โซดิอาร์ค

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โซดิอาร์ค (ญี่ปุ่น: ゾディアーツโรมาจิZodiātsu) เป็นชื่อสัตว์ประหลาดที่ปรากฏในเรื่องมาสค์ไรเดอร์โฟร์เซ

โซดิอาร์ค[แก้]

โซดิอาร์ค เป็นสัตว์ประหลาดที่เกิดมาจากมนุษย์ที่ใช้โซดิอาร์คสวิทช์ ทำให้เกิดแปรสภาพร่างกายขึ้นมา โดยส่วนมากมาจากนักเรียนในโรงเรียนอามาโนะคาวะและเกิดเหตุการณ์ต่างๆทั้งในและนอกโรงเรียน

โฮโรสโคป[แก้]

โฮโรสโคป คือโซดิอาร์คระดับสูงสุดโดยเกิดจากโซดิอาร์คสวิทช์ดูดซับจิตใจมนุษย์ด้านลบจากโซดิอาร์คระดับทั่วไปก้าวข้ามระดับLast One หลังจาก Last One ร่างผู้ใช้แยกออกจากโซดิอาร์ค แล้วโซดิอาร์คก็ถูกกำจัดแต่ฟื้นตัวขึ้นมาจากโซดิอาร์คสวิทช์มีพลังมากกว่าเดิม(การเข้าใกล้ระดับนี้ได้ก็ต่อเมื่อผู้ใช้มีจิตใจด้านลบมากพอจนทำให้โซดิอาร์คสวิทช์มีพลังมาก) พอรวมตัวกับร่างผู้ใช้ที่แยกออก จะวิวัฒนาการ เป็น 1 ใน 12 ราศี แต่ถ้าร่างมนุษย์ไม่อยู่ใกล้ๆ หรือร่างโซดิอาร์คถูกทำลายไปก่อน หรือดวงดาวก้านลบบนตัวดับไปก่อนก็เป็นไม่ได้ โดยกลุ่มนี้คือครู, นักเรียนหรือบุคคลที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนอามาโนะคาวะคอยมอบโซดิอาร์คสวิตช์ให้กับนักเรียนของโรงเรียนอามาโนะคาวะเพื่อเฟ้นหาผู้ถูกเลือกเป็นโฮโรสโคปที่เหลือให้ครบ 12 คน พอลิบร้าทำลายแท่นหิน 4 จุดในเกียวโต จากเดิมพลังงานคอสมิคที่ไหลผ่านเกียวโตกับโรงเรียนเสียสมดุล พลังงานคอสมิคที่เข้มข้นเกินไปจึงไหลที่จุดเดียวในโรงเรียน(ถึงพลังงานไม่เป็นพิษกับมนุษย์) ทำให้นักเรียนในโรงเรียนที่มีคุณสมบัติได้รับพลังงานพอเป็นโซดิอาร์คจะพัฒนาเร็วถึงขึ้นเป็นโฮโรสโคปทันที(เฉพาะผู้มีคุณสมบัติกับในรัศมีใกล้ๆของโรงเรียนเท่านั้น) กับบางรายใช้ซูเปอร์โนวาโดยไม่พึ่งพลังของกาโมะอีกที ทุกคนใส่ผ้าคลุมตัวคือชุดเครื่องแบบ ก็เผยร่าง โดยผ้าคลุมคือโล่ป้องกันระดับหนึ่ง

มีกฏหลักคือห้ามแพ้ ใครแพ้ถูกริบสวิทช์ชั่วคราว ไม่ก็ถูกปลด คือถูกส่งไปดาร์คเนบิวล่า(ฆ่าปิดปาก)หรือถูกลบความจำ

ลักษณะเด่นของโฮโรสโคปมาจากจักรราศีทั้ง 12

ซาจิทาเรียส โซดิอาร์ค (サジタリウス・ゾディアーツ) / ซาจิทาเรียส โนว่า (サジタリウス・ノヴァ) / กาโม่ มิสึอากิ (我望 光明) แสดงโดย สีรุมิ ชินโก (鶴見 辰吾)
โฮโรสโคปแห่งราศีธนู ผู้ก่อตั้งโรงเรียนอามาโนะคาวะ อดีตนักบินอวกาศของญี่ปุ่น แกนนำสร้างโซดิอาร์ค สวิทช์ คือผู้ทรยศในเหตุการณ์ระเบิดที่ฐานบนดวงจันทร์ เขาเป็นคนเดียวที่เอาตัวรอดจากการระเบิดและทิ้งสมาชิกเอาไว้ โดยหารู้ไม่ว่า แปลนของสวิทช์ไม่ได้มีเพียงเขาที่ครอบครองเพียงคนเดียว

