โคลัมเบียพิคเจอร์ส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โคลัมเบียพิกเจอร์ส)
Columbia Pictures Industries, Inc.
ประเภทDivision of the Sony Pictures Motion Picture Group[1]
อุตสาหกรรมภาพยนตร์
ก่อนหน้าC-B-C Film Sales Corporation (1918-1924)
ก่อตั้ง10 มกราคม 1924; 100 ปีก่อน (1924-01-10)
Los Angeles, California, United States
ผู้ก่อตั้ง
สำนักงานใหญ่Culver City, California, United States
พื้นที่ให้บริการ
โลก ทั่วโลก
บุคลากรหลัก
Andrew Gumpert (President, Worldwide Business Affairs & Operations)
ผลิตภัณฑ์Motion pictures
เจ้าของSony
บริษัทแม่Sony Pictures Entertainment
เว็บไซต์www.sonypictures.com

โคลัมเบีย พิคเจอร์ส อินดัสทรีส์, อิงก์. (อังกฤษ: Columbia Pictures Industries, Inc. (CPII)) เป็นบริษัทผลิตภาพยนตร์และจัดจำหน่าย ปัจจุบันโคลัมเบียพิคเจอร์สเป็นส่วนหนึ่งของ โคลัมเบีย ไตรสตาร์ โมชัน พิกเจอร์ กรุป มีเจ้าของคือโซนี พิคเจอร์ส เอนเตอร์เทนเมนต์ บริษัทลูกของโซนี ถือว่าเป็นบริษัทภาพยนตร์ชั้นนำของโลกบริษัทหนึ่ง ที่เรียกกันว่า บิ๊กซิกซ์ และยังเคยถูกเรียกว่า ลิตเทิลทรี ในบรรดาสตูดิโอภาพยนตร์ใหญ่ 8 บริษัทในยุคทองของฮอลลีวูด

สตูดิโอก่อตั้งในปี ค.ศ. 1919 ในชื่อ คอห์น-แบรนดต์-คอห์น ฟิล์ม เซลส์ โดยพี่น้องแจ็กและแฮร์รี คอห์น และโจ แบรนดต์ ออกฉายภาพยนตร์เรื่องแรกในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1922 และมาใช้ชื่อว่าโคลัมเบียพิคเจอร์สในปี ค.ศ. 1924 และสู่สาธารณะในอีก 2 ปีถัดมา ในยุคแรกของวงการฮอลลีวูด โคลัมเบียพิคเจอร์สเติบโตในช่วงปลายคริสต์ทศวรรษ 1920 กับความสำเร็จของผู้กำกับอย่างแฟรงก์ คาปรา

กับผลงานร่วมกับคาปราและคนอื่น โคลัมเบียพิคเจอร์สเป็นหนึ่งในที่รู้จักในภาพยนตร์ตลกบ้าบอ ในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1930 ดาราในโคลัมเบียพิคเจอร์สที่โด่งดังอย่างเช่น ฌอง อาร์เธอร์ และแครี แกรนต์ (ที่อยู่ใต้ค่ายอาร์เคโอพิคเจอร์สด้วย) ในคริสต์ทศวรรษ 1940 ริตา เฮย์เวิร์ธเป็นดาราดังและในปลายคริสต์ทศวรรษ 1950 มีดาราดังอย่าง โรซาไลด์ รัสเซลล์, เกลน ฟอร์ด และวิลเลียม โฮลเดน

ในปี ค.ศ. 1982 สตูดิโอถูกซื้อโดยโคคา-โคลา และในปีเดียวกันได้เปิดตัวไตรสตาร์พิคเจอร์ส ในฐานะบริษัทร่วมทุนกับเอชบีโอและซีบีเอส 5 ปีต่อมาโคคา-โคลาขายบริษัทคืน และได้รวมกับไตร-สตาร์ หลังจากเป็นสตูดิโออิสระในช่วงสั้น ๆ ก็ได้รวมสตูดิโอโดยโซนีในปี ค.ศ. 1989

  1. "Divisions - Sony Pictures". sonypictures.com. สืบค้นเมื่อ 7 June 2015.