม อัสตร้า 3A และ 1KR ด้วยระบบ 10-02 องศา และนำมาส่งสัญญาณในระบบดิจิตอลภาคพื้นดิน อีกด้วย

เวลาเปิดปิดสถานี[แก้]

อ้างอิง[แก้]

ข้อมูลอื่น[แก้]

แม่แบบ:แช็สกาแตแลวิแซ แม่แบบ:สื่อสารมวลชนในประเทศเช็กเกีย แม่แบบ:สหภาพสื่อสารมวลชนยุโรป