ในเวลาต่อมาเขาได้ก่อตั้งโรงเรียนอามาโนะคาวะขึ้นมาบังหน้า กับคือผอ. แท้จริงแล้วกลับใช้เป็นแหล่งซ่องสุมกำลังและการพัฒนา โซดิอาร์ค สวิทช์ และใช้นักเรียนรวมไปถึงอาจารย์เป็นหนูทดลอง กับตามหาโฮโรสโคปที่เหลือ โดยใช้นามแฝงว่า บุรุษดวงตาสีแดง (赤い目の男) มีพลังมอบซุปเปอร์โนว่าให้กับโฮโรสโคปคนอื่นๆ และใช้พลังควบคุมสะกดจิตใจใครที่สงสัยเรื่องเกี่ยวข้องกับโรงเรียน กับปกปิดเรื่องตนคือซาจิทาเรียส(คนที่รู้มีแค่ เวอร์โก้ กับเลโอเท่านั้น)

พอลิบร้าทำงานพลาด แต่รู้ตัวจริงของตน จึงยกเลิกโทษกับมอบงานค้นหาโฮโรสโคปที่เหลือต่อ

หลังจากที่รวบรวมโฮโรสโคป สวิทช์ ครบ 12 อัน จึงทำการเปิดประตูมิติได้สำเร็จ ตอนวาร์ปไปยังโลกแห่งพรีเซนท์เตอร์ แต่เคนโกได้ปล่อยพลังจนทำให้ประตูมิติถูกปิดลง กับวาร์ปไม่ได้จึงบอกกับทัตสึงามิให้กำจัดเคนโกเพื่อไม่ให้มาขัดขวางวาร์ป ทั้ง 2 บุกเข้าไปในแรปบิทแฮทช์ ฆ่าเคนโกสำเร็จ ประกาศในโรงเรียนเกี่ยวกับเรื่องโซดิอาร์ค และก็ได้เปิดประตูมิติ สู้แพ้โฟร์เซ่จนถูกพวกเก็นทาโร่พูดเตือนสติจนเข้าใจ แม้สาหัสสั่งเสียขอให้พวกเก็นทาโร่สานต่อความฝันในเรื่องของการไปหาพรีเซนเตอร์ให้ได้ กับบอกลา ตนเดินไปจนร่างสลายไป ก่อนตายแปลงเป็นอควอเรียสและใช้พลังรักษาคอร์สวิทช์ ซึ่งนั่นก็ทำให้เคนโกกลับคืนมาเป็นอย่างเดิม(คอร์สวิทช์ตนแอบเก็บไว้กับตัว สลายไปกับตนตอนตาย) อายุ 47 ปี

  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวคนยิงธนู
สูง - 237 ซม. (ซาจิทาเรียส) / (ซุปเปอร์โนว่า - 237 ซม.)
หนัก - 210 กก. (ซาจิทาเรียส) / (ซุปเปอร์โนว่า - 168 กก.)
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยการยิงธนู ที่มาจากพลังคอสมิค, พอเปิดวาร์ปเกท พลังการต่อสู้จะเท่ากับ 0(จุดอ่อน), ตัวเองและลูกธนูเจาะร่างกายทั้งหมดปกคลุมด้วยพลังงานจักรวาล (ซุปเปอร์โนว่า)
คานิสไมเนอร์ โซดิอาร์ค (カニスマイナー・ゾディアーツ) / สกอร์เปี้ยน โซดิอาร์ค (スコーピオン・ゾディアーツ) / โซโนดะ ชารินะ (園田 紗里奈) แสดงโดย โคนัน ยูกะ (虎南 有香) พากย์โดย ทาเคโมโตะ เอย์จิ (竹本 英史) (ร่างโซดิอาร์ค)
ครูประจำชั้นมัธยมปลายปีที่ 2 ห้อง B ของเก็นทาโร่และยูกิ เนื่องด้วยมีหน้าตาอันงดงามทำให้มีนักเรียนและอาจารย์คนอื่นต่างหมายปอง เน้นคอยมอบสวิทช์ให้นักเรียนที่มีปมทางจิต

ในอดีตเมื่อ 7 ปีก่อน คือนักเรียนในโรงเรียนอามาโนะคาวะ และเป็นลูกศิษย์ของฮายามิ เคยเป็นโซดิอาร์คระดับทั่วไปที่มีชื่อว่า คานิสไมเนอร์ พัฒนาเป็น 1 ในโฮโรสโคป พอเรียนจบคือครูในโรงเรียน

เคยขอพลังซุปเปอร์โนว่าสู้แพ้โฟร์เซ่ จนถูกยึดสวิทช์ไป แม้ได้รับพลังกลับมาแต่ก็แพ้อีกที ทำให้ถูกเวอร์โก้ โซดิอาร์คลงโทษด้วยการส่งเข้าไปยังมิติดาร์คเนบิวล่า อายุ 22 ปี

