โดเรมี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โดรามี)
โดเรมี
ตัวละครใน โดเรมีจัง และ โดราเอมอน
โดเรมี (หุ่นยนต์สีเหลือง)
สร้างโดยฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ
ให้เสียงโดยญี่ปุ่น:
  • เคโกะ โยโกซาวะ (2523–2548)
  • ชิอากิ ฟูจิโมโตะ (2548–ปัจจุบัน)

ไทย:

ประวัติ
ญาติโนบิ โนบิทาโร่ (เจ้าของ)[1]
โดราเอมอน (พี่ชาย)

โดรามี (ญี่ปุ่น: ドラミโรมาจิDoramiทับศัพท์: โดรามิ) หรือที่นิยมเรียกในประเทศไทยว่า โดเรมี[2][3] เป็นตัวละครจากการ์ตูนเรื่องโดราเอมอน

ประวัติ[แก้]

โดเรมีเป็นหุ่นยนต์แมวน้องสาวของโดราเอมอน เกิดวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2657 ส่วนสูง 100 เซนติเมตร[4] หนัก 91 กิโลกรัม มีตัวสีเหลือง สวมโบสีแดง มีกระเป๋าสี่มิติไว้เก็บของวิเศษเหมือนโดราเอมอน โดยถูกสร้างขึ้นมาทีหลังโดราเอมอน ถือว่าเป็นหุ่นยนต์รุ่นใหม่กว่า มีประสิทธิภาพมากกว่าโดราเอมอน โดเรมีเคยมีหูแต่เพราะไปสะกิดปมด้อยของพี่ชาย นักวิทยาศาสตร์จึงสร้างให้เปลี่ยนจากหูออกแล้วใส่โบว์แทน

โดเรมีเก่งด้านการบ้านการเรือน ด้วยเหตุนี้กระเป๋าสี่มิติของเธอจึงมีเครื่องใช้ภายในบ้านเป็นส่วนใหญ่ แต่เธอมักไม่ถูกกับเครื่องมือที่เกี่ยวกับระบบกลไกและมักใช้เครื่องมือผิดพลาดบ่อยครั้ง[5]

เบื้องต้นโดเรมีมีนิสัยจริงจังจนเกินความพอดี และช่วงแรก ๆ ที่โดเรมีปรากฏตัวนั้นนิยมใช้ความรุนแรงจนไม่มีใครกล้าเล่นด้วย แต่ภายหลังได้มีการเปลี่ยนแปลงบทบาทให้โดเรมีเป็นหุ่นยนต์เรียบร้อยน่ารักต่างจากช่วงแรกดังกล่าวและกลายเป็นที่รักของทุกคน[5]

การปรากฏตัว[แก้]

ในโดเรมีจัง[แก้]

โดเรมีปรากฏตัวครั้งแรกในการ์ตูนเรื่อง โดเรมีจัง ซึ่งเป็นผลงานของฟุจิโกะ เอฟ. ฟุจิโอะ ที่ตีพิมพ์ลงในนิตยสารการ์ตูนแต่ไม่ได้ตีพิมพ์ออกเป็นพ็อกเก็ตบุ๊ก โดยโดเรมีเป็นหุ่นยนต์ที่ดูแลโนบิ โนบิทาโร ญาติที่ห่างกันมาก ๆ ของโนบิ โนบิตะ ที่ย้ายมาอาศัยอยู่ข้าง ๆ บ้านโนบิตะ แต่เรื่องราวจะต่างออกไปจากการ์ตูนเรื่อง โดราเอมอน คือโดเรมีมักถูกโนบิทาโรกลั่นแกล้งเสมอ นอกจากนี้การ์ตูนดังกล่าวยังมีตัวละครอื่น ๆ ที่มีหน้าตาใกล้เคียงกับตัวละครหลักของเรื่องโดราเอมอน ได้แก่ คาบาตะ ที่หน้าตาเหมือนไจแอนท์ ซึรุกิ ที่หน้าตาเหมือนซึเนะโอะ และมิโยะจัง ที่หน้าตาเหมือนซิซุกะ[1]

การ์ตูนเรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการผจญภัยใต้ทะเล ใต้ดิน หรือแม้แต่ยุคไดโนเสาร์[6] แม้ของวิเศษจากกระเป๋าสี่มิติของโดเรมีจะไม่น่าสนใจนัก แต่เรื่อง โดเรมีจัง นี้มีเสน่ห์ตรงเนื้อหาสนุกและชวนติดตาม[1]

ในโดราเอมอน[แก้]

หลังการ์ตูนเรื่อง โดเรมีจัง จบไปแล้วสี่ปี โดเรมีมีบทบาทจากการเป็นตัวละครพิเศษรับเชิญในเรื่อง โดราเอมอน เพียงครั้งเดียว แต่หลังจากที่เธอห่างหายไปและหวนกลับมามีบทบาทอีกครั้งในนิตยสารและสื่อโทรทัศน์ในฐานะน้องสาวของโดราเอมอน โดยมีบทบาทในการดูแลโนบิตะช่วงที่โดราเอมอนไม่อยู่ หรือหาวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างโดราเอมอนกับโนบิตะอยู่เสมอ ด้วยความที่เธอมีความสามารถด้านการบ้านการเรือนกอปรกับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี เซวาชิจึงให้โดเรมีมาอยู่บ้านโนบิตะแทนโดราเอมอน ซึ่งโดราเอมอนก็เห็นดีด้วย แต่โนบิตะไม่ยอม[3]

อ้างอิง[แก้]

เชิงอรรถ
  1. 1.0 1.1 1.2 โชงะกุกัง โดเรมอน-รูม, หน้า 58
  2. ฟุจิโกะ F ฟุจิโอะ, หน้า 5
  3. 3.0 3.1 โชงะกุกัง โดเรมอน-รูม, หน้า 60
  4. วันเกิดโดเรมี
  5. 5.0 5.1 โชงะกุกัง โดเรมอน-รูม, หน้า 61
  6. โชงะกุกัง โดเรมอน-รูม, หน้า 59
บรรณานุกรม
  • ฟุจิโกะ F ฟุจิโอะ (2546, 28 เมษายน). โดราเอมอน Big Book. (เล่ม 11 โดเรมีกุ๊กกิ๊ก). กรุงเทพฯ : เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์, ISBN 974-9583-13-2
  • โชงะกุกัง โดเรมอน-รูม (เรียบเรียง) อังคณา รัตนจันทร์ (แปล). ไขความลับของโดเรมอน. กรุงเทพฯ : นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์, 2553, ISBN 978-616-04-0375-2