โจลิน ช่าย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โจลิน ช่าย
ข้อมูลพื้นฐาน
เกิด15 กันยายน ค.ศ. 1980
ไทเป ไต้หวัน
แนวเพลงป็อป. แดนซ์ป็อป. ริทึมแอนด์บลูส์
เครื่องดนตรีVocals
ช่วงปีค.ศ. 1999 - ปัจจุบัน
ค่ายเพลงยูนิเวอร์ซัลมิวสิคกรุ๊ป. โซนี่ มิวสิค. แคปิตอลเรเคิดส์. วอร์เนอร์มิวสิกกรุ๊ป
Jolin Tsai
ภาษาจีน

โจลิน ช่าย (อังกฤษ: Jolin Tsai; จีน: 蔡依林; พินอิน: Cài Yīlín; เกิด 15 กันยายน ค.ศ. 1980) เป็นนักร้องเพลงป็อปชาวไต้หวันที่โด่งดังในเอเชีย

ประวัติ[แก้]

โจลินได้ร่วมแข่งขันการประกวดร้องเพลงกับเอ็มทีวีเมื่อเธออายุ 18 ปี เธอชนะเลิศในการร้องเพลง "Greatest Love of all" ของวิทนีย์ ฮูสตัน จากนั้นเธอได้เซ็นสัญญากับ Universal ในฐานะศิลปินใหม่ของไต้หวัน

ในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 1999 เธอได้ออกซิงเกิ้ลแรก "Living With the World" ที่ขายตามร้านสะดวกซื้อ เพลงนี้เธอประสบความสำเร็จมากจนทำให้เธอได้ออกผลงานอัลบั้มแรกในเดือนกันยายนปีนั้นเอง ด้วยภาพลักษณ์ของหญิงหวาน ที่ทำให้เธอดังในหมู่วัยรุ่น ทำให้เธอได้รับฉายาว่า Teenage boys Killer อัลบั้มแรกของเธอ 1019 ขายได้มากกว่า 400,000 ก๊อปปี้ทั่วทั้งเอเชีย

เธอออกผลงานอัลบั้มที่ 2 ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2000 อัลบั้ม Don't Stop มีเพลงฮิตมากมาย และโด่งดังทั่วทั้งเอเชีย เธอได้ออกอัลบั้มรูปตัวเองที่ถ่ายในฮาวาย ก็ประสบความสำเร็จอย่างมากเช่นกัน

อัลบั้มที่ 3 Show Your Love ภาพลักษณ์เธอเปลี่ยนไป ที่ดูโตขึ้นกับอายุ 21 ปี แต่อัลบั้มชุดนี้ยอดขายไม่ประสบความสำเร็จเท่า 2 ชุดแรก

อัลบั้มที่ 4 Lucky Number เธอก็ยังไม่สามารถกลับมาดังเหมือนเดิมเหมือนที่เคยเป็นได้ นอกจากนั้นเธอยังได้ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง Atlantis

หลังจากนั้น 1 ปี เธอมีปัญหากับต้นสังกัด ทำให้ไม่สามารถออกอัลบั้มได้ แต่อย่างไรก็ดี เธอยังได้ออกอัลบั้มรูปที่ถ่ายที่ประเทศไทยที่มีเพลงที่เขียนโดย เจย์ โจว ด้วย แต่ในที่สุดเธอก็ได้ออกผลงานอัลบั้มชุดที่ 6 Castle ที่กลับมาประสบความสำเร็จทั่วทั้งเอเชียได้ และจากนั้นก็ออกผลงานอัลบั้มที่ 7 J-Game ตามมา

ในปี 2006 เธอออกผลงาน Dancing Diva เธอยังได้ร่วมแสดงเพลง "Dancing Diva" ในงานเอ็มทีวี เอเชีย อวอร์ดส และในปีเดียวกันเธอได้ออกผลงานชุดที่ 9 Dancing Forever ซึ่งในปีนั้นเองเธอสามารถทำยอดขายสูงที่สุดในไต้หวันล้มแชมป์เก่าอย่างเจย์ โจว