  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวสุนัขเล็ก , กลุ่มดาวแมงป่อง
สูง - 234 ซม. (สกอร์เปียน) / (ซูเปอร์โนวา - 286 ซม.)
หนัก - 187 กก. (สกอร์เปียน) / (ซูเปอร์โนวา - 271 กก.)
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยเหล็กไน และโจมตีด้วยการเตะเป็นหลัก
ลิบร้า โซดิอาร์ค (リブラ・ゾディアーツ) / ฮายามิ โคเฮย์ (速水 公平) แสดงโดย โคเซย์ อามาโนะ (天野 浩成)
ครูใหญ่ของโรงเรียนอามาโนะคาวะ อายุ 33 ปี สอนวิชาเคมีและฟิสิกส์ คือขวัญใจของนักเรียนหญิงในโรงเรียน กับอดีตครูของโซโนดะเมื่อ 7 ปีก่อน

คอยมอบสวิตช์กับคอยแนะนำให้กับนักเรียนตัว top เรียนดีเเฉพาะแขนง(มีปมเป็นหลัก) พัฒนา หลังจากโซโนดะถูกส่งเข้าไปยังมิติดาร์คเนบิวล่าก็เข้ามาทำหน้าที่ติดตามพฤติกรรมของโฟร์เซ่กับKRCต่อ กับคอยเป็นนกต่อให้ตำรวจตอนมาสืบเพื่อถ่วงเวลาให้กาโมะมาลบความจำปิดหลักฐาน แต่มักถูกนักเรียนที่เป็นโฮโรสโคปบ้าอำนาจขัดคำสั่งตนเสมอ มักถูกลีโอกับเวอร์โก้ข่มที่ทำงานพลาดเสมอ พอรับงานไปทำลายแท่นหินกักเก็บพลังงาน 4 จุดในเกียวโตสำเร็จ สู้แพ้โฟร์เซคอสมิค สเตรทส์ ทำให้ถูกเวอร์โก้ โซดิอาร์คลงโทษ ส่งมิติดาร์คเนบิวล่า แต่ก่อนถูกส่งเพราะพลังคอสมิคที่ไหลผ่านโรงเรียนเข้มข้นเกินไปจนทำให้ตนวิวัฒนาการใช้ซูเปอร์โนวาด้วยตนเอง จนมองเห็นพลังซาจิทาเรียสในตัวของกาโมะ ถูกยกเลิกโทษ กับรับงานค้นหาโฮโรสโคปต่ออีกที

พอพบคนสุดท้าย จึงเผยว่าคือลิบร้า คิดแผนหลอกให้KRC ตายใจรู้ฐานลับกับข้อมูล แต่ถูกโจมตีของโฟร์เซ คอสมิคสเตรทส์เสียชีวิต(ตนปกป้องกาโมะ)

  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวตาชั่ง
สูง - 238 ซม. (ลิบร้า)
หนัก - 203 กก.(ลิบร้า)
ความสามารถพิเศษ/พลัง - สร้างภาพลวงตาชั่วคราว (ลิบร้า) /เน้นสู้ใช้คทาเป็นหลัก/ หาผู้ที่ถูกเลือกเป็นโฮโรสโคปในตัวบุคคลด้วยพลังลาพลาส พัฒนาถึงขั้นระบุพิกัดโฮโรสโคป สวิทช์ (ซูเปอร์โนวา)
เวอร์โก้ โซดิอาร์ค (ヴァルゴ・ゾディアーツ) / ทาจิบานะ (タチバナ) / เอโมโตะ คาซุกิ (江本 州輝) แสดงโดย ยามะซากิ ฮาจิเมะ (山崎 一) พากย์โดย ริเอะ ทะนะกะ (田中理恵) (ร่างโซดิอาร์ค) และ โนะบุยุกิ ฮิยะมะ (檜山修之) (ทาจิบานะ)
โฮโรสโคปแห่งราศีกันย์ ผู้มี 2 โฉมหน้า
1 ในผู้ร่วมงานของโรคุโร่และกาโมะและทำงานเป็นนักวิจัยอวกาศในเมืองเกียวโต เขาได้เป็นโฮโรสโคป หาทางหยุดยั้งแผนร้ายของกาโมะและแอบสร้างองค์กรสหพันธ์ต่อต้านโซดิอาร์คอย่างลับๆ โดยใช้ชื่อแฝงว่า ทาจิบานะ

