โครงการกระสวยอวกาศ–มีร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
An illustration showing a space shuttle docked to a space station above a stylized version of the Earth. The Sun is rising over the Earth, and the image is surrounded by ribbon in red, white and blue. The words NASA, Shuttle, РКА and Мир are written around the image.
ตราโครงการกระสวยอวกาศ-เมียร์

โครงการกระสวยอวกาศ-เมียร์ (อังกฤษ: Shuttle–Mir Program) เป็นโครงการความร่วมมือด้านอวกาศระหว่างรัสเซียกับสหรัฐอเมริกา เกี่ยวกับการที่กระสวยอวกาศของสหรัฐจะเดินทางไปเยือนสถานีอวกาศเมียร์ของรัสเซีย นักบินอวกาศของรัสเซียจะบินไปยังกระสวยอวกาศ ส่วนนักบินอวกาศสหรัฐจะบินไปยังยานโซยูซเพื่อเข้าปฏิบัติการระยะยาวบนสถานีอวกาศเมียร์

โครงการนี้ (ซึ่งบางครั้งก็เรียกว่า "เฟสหนึ่ง") มีวัตถุประสงค์จะให้ฝ่ายสหรัฐอเมริกาเรียนรู้จากประสบการณ์ของรัสเซียในการใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศเป็นเวลานานๆ และเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างชาติทั้งสองตลอดจนหน่วยงานด้านอวกาศของทั้งสองประเทศ คือองค์การนาซ่า กับองค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย (รอสคอสมอส) โครงการนี้ช่วยปูพื้นฐานโครงการความร่วมมือทางอวกาศในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "เฟสสอง" ของโครงการร่วม คือการก่อสร้างสถานีอวกาศนานาชาติ โครงการเริ่มต้นประกาศตัวในปี ค.ศ. 1993 ภารกิจแรกดำเนินการในปี ค.ศ. 1994 และโครงการได้ดำเนินต่อมาจนกระทั่งสิ้นสุดแผนภารกิจในปี ค.ศ. 1998 มีเที่ยวบินกระสวยอวกาศทั้งสิ้น 11 เที่ยว และระยะเวลาปฏิบัติงานร่วมกันในอวกาศเกือบ 1000 วันสำหรับนักบินอวกาศสหรัฐ โดยมีชุดลูกเรือผลัดเปลี่ยนปฏิบัติการระยะยาวทั้งสิ้น 7 ชุด

ระหว่างช่วง 4 ปีของโครงการ ทั้ง 2 ประเทศมีการดำเนินการ "สิ่งแรก" ในอวกาศได้สำเร็จหลายอย่าง รวมถึงการที่นักบินอวกาศสหรัฐคนแรกเดินทางไปบนยานโซยูซ การต่อยานอวกาศขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ และการเดินในอวกาศครั้งแรกของนักบินอวกาศสหรัฐด้วยชุดอวกาศ Orlan ของรัสเซีย

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]