คูมิ โคดะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โคดะ คุมิ)
คูมิ โคดะ
คูมิ โคดะ
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดคูมิโกะ โคดะ
เกิด (1982-11-13) พฤศจิกายน 13, 1982 (41 ปี)
ที่เกิดญี่ปุ่น
แนวเพลงเจ-ป็อป
อาชีพนักร้อง, นักแต่งเพลง
เครื่องดนตรีเสียงร้อง, กีต้าร์
ช่วงปีค.ศ. 2000―ปัจจุบัน
ค่ายเพลงRhythm Zone
SM Entertainment (ในเกาหลี)
GMM Inter (ในไทย)
เว็บไซต์เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ

คูมิ โคดะ (ญี่ปุ่น: 倖田來未โรมาจิKōda Kumi; เกิด 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 1982) ชื่อจริงว่า คูมิโกะ โคดะ (ญี่ปุ่น: 神田來未子โรมาจิKōda Kumiko) เป็นนักร้องชาวญี่ปุ่น เริ่มเข้าสู่วงการเพลงจากซิงเกิล TAKE BACK ในปี ค.ศ. 2000 เธอยังเป็นพี่สาวแท้ ๆ ของมิโซโนะ อดีตนักร้องนำวง เดย์ อาฟเตอร์ ทูมอร์โร่ โคดะไม่ใช่นักร้องที่ประสบความสำเร็จจากซิงเกิลที่ 7 อย่าง Real Emotion / 1000 โนะ โคโตบะ แต่เธอเริ่มประสบความสำเร็จหลังจากอัลบั้ม secret และซิงเกิล Butterfly ออกวางขายในปี ค.ศ. 2005 และตอกย้ำความสำเร็จในช่วงปลายปีเดียวกันกับอัลบั้ม BEST~first things~

วันที่ 13 ธันวาคม ค.ศ. 2011 เธอประกาศว่า เธอได้สมรสกับ KENJI03 (มือกีตาร์วง BACK-ON)[1] 3 วันต่อมา เธอประกาศว่าเธอได้ตั้งท้องแล้ว 2 เดือน[2][3]

ประวัติ[แก้]

คูมิ โคดะ เป็นลูกสาวคนแรกของครอบครัวโคดะ เส้นทางการเป็นศิลปินมืออาชีพของเธอได้รับการสนับสนุนโดยคุณปู่ของเธอซึ่งเป็นคนสอนให้เธอเป่าขลุ่ยไม้ไผ่ และคุณแม่ของเธอซึ่งเป็นอาจารย์สอนฮาร์ปญี่ปุ่น คูมิเริ่มเรียนการเต้นแบบญี่ปุ่นคลาสสิกตั้งแต่เธออายุ 3 ขวบ และหลังจากนั้นเธอเริ่มสนใจในการร้องเพลง

ก่อนที่เธอจะเซ็นสัญญาเป็นนักร้องในสังกัดเอเว็กซ์ แทร็กซ์ เธอเคยได้เข้าร่วมโครงการ "มอร์นิงมูซูเมะ อิสึกะออดิชัน ครั้งที่ 2" (モーニング娘。第2回追加オーディション) ในรายการ "อาซายัน" ในปี ค.ศ. 1999 ในปีนั้นมากิ โกะโต ได้เป็นสมาชิกรุ่นที่ 3 ของมอร์นิงมูซูเมะเพียงคนเดียว

แต่เนื่องจากเธอได้รับรางวัลรองชนะเลิศจากการประกวด "เอเว็กซ์ ดรีม 2000" ที่เฟ้นหานักร้องค่ายเอเว็กซ์ แทร็กซ์ คูมิจึงได้สละสิทธิ์ในโครงการนี้ไป โดยเธอได้ทำสัญญาเป็นศิลปินในค่ายริทึม โซน ซึ่งเป็นบริษัทลูกของเอเว็กซ์ แทร็กซ์

เริ่มต้นเข้าวงการ[แก้]

ในช่วงแรกของการเป็นนักรัองของเธอนั้นได้ออกซิงเกิล TAKE BACK กับ Trust your love ที่อเมริกาก็ติดชาร์ตบิลบอร์ดไปได้อย่างสวยงาม ทำให้ถูกจับตาว่าจะต้องประสบความสำเร็จแน่นอน แต่การมาเปิดตัวที่ญี่ปุ่นบ้านเกิดเธอนั้นไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะเพลงที่เธอทำออกมาช่วงแรก ๆ นั้นยังไม่สามารถขึ้นชาร์ตอันดับต้น ๆ ได้ ทำให้เธอท้อเอาทีเดียว และอัลบั้มแรกของเธอ affraction ได้วางจำหน่ายในวันที่ 27 มีนาคม ค.ศ. 2002