ตอนอยู่ในฐานะของเวอร์โก้ คอยส่งโฮโรสโคปที่แพ้หรือใครที่รู้ความลับของโรงเรียนหรือตัวจริงของตนส่งไปยังมิติดาร์คเนบิวล่า แท้จริงจับขังใส่แคปซูลขังอยู่ใน M-BUS เพื่อปกป้องไม่ให้ถูกกาโมะฆ่าอีกที

ตอนอยู่ในฐานะของทาจิบานะ อาศัยอยู่บนดาวเทียม M-BUS (เอ็มบัส) ผู้สร้างอุปกรณ์อาวุธของเมทีเออร์ กับช่วยริวเซย์ มีสิทธิยกเลิกการแปลงร่างของเมทีเออร์ที่ทำผิกกฏ กับมอบแอสโทร สวิทช์ ที่เปิดประตูสู่ฐานบนดวงจันทร์ให้เคนโก

ภายหลังได้ทำการฝึกให้เก็นทาโร่ และเปิดเผยตัวจริงทำให้ชมรม KRC ทุกคนรู้ และรับการโจมตีของกาโมะแทนพวกKRC พาเคนโกวาร์ปไปที่ดาดฟ้าของโรงเรียน และความจริงว่าตนฆ่าโรคุโร่ไป เนื่องจากต้องการที่จะเลือกพลังอันยิ่งใหญ่ มากกว่าเชื่อใจในมิตรภาพของเพื่อน และโดนเลโอและไลบร้าทำร้ายจนเสียชีวิต ก่อนตายทิ้งข้อความเรื่องจุดอ่อนของกาโมะกับตัวจริงของเคนโกให้เคนโกรู้ อายุ 54 ปี

ในนิยาย พวกเหยื่อที่ถูกจับขังในM-BUS ถูกพวกเก็นทาโร่ปล่อยให้เป็นอิสระกลับไปชีวิตปกติดังเดิมอีกที

  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวหญิงสาว
สูง - 218 ซม.
หนัก - 178 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - ต้านการโจมตีได้ทุกรูปแบบด้วยคฑา, สร้างกระสุนแรงดึงดูด, วาร์ปเกท, เปิดประตูดาร์คเนบิวล่าเกท
เลโอ โซดิอาร์ค (レオ・ゾディアーツ) / ทัตสึงามิ โค (立神 吼) แสดงโดย โยโคยามะ คาซุโทชิ (横山 一敏)
โฮโรสโคปแห่งราศีสิงห์ เก่งสุดรองจากกาโมะ คือบอดี้การ์ดกับคนรับรถส่วนตัวของกาโมะและเฝ้าติดตามจับตาโฮโรสโคปคนอื่นๆ คือคนเดียวที่ไม่ใช่คนในโรงเรียน อดีตนักเลงหัวโจกและได้พบกับกาโมะและท้าสู้แพ้ จึงนับถือกาโมะกับรับโซดิอาร์คสวิทช์จนวิวัฒนาการเป็นเลโอ

คู่กัดฮายามิ ร่วมแผนเล่นละครกับฮายามิให้KRC ตายใจ หลังฆ่าเคนโก สู้แพ้เมทีเออร์ สตอร์ม จนร่างสลายไป อายุ 45 ปี

  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวสิงโต
สูง - 242 ซม.
หนัก - 213 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยการคลื่นเสียง ออกมาจากปาก และโจมตีด้วยกรงเล็บยักษ์ทั้งสองข้าง สู้เน้นความเร็ว, สามารถใช้สวิทช์ของโฮโรสโคปคนอื่นๆที่ถูกกำจัด โดยพลังที่ใช้จากโฮโรสโคปสวิทช์จะมีพลังมากกว่าผู้ใช้คนเก่าถึง 2 เท่า
เพกาซัส โซดิอาร์ค (ペガサス・ゾディアーツ) / แคนเซอร์ โซดิอาร์ค (キャンサー・ゾディアーツ) / คิจิมะ คัตสึจิ (鬼島 夏児) แสดงโดย ทาโมโตะ โซรัน (タモト 清嵐)
ประธานชมรมเล่าเรื่องราคุโก มักชอบพูดจาคมคายและเหน็บแนมคนอื่น มีอีกโฉมหน้าคือ เพกาซัส โซดิอาร์ค และ แคนเซอร์ โซดิอาร์ค โฮโรสโคปแห่ง ราศีกรกฎ

ตนเก็บโซดิอาร์คสวิทช์ที่ลิบร้าทำตกตอนสู้โฟร์เซ่ ตนคือ เพกาซัส โซดิอาร์ค ไล่ทำร้ายนักกีฬาสายสู้ ใส่ความอาจารย์ฮารุกะ เพราะแค้นที่อาจารย์ฮารุกะยึดพัดที่เป็นอุปกรณ์การเล่นซึ่งเหมือนเป็นสมบัติชิ้นสำคัญของเขา ถูกริวเซย์จับได้ถึงตัวจริง จึงเผยตัวสู้แพ้โฟร์เซ่แม็กเน็ตสเตรทส์ ทว่าเวอร์โก้ใช้ร่างของตนรวมกับเพกาซัสที่ก้าวข้าม last one วิวัฒนาการเป็น แคนเซอร์

