โคตัตสึ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โคะตะสึ)
โคตัตสึยุคใหม่
โคตัตสึ ข้างใต้มีเครื่องทำความร้อนติดตั้งอยู่
แบบของโคตัตสึ

โคตัตสึ (ญี่ปุ่น: 炬燵 หรือ こたつ) หรือ โต๊ะอุ่นขา เป็นโต๊ะไม้ขนาดเตี้ยที่คลุมด้วยผ้านวม (ฟูตง) และมีอุปกรณ์สร้างความร้อนอยู่ภายใน[1] ถือเป็นอุปกรณ์สามัญประจำบ้านอย่างหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น

โคตัตสึเกิดขึ้นครั้งแรกในยุคมูโรมาจิ[2][3] โดยโคตัตสึในยุคเริ่มแรกจะอาศัยความร้อนจากเตา อิโรนิ[2]ซึ่งเป็นเตาอิฐสำหรับทำอาหารที่อยู่ใจกลางห้อง ต่อมาในยุคเอโดะจึงมีการปรับแบบเตาอิโรนิให้มีรูปแบบที่เอื้อต่อการใช้งานกับโคตัตสึ โดยการปรับให้เตาอิโรนิมีระดับต่ำกว่าพื้นห้อง เพื่อที่จะสามารถนำโคตัตสึไปวางทับไว้บนเตาได้ เพื่อที่ภายในโคตัตสึจะได้อุ่นตลอดเวลา แต่การทำเช่นนี้ก็จะทำให้ไม่สามารถย้ายโคตะสึไปที่อื่นได้ เนื่องจากไม่สามารถย้ายเตาอิโรนิตามไปด้วยได้ ภายหลังจึงมีการคิดนำถ่านไปใส่ไว้ในไหดินเผาแล้ววางไว้บนเสื่อทาตามิแทน ซึ่งจะทำให้สามารถย้ายโคตัตสึไปวางไว้ที่ใดก็ได้[2]

ประเภท[แก้]

ในปัจจุบัน เราสามารถพบโคตัตสึอยู่ 2 ประเภทด้วยกัน คือ:

  • ไฟฟ้า: เป็นโคตัตสึสมัยใหม่ที่ใช้ไฟฟ้า เราเรียกโคตัตสึประเภทนี้ว่า โอกิ-โคตัตสึ (ญี่ปุ่น: 置き炬燵) โดยจะติดตั้งเครื่องทำความร้อนไฟฟ้าไว้ใต้โต๊ะ ซึ่งพัฒนามาจากรูปแบบเดิมที่นำไหดินเผาร้อนไปวางไว้ภายใน[2]
  • ถ่าน: เป็นโคตัตสึแบบดั้งเดิม เราเรียกโคตัตสึประเภทนี้ว่า โฮริ-โคตัตสึ (ญี่ปุ่น: 掘り炬燵) ซึ่งจะเจาะพื้นเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัสลึกลงไปราว 40 เซนติเมตร และนำถ่านใส่ลงไปในหลุมนี้น และปิดหลุมด้วยตะแกรง

อ้างอิง[แก้]

  1. "Find words:kotatsu". Denshi Jisho. สืบค้นเมื่อ 23 September 2013.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 kotatsu เก็บถาวร 2014-02-08 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน definition
  3. Buckley, Sandra (2002). Encyclopedia of contemporary Japanese culture. New York, NY: Routledge. pp. 267–268.