ซิงเกิลต่อ ๆ มาของโคดะไว่ว่าจะเป็นซิงเกิลที่ 5 อย่าง Love Across the Ocean ที่ติดอันดับที่ 19 และซิงเกิลที่ 6 m·a·z·e ที่ไม่ติดชาร์ตท็อป 20 ของออริกอนชาร์ต แต่จนมาถึงซิงเกิลที่ 7 Real Emotion / 1000 โนะ โคโตบะ ซึ่งเป็นเพลงประกอบของเกม RPG ชื่อดังอย่าง ไฟนอลแฟนตาซี X-2 ด้วยนั้น ทำให้เธอกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ในชั่วข้ามคืน และเป็นที่น่าจับตามองตั้งแต่นั้นมา พร้อมกับส่งผลทำให้ซิงเกิลเก่า ๆ ของเธอขายได้ และอัลบั้มที่ 2 อย่าง Grow Into One ก็ประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพึงพอใจ

จากนั้นมาซิงเกิลต่อมาของโคดะอย่าง COME WITH ME, Gentle Words และ Crazy 4 U ก็เริ่มติดท็อป 20 ของออริกอนชาร์ตเป็นต้นมา และรวมอยู่ในอัลบั้มที่ 3 อย่าง Feel My Mind หลังจากออกอัลบั้ม Feel My Mind โคดะได้ถูกทาบทามให้ร้องเพลงประกอบการ์ตูนเรื่องคิวตี้ ฮันนี่ โดยมีชื่อเพลงว่า คิวตี้ ฮันนี่ ตามชื่อเรื่อง โดยบรรจุเป็นโบนัสแทร็คในอัลบั้ม Feel My Mind และเป็นซิงเกิลแรกของเธอที่ออกวางขายหลังอัลบั้มเต็มออกวางขาย

ต่อมาเธอก็เปลี่ยนภาพลักษณ์กลายเป็นสาวที่แต่งตัวตามคอนเซปต์ เซ็กซี่และเท่ ซึ่งได้เกิดขึ้นในซิงเกิลที่ 10 ของเธอ Crazy 4 U จากนั้นเป็นต้นมาภาพลักษณ์ของเธอมักจะแปรผลตามการแต่งกายของเธอเสมอ

ยุค secret[แก้]

อัลบั้มชุดที่ 4 ของโคดะ secret ได้วางขายในเดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 2005 ได้เปิดตัวในอันดับที่ 3 ของออริกอนชาร์ต โดยเป็นอัลบั้มแรกของเธอที่เปิดตัวยอดขายสูงที่สุดและสามารถติดอันดับท็อป 5 โดยอัลบั้มนี้มีซิงเกิล LOVE & HONEY, Chase, คิเซคิ, hands และ Hot Stuff feat.KM-MARKIT โดยมียอดขายมากกว่า 5 แสนแผ่น และได้รับรางวัลดับเบิ้ลพลาตินั่มจาก Recording Industry Association of Japan

ยุค BEST~first things~[แก้]

หลังจากอัลบั้ม secret ได้ออกวางจำหน่าย โคดะได้ออกซิงเกิลที่ 16 ที่ชื่อว่า Butterfly ซึ่งเป็นซิงเกิลที่สร้างชื่อเสียงให้แก่เธอเป็นอย่างมาก ด้วยการเปิดตัวในอันดับที่ 2 ของออริกอนชาร์ต และเป็นซิงเกิลแรกของเธอที่ติดอันดับสูงของชาร์ตนับตั้งแต่ที่เธอเข้าวงการมา โดยเพลง Butterfly ได้ถูกเลือกให้เป็นเพลงยอดเยี่ยมแห่งปี ค.ศ. 2005 จากงาน Japan Record Award ครั้งที่ 47

หลังจากประสบความสำเร็จจากซิงเกิล Butterfly เธอได้ออกซิงเกิล flower และ Promise/Star โดยทั้งสองซิงเกิลติดชาร์ตอันดับที่ 4 ของออริกอนชาร์ต ปลายปี ค.ศ. 2005 อัลบั้มรวมฮิตอัลบั้มแรก BEST~first things~ โดยสัปดาห์แรกเปิดตัวที่ 2 ออริกอนชาร์ต แต่สัปดาห์ต่อมาก็สามารถไต่อันดับขึ้นที่ 1 ออริกอนชาร์ตได้สำเร็จ นับเป็นอัลบั้มแรกของเธอที่ขึ้นถึงอันดับ 1 ออริกอนชาร์ต โดยมีขายมากกว่า 1 ล้าน 8 แสนแผ่น

ยุค BEST~second session~[แก้]

จนมาถึงเดือนธันวาคมปี 2005 เธอได้สร้างปรากฏการณ์อีกครั้งด้วยการออกซิงเกิล 12 ซิงเกิล 12 สัปดาห์ติดต่อกันในระยะเวลา 3 เดือน จนทำให้ทุกวันพุธในช่วงนั้นเรียกว่า "โคดะ คูมิ เดย์" เลยทีเดียว ซึ่งในการออกซิงเกิลทั้ง 12 เพลงนี้ทำให้เธอเป็นศิลปินหญิงคนแรกที่มีเพลงติดอันดับถึง 3 เพลง ใน 10 อันดับของออริกอนชาร์ต