พอเป็นโฮโรสโคป กัดกับลิบร้า ไปท้าสู้โฟร์เซ่เป็นส่วนมาก ถูกใจริวเซย์กับแค้นที่แฉตน ใช้พลังซุปเปอรโนว่าได้ด้วยตนเอง จับได้ว่าเมเทโอคือริวเซย์ หลังสู้แพ้เมทีเออร์ สตอร์ม จนหลบหนีที่โรงเรียนคิดไปแฉริวเซย์แลกลดโทษ แต่ถูกฮายามิใช้พลังลิบร้าจำแลงร่างเป็นตำรวจ ถูกเวอร์โก้ โซดิอาร์คส่งเข้าไปยังมิติดาร์คเนบิวล่าโดยเข้าใจว่าเป็นคนที่รู้ความลับเรื่องนี้ อายุ 20 ปี

  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวม้าบิน, กลุ่มดาวปู
สูง - 221 ซม. (เปกาซัส) / 228 ซม. (แคนเซอร์) (ซูเปอร์โนวา - 280 ซม.)
หนัก - 195 กก. (เปกาซัส) / 188 กก. (แคนเซอร์) (ซูเปอร์โนวา - 265 กก.)
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยการเตะเป็นหลัก (เปกาซัส) / โจมตีด้วยก้ามข้างซ้ายที่คมกริบ ผิวที่แข็งลอกคราบใหม่ได้แข็งกว่าแดิม และพ่นฟองน้ำอำพรางที่ใช้หายตัว ดึงห่วงวิญญาณออกจากร่างกลายคน ถ้าตัดห่วงขาดวิญญาณออกจากร่างกลายคนนั้น แล้วกลายเป็นพลัง แต่ถ้าตนขำ ห่วงกลับไปหาเจ้าของเดิม (แคนเซอร์)
เจมินี่ โซดิอาร์ค (ジェイミニ・ゾディアーツ) / ยูกิด้านมืด (闇ユウキ)
โฮโรสโคปแห่งราศีเมถุน เป็นโฮโรสโคปถูกเลือกตามพลังซูเปอร์โนวาของไลบร้า หลังจากที่กลายเป็นโฮโรสโคป ทำให้เกิดยูกิอีกคนนึง มีบุคลิกตรงข้ามกับตัวจริง ใช้ซุปเปอร์โนว่าได้ด้วยตนเอง

ลักษณะจริงของยูกิด้านมืดคือใบหน้าจะเป็นสีขาวดวงดาเป็นสีดำ พออยู่ในโลกจริงนานมากเท่าใด จะเป็นตัวจริงมากเท่านั้น