ในปี 2007 โจลินได้ร่วมร้องซิงเกิ้ลเพลง "In My Arms" ร่วมกับ ไคลี มิโนก นักร้องเพลงป๊อบชาวออสเตรเลีย เพลงนี้จะทำการบรรจุอยู่ในอัลบั้ม X ของ ไคลี มิโนก ซึ่งจะเป็นอัลบั้มวางจำหน่ายในเอเชีย และในท้ายปีนี้เองโจลินก็ออกอัลบั้มชุด Agent J ภายใต้สังกัด EMI ต่อมามมีปัญหาเกี่ยวกับการควบรวมกิจการของค่าย อีเอ็มไอ ไต้หวัน ซึ่งกำลังจะยุบไป ทำให้อัลบั้มภาษาอังกฤษของเธอที่เป็นการนำเพลงที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วเช่น "Lady Marmalade" หรือ "Get the Paty Started" มาร้องใหม่ชื่ออัลบั้มว่า Love Exercise ต้องมีกำหนดวางแผงเลื่อนออกไปนาน จนทำให้ยอดขายไม่ได้ตามที่คาดไว้นัก ซึ่งจากอัลบั้มนี้มีเพลงเดียวเท่านั้นที่ทำมิวสิกวิดีโออย่างเป็นเรื่องเป็นราวคือ "I Won't Last a Day Without You"

โจลินร่วมออกอัลบั้มรวมฮิตกับค่ายเก่าอย่าง Capitol เป็นอัลบั้มสุดท้ายซึ่งมีเพลงฮิตจากอัลบั้มแสนโด่งดังของเธอทั้งสามอย่าง Dancing Diva, Dancing Forever และ Agent J รวมทั้งเพลงใหม่ อย่าง "Hot Shot", "Run Run" และ "Usual Betrayal" ที่ประกอบภาพยนตร์ Frozen Flower

หลังจากเงียบหายไปนานเกือบปี ในที่สุดโจลินก็กลับมาทวงบัลลังก์ดีว่าแห่งเกาะไต้หวันอีกครั้งด้วยกับสังกัดใหม่ Warner กับอัลบั้มใหม่ ซึ่งมีคอนเซปว่า "อยากให้ผู้หญิงกล้าที่ก้าวไป ทำตามฝันหรือใจปรารถนาดัง่ผีเสื้อแสนสวย" จึงเป็นที่มีของชื่ออัลบั้ม "ฮวา หู เตี๋ย" หรือ Butterfly ซึ่งมีเพลงเปิดตัวคือ "Real Man" เพลง Dance ฮิปฮอป เท่ห์ๆ ที่ได้แรปเปอร์หนุ่มไฟแรงอย่าง Nick Chou มาร่วมแรปให้ ต่อมาเธอก็ได้ส่ง ซิงเกิ้ลที่สอง กับเพลงรักซึ้งๆ เนื้อหาดีอย่าง "Compromise" ซึ่งได้พระเอกไอดอลดังของไต้หวันอย่าง หร่วน จิงเทียน มาแสดงเอ็มวีให้ กับเพลงเนื้อหาว่าด้วยการพยายามปรับตัวเองเข้าหากันของคู่รัก แต่สุดท้ายก็มิช่วยอะไร