กลุ่มดาว - กลุ่มดาวคนคู่
สูง - 218 ซม. (เจมินี่)
หนัก - 182 กก. (เจมินี่)
อาวุธ - ลิงเคอุส, อิดัส
ความสามารถพิเศษ/พลัง - ปล่อยระเบิดพลังงานสูงรูปแบบไพ่ (เจมินี่) / สร้างร่างแยกตัวที่ 2 มาสู้ถ่วงเวลาเวลา แท้จริงคือระเบิด (ซุปเปอร์โนว่า)
ทอรัส โซดิอาร์ค (トーラス・ゾディアーツ) / สึกิอุระ ยูตะ (杉浦 雄太)
โฮโรสโคปแห่งราศีพฤษภ รองประธานสภานักเรียน อายุ 23 ปี และถูกเลือกตามพลังซุปเปอร์โนว่าของลิบร้า หลังจากได้เป็นประธานนักเรียนทำให้เขาเข้มงวดเรื่องกฎอย่างมากโดยไม่สนใจคนรอบข้างเนื่องจากโกรธแค้นที่นักเรียนทำร้ายมิบุ(อดีตประธานนักเรียน) คนที่ตนแอบชอบ จนมิบุบอกถึงสิ่งที่สึกิอุระทำไปมันเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่สุดท้ายถูกเวอร์โก้บังคับกำจัดแต่กลับโจมตีเวอร์โก้ทำให้ถูกดูดไปยังดาร์คเนบิวล่าไปในที่สุด
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาววัว
สูง - 228 ซม.
หนัก - 220 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - ควบคุมจิตใจตามคำสั่งของตนเอง, ควบคุมวิญญาณมนุษย์
พิสซิส โซดิอาร์ค (ピスケス・ゾディアーツ) / คุโรคิ รัน (黒木 蘭)
โฮโรสโคปแห่งราศีมีน นักเรียนม.ปลาย เข้าใหม่ เน้นสู้แบบไอคีโดเป็นหลัก เคยปิดกั้นเรื่องรุ่นพี่เนื่องจากฮารุถูกรุ่นพี่แกล้ง แต่ถูกเก็นทาโร่ช่วยทำให้ยอมรับในฐานะรุ่นพี่และเข้า KRC แต่ยังไม่เข้าร่วมกลุ่ม เพราะต้องดูแลอาการฮารุที่เข้าโรงพยาบาล ต่อมาได้ถูกเลือกตามพลังซุปเปอร์โนว่าของลิบร้า แต่กลับใช้สวิทช์เพื่อต่อกรกับโฮโรสโคปและปกป้องพวก KRC แต่สุดท้ายถูกไลบร้าโจมตีและถูกยึดสวิทช์ไปในที่สุด อายุ 15 ปี
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวปลา
สูง - 227 ซม.
หนัก - 199 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - สามารถว่ายน้ำไปที่ไหนก็ได้, โจมตีพลังด้วยน้ำ
อควอเรียส โซดิอาร์ค (アクエリアス・ゾディアーツ) / แอริณ ซูตะ (エリーヌ須田) แสดงโดย ทาคิซาวะ คาเรน (滝沢 カレン)
โฮโรสโคปแห่งราศีกุมภ์ เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนจากประเทศอเมริกา อายุ 19 ปี และถูกเลือกตามพลังซุปเปอร์โนว่าของไลบร้า มีความฝันที่จะเป็นนักบินอวกาศเหมือนพ่อของเธอ แต่ด้วยมีพลังของโฮโรสโคป จึงใช้พลังในการทำร้ายยูกิที่เป็นผู้ผ่านคัดเลือกทดสอบการเป็นนักบินอวกาศเช่นเดียวกัน เนื่องจากเข้าใจผิดว่ายูกิเป็นคนตัดหน้าผลงานของเธอแต่เมื่อรู้ว่ายูกิไม่ได้ทำทำให้รู้สึกผิดและได้เปิดเผยว่าเป็นโฮโรสโคปพร้อมทั้งต่อสู้กับโฟร์เซ่จนพ่ายแพ้ไปในที่สุด แต่หลังจากพ่ายแพ้ลงทำให้ถูกลบความทรงจำตอนเป็นโฮโรสโคปกับตอนไปสอบนักบินอวกาศ และกลับมาเป็นเพื่อนกับเก็นทาโร่อีกครั้ง
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ
สูง - 231 ซม.
หนัก - 187 กก.
อาวุธ - เนคทาร์
ความสามารถพิเศษ/พลัง - สามารถรักษาฟื้นฟูร่าง และสิ่งของจากหม้อน้ำบนไหล่ทั้ง 2, โจมตีด้วยแส้, เปลี่ยนร่างให้กลายเป็นน้ำ, เมื่อชิ้นส่วนของร่างกายขาดไปสามารถใช้เป็นเครื่องติดตามได้
ลีปัส โซดิอาร์ค (レプス・ゾディアーツ) / แอเรียส โซดิอาร์ค (アリエス・ゾディアーツ) / ยามาดะ ทัตสึโมริ (山田 竜守) แสดงโดย คาวาฮาระ คาซุมะ (川原 一馬)
โฮโรสโคปแห่งราศีเมษ เป็นเป้าหมายสำคัญของริวเซย์ ในการค้นหาและสืบเรื่องราวภายในโรงเรียนอามาโนะคาวะ
ยามาดะกลายเป็นโฮโรสโคปด้วยฝีมือของฮายามิ เคยเป็นโซดิอาร์คระดับทั่วไป และกลายมาเป็นหนึ่งในกลุ่มโฮโรสโคปไปในที่สุดภายหลังจากการเป็นโฮโรสโคปทำให้ต้องการที่จะเป็นใหญ่ ยามาดะได้เป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนที่ย้ายไปที่โรงเรียนซุบารุโบชิ โรงเรียนที่ริวเซย์เรียนโดยเขาได้เป็นประธานชมรมการละครและทำให้ในโรงเรียนซุบารุโบชิปั่นป่วนในการทำให้นักเรียนที่ซุบารุโบชิ หลับใหลทั้งหมด โดยตั้งตนเป็นพระราชา ส่วนโรงเรียนซุบารุโบชิกลายเป็นอาณาจักรซุบารุโบชิโดยให้นักเรียนและอาจารย์ในโรงเรียนรับบทที่ตนสร้างขึ้นมาเอง และทำข้อตกลงกับริวเซย์ว่าท้ากำจัดโฟร์เซ่จะรักษาจิโร่ให้ สามารถใช้ซุปเปอร์โนว่าได้โดยไม่ต้องใช้พลังจากกาโม่ ภายหลังได้พ่ายแพ้ให้กับโฟร์เซ่คอสมิค สเตรทส์ จนต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในสภาพอาการโคม่าและถูกลบความทรงจำตอนที่เป็นโซดิอาร์ค อายุ 21 ปี
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวกระต่ายป่า , กลุ่มดาวแกะ
สูง - 235 ซม. (แอเรียส)
หนัก - 209 กก. (แอเรียส)
ความสามารถพิเศษ/พลัง - ทำให้ผู้คนหลับใหลหรือตี่นขึ้นมาตามที่ตนเองต้องการ (แอเรียส) / สามารถปล่อยระเบิดพลังงานสูงออกมาทางเขา (ซุปเปอร์โนว่า)
ไลรา โซดิอาร์ค (ライラ ・ゾディアーツ) / แคปริคอร์น โซดิอาร์ค (カプリコーン・ゾディアーツ) / โกโตะ โทจิโร่ (五藤東次郎) แสดงโดย คาวามุระ เรียวสุเกะ (川村 亮介)
โฮโรสโคปแห่งราศีมกร เป็นผู้ที่ถูกเลือกตามพลังซุปเปอร์โนว่าของลิบร้า ชื่นชอบการเล่นกีตาร์ไฟฟ้าและเป็นเพื่อนสมัยมัธยมต้นของเจคต้องการใช้พลังของแคปริคอร์นเพื่อให้เจคได้มีความฝันตามสมัยมัธยมต้น โดยใช้ชื่อวในวงการด้านดนตรีที่มีชื่อว่า GOD ภายหลังจากพ่ายแพ้ให้กับโฟร์เซ่คอสมิค สเตรทส์ โกโตะถูกลบความทรงจำตั้งแต่ได้รับพลังโฮโรสโคปทำให้กลับกลายเป็นคนเดิมและยังเป็นเพื่อนกับเจคเช่นเดิม อายุ 20 ปี
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวพิณ, กลุ่มดาวแพะทะเล
สูง - 233 ซม. (แคปริคอร์น) / (ซูเปอร์โนวา)
หนัก - 219 กก. (แคปริคอร์น) / (ซูเปอร์โนวา)
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยคลื่นเสียง, ควบคุมพลังเสียงได้ตามใจชอบ, สามารถควบคุมจิตใจของผู้ที่ฟังเสียงดนตรี , ใช้เสียงหาคอร์สวิทช์ในตัวบุคคลเหมือนเรดาห์ได้ (ซูเปอร์โนวา)