ซิงเกิ้ลที่สาม "Butterfly" มากับจังหวะเพลงเต้นแบบเทคโน รวมกับเอ็มวีที่สดใสสวยงาม ว่าด้วยการก้าวไปข้างหน้าดั่งผีเสื้อแสนสวยของผู้หญิง โดยไม่ต้องแคร์เสียงวิจารณ์ใคร ซึ่งเพลงนี้เธอได้แสดงทักษะการเต้นแบบใหม่ด้วยบัลเล่ต์ด้วย ซิงเกิ้ลต่อมา "Slow Life" เพลงสดใสมองโลกในแง่ดี ซึ่งใช้เหล่าเด็กมัธยมกว่าพันคนมาร่วมแสดงเอ้มวีได้อย่างน่ารัก ซึ่งมีโรงเรียนกว่าสามพันโรงในไต้หวันใช้เพลงนี้แทนเสียงระฆังบอกเวลา และเพลงสุดท้าย ที่ตัดเป็นซิงเกิ้ลอย่าง "Accompany with Me" เพลงบัลลาดดนตรีเพราะ เนื้อหาเกี่ยวกับคู่รักที่พร้อมจะฝากชีวิตไว้ซึ่งกันและกัน ซึ่งเอ็มวีทำออกมาในบรรยากาศงานแต่งงาน และเรื่องราวความรักของคู่รักคู่งหนึ่งในขณะที่วันแต่งงานใกล้มาถึง โดยได้นักแสดงสาวอย่าง Ruby มาร่วมแสดงด้วย

สำหรับอัลบั้มนี้นั้น ร้อนแรงแค่ไหน พิสูจน์ได้จาก ชาร์ทยอดขายอัลบั้มที่น่าเชื่อถือที่สุดของไต้หวันอย่าง จี มิวสิก อัลบั้มนี้สามารถเปิดตัวทั้งชาร์ต หลัก และชาร์ตแมนดารินได้สูงถึง 37% และ 68% ตามลำดับ เอาชนะยอดขายสัปดาห์แรกของอัลบั้มขายดีที่สุดของปีที่แล้วอย่าง ของวง อู่ เยว่ เทียน และชนะดีว่าแห่งเกาะญี่ปุ่นอย่างอายูมิ ฮามาซากิ ที่เปิดตัวอัลบั้มใหม่ Next Level ในสัปดาห์เดียวกันได้ด้วย แต่ก็ต้องถูกล้มแชมป์ด้วย อัลบั้มของ ทงบังชินกี ในสัปดาห์ที่สาม แต่ก็สามารถกลับเข้ามาสู่ที่หนึ่งได้อีกครั้งในสัปดาห์ทีสี่ ถึงขณะนี้ อัลบั้มนี้ของโจลิน อยู่ในชาร์ตนานถึง 20 สัปดาห์แล้ว ตอนนี้อยู่ที่อันดับที่ 6

ในงานคอนเสิร์ต อัลบั้มใหม่ของ Will Pan ที่ผ่านมา โจลินได้ไปเป็นแขกรับเชิญพิเศษให้กับเขา ด้วยการนั่งรถเปิดประทุน ออกมา และร่วมเต้นในเพลง "雙人舞" อย่างเซ็กซี่

ในเดือน ต.ค. โจลินได้ออกอัลบั้มพิเศษ Love·Live ที่มี 1 ซีดี 2 ดีวีดี ได้แก่งานคอนเสิร์ต กับ คอนเสิร์ตเพลงช้า ซึ่งมีการนำเพลงในอัลบั้ม Butterfly และเพลงของศิลปินคนอื่นๆ มาร้องใหม่ในแบบอคูสติค ส่วนซีดีนั้นก็คือเพลงของศิลปินอื่นที่นำมาร้องใหม่ในแบบฉบับเธอซึ่งมี 5 เพลง และอีกเพลงคือเพลงช้าที่โด่งดังมากๆ ของเธอจากอัลบั้มแรกชื่อ "I Know You Are Sad ที่นำมาขับร้องใหม่ได้ไพเราะขึ้น

ผลงานเพลง[แก้]

  • 1019 (1999)
  • Don't Stop (2000)
  • Show Your Love (2000)
  • Lucky Number (2001)
  • Magic (2003)
  • Castle (2004)
  • J-Game (2005)
  • Dancing Diva (2006)
  • Agent J (2007)
  • Butterfly (2009)
  • Myself (2010)
  • Muse (2012)
  • Play (2014)

คอนเสิร์ต[แก้]

  • J1 World Tour (2004–06)
  • Dancing Forever World Tour (2006–09)
  • Myself World Tour (2010–13)
  • Play World Tour (2015–16)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]