อื่นๆ[แก้]

ดัสตาร์ด (ダスタード)
สมุนระดับล่างของโฮโรสโคป ถูกเรียกออกมาจากโฮโรสโคปเพื่อใช้ในการก่อกวนหรือสกัดกั้นการโจมตีของโฟร์เซและเมทีเออร์ มักถูกเรียกออกมาเป็นกลุ่มและถนัดการใช้ดาบเป็นอาวุธ
  • ข้อมูล
สูง - 205 ซม.
หนัก - 165 กก.
อาวุธ - ดัสซอร์ด
ลีโอ ดัสตาร์ด (レオ・ダスタード)
สมุนที่ ลีโอ โซดิอาร์ค เรียกออกมา มีลักษณะคล้าย ดัสตาร์ด แต่ต่างตรงที่ ลีโอ ดัสตาร์ด จะมีผมคล้าย คาบูกิ บูโย และจะถูกเรียกออกมา2ตัวคือตัวผมสีแดงและผมสีขาว และแข็งแกร่งกว่าดัสตาร์ดทั่วไป
  • ข้อมูล
อาวุธ - ดัสซอร์ด 2 เล่ม

โซดิอาร์คประจำตอน[แก้]

โอไรอ้อน โซดิอาร์ค (オリオン・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวนายพราน
สูง - 243 ซม.
หนัก - 225 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - สามารถเรียกโจมตีจากอาวุธและร่างกายสามารถป้องกันกระสุน
อาวุธ - เลมนอส, ชิออส
คาเมเลี่ยน โซดิอาร์ค (カメレオン・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวกิ้งก่าคะมีเลียน
สูง - 210 ซม.
หนัก - 175 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - สามารถทำให้ร่างกายโปร่งใสคล้ายกับกิ้งก่า
ยูนิคอร์น โซดิอาร์ค (ユニコーン・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวยูนิคอร์น
สูง - 231 ซม.
หนัก - 197 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยดาบและมีเทคนิคในการใช้ดาบเป็นหลัก
ฮาวด์ โซดิอาร์ค (ハウンド・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวสุนัขล่าเนื้อ
สูง - 212 ซม.
หนัก - 179 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยโซ่และสามารถยิงเข็มจำนวนมากออกจากร่างกาย
อัลเตอร์ โซดิอาร์ค (アルター・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวแท่นบูชา
สูง - 219 ซม.
หนัก - 180 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยไฟและมีพลังจิตในการควบคุมสิ่งต่างๆ
พิกซ์ซิส โซดิอาร์ค (ピクシス・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวเข็มทิศ
สูง - 223 ซม.
หนัก - 191 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - มีความสามารถในการค้นหาและพลังในการความคุมทิศทางของวัตถุ
เพอร์ซิอัส โซดิอาร์ค (ペルセウス・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวเพอร์ซิอัส
สูง - 239 ซม.
หนัก - 212 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยดาบและมือซ้ายสามารถทำให้คนที่ถูกสัมผัสกลายเป็นหิน
ลินซ์ โซดิอาร์ค (リンクス・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวแมวป่า
สูง - 225 ซม.
หนัก - 174 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยเล็บที่แหลมคมและมีการเคลื่อนไหวที่ปราดเปรียว
ดราก้อน โซดิอาร์ค (ドラゴン・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวมังกร
สูง - 237 ซม.
หนัก - 221 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยลูกบอลเหล็กและมีผิวหนังที่แข็งแกร่งสามารถดูดซับพลังงานได้
ซิกนัส โซดิอาร์ค (キグナス・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวหงส์
สูง - 213 ซม.
หนัก - 182 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยการเตะด้วยลีลาแบบบัลเลต์
โคมา โซดิอาร์ค (コーマ・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวผมเบเรนิซ
สูง - 226 ซม.
หนัก - 177 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - โจมตีด้วยเส้นผมและสามารถสร้างโซดิอาร์คที่เคยถูกทำจัดไปแล้ว
มุสคา โซดิอาร์ค (ムスカ・ゾディアーツ)
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวแมลงวัน
สูง - 223 ซม.
หนัก - 180 กก.
ความสามารถพิเศษ/พลัง - สามารถแปลงเป็นแมลงวันจำนวนมาก น้ำลายมีความเหนียวและมีพลังในการกระโดด , สามารถพัฒนาร่างกายเป็น เฟส 2 และ เฟส 3 โดยการพัฒนาร่างกายในแต่ละครั้งจะทำให้ร่างกายและพลังการโจมตีเพิ่มขึ้น
เฮอร์คิวลีส โซดิอาร์ค
  • ข้อมูล
กลุ่มดาว - กลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส

สวิทช์ของโซดิอาร์ค[แก้]

โซดิอาร์ท สวิทช์
สวิทช์ที่พัฒนามาจากแอสโทร สวิทช์ ภายหลังจากที่กาโมะได้แบบแปลนไป มีพลังในการดึงพลังด้านมืดของมนุษย์และพลังด้านมืดของกลุ่มดาวต่างๆทำให้หมุษย์กลายร่างเป็นโซดิอาร์ค ซึ่งมีพลังในการทำลายล้างโลก เมื่อผู้ใช้เกิดอารมณ์โกรธแค้นสุด ตัวสวิตช์จะมีเสียงคำว่า ลาสวัน (Last One) ตัวสวิทซ์จะเปลี่ยนรูปร่างและเมื่อกดสวิทช์ร่างของผู้ใช้ถูกห่อหุ้มโดยสิ่งที่คล้ายใยแมงมุม และย้ายจิตวิญาณของผู้ใช้สิงร่างโซดิอาร์คแทน พอร่างโซดิอาร์คถูกทำลายทำให้โซดิอาร์คสวิตช์ดีดตัวไปหรือสามารถฟื้นฟูร่างโซดิอาร์คที่ถูกโจมตีได้และสามารถกลายร่างพัฒนาเป็นโฮโรสโคป (โดยต้องใช้ร่างมนุษย์ที่ห่อหุ้มมารวมกันอยู่ใกล้ๆ ถ้าร่างไม่อยู่ก็ทำไม่ได้) เมื่อกดปุ่มอีกครั้งสวิตช์จะถูกดูดไปยังหลุมดำ
โฮโรสโคป สวิทช์
สวิทช์ที่ถูกพัฒนาจาก โซดิอาร์ท สวิทช์ รูปแบบลาสวัน ทำให้มีพลังมากขึ้นและรูปลักษณ์ของสวิทช์เปลี่ยนแปลง และมีตราสัญลักษณ์ราศี 12 ของแต่ละราศีอยู่บนปุ่มสวิทช์

แม่แบบ:มาสค์ไรเดอร์โฟร์เซ