โดยซิงเกิลแรกของโปรเจกต์นี้ คือ you ซึ่งเป็นซิงเกิลแรกของโคดะที่เปิดตัวอันดับที่ 1 ออริกอนชาร์ต และยังมีเพลง feel อีกเพลงที่ติดอันดับที่ 1 ด้วย

ต่อมาในปี 2006 เธอได้ออกอัลบั้มรวมเพลงอัลบั้มที่ 2 ที่มีชื่อว่า BEST~second session~ ซึ่งได้รวบรวม 12 ซิงเกิล มาทำเป็นอัลบั้มเต็ม สามารถทำยอดขายสูงถึง 1 ล้าน 7 แสนแผ่น โดยแบ่งออกเป็น 3 แพ็คเกจ คือ ซีดีธรรมดา, ซีดี+ดีวีดี และซีดี+2ดีวีดี โดยสามารถเปิดตัวที่อันดับ 1 ออริกอนชาร์ตสัปดาห์แรกด้วยยอดขาย 983,359 แผ่น

ยุค Black Cherry[แก้]

หลังจากโปรเจกต์ 12 ซิงเกิล 12 สัปดาห์แล้ว โคดะได้ออกซิงเกิลใหม่ที่ชื่อว่า โคอิโนะทสึโบมิ ในเดือนพฤษภาคมปี ค.ศ. 2006 โดยเปิดตัวในอันดับที่ 2 ของออริกอนชาร์ต จากนั้นปลายเดือนมิถุนายนีได้ออกซิงเกิลที่มีชื่อว่า 4 hot wave โดยมีมิวสิกวิดีโอที่มีความยาวต่อเนื่องกัน 4 เพลง อีกทั้งยังได้ออกอัลบั้มภาพ "MORROC" โดยได้ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอและอัลบั้มภาพที่ประเทศโมร็อกโก

เดือนตุลาคมเธอได้ออกซิงเกิล ยูเมโนะอุตะ / ฟูตาริเดะ... โดยเป็นดับเบิ้ลบัลลาดซิงเกิล สามารถเปิดตัวที่อันดับ 1 ออริกอนชาร์ต และมียอดขายมากกว่า 3 แสนแผ่น ต่อมาเดือนธันวาคมได้ออกซิงเกิล Cherry Girl / อุนเมย์ ก่อนอัลบัมใหม่ของเธอจะวางแผงในอีกสองสัปดาห์ต่อมา สามารถเปิดตัวในอันดับที่ 3 ของออริกอนชาร์ต

และวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 2006 เธอได้ออกอัลบั้มที่ 5 ที่มีชื่อว่า Black Cherry และอัลบั้มที่ 5 ก็ไม่ทำให้เธอผิดหวังด้วยยอดขายสัปดาห์แรกสูงถึง 5 แสนแผ่น โดยครองที่ 1 ออริกอนชาร์ตนานถึง 4 สัปดาห์ติดต่อกัน

ยุค Kingdom[แก้]

ปี 2007 คูมิได้ออกซิงเกิลที่มีชื่อว่า BUT / ไอโช เมื่อวันที่ 14 มีนาคม โดยเพลง "BUT" เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่อง สเต็ปโดนใจ หัวใจโดนเธอ และในมิวสิกวิดีโอนี้เองเธอได้สร้างความฮือฮาโดยมีฉากจูบกับผู้หญิงอยู่ด้วย และในวันเดียวกันนั้นเองเธอได้ออกเบสต์อัลบั้มที่ 3 ที่มีชื่อว่า "BEST~Bounce & Lovers~" โดยได้มีการวบรวมเพลงรักของเธอในซีดี และรวมมิวสิกวิดีโอเพลงเต้นและภาพคอนเสิร์ตของเธอลงในดีวีดี

ปลายเดือนมิถุนายนได้ออกผลงานซิงเกิล FREAKY ซึ่งเป็นเพลงประกอบโฆษณาของฮอนด้า โดยสามารถเปิดตัวที่ 1 ของออริกอนชาร์ตด้วยยอดขายมากกว่า 1 แสนแผ่น และยังสามารถติดอันดับที่ 1 ของชาร์ตประจำเดือนกรกฎาคมอีกด้วย เดือนกันยายนกำลังมีผลงานแนวเพลงบัลลาร์ดกับเพลง "ไอโนอุตะ" ซึ่งเปิดตัวที่อันดับที่ 2 และมียอดขายมากกว่าหนึ่งแสนแผ่น ต่อมาในเดือนพฤศจิกายนคูมิ โคดะได้ร่วมงานกับวงบอยแบนด์เกาหลีชื่อดังอย่างโทโฮชินกิในซิงเกิลที่ 38 ที่ชื่อว่า LAST ANGEL ซึ่งเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องผีชีวะ 3 โดยเปิดตัวในอันดับที่ 3 ของออริกอนชาร์ต และกำลังไต่อยู่ในชาร์ตขณะนี้

ปี 2008 เริ่มต้นปีกับซิงเกิลใหม่ anytime ซึ่งจะวางแผงก่อนอัลบั้มที่ 6 Kingdom ออกจำหน่ายเพียงหนึ่งสัปดาห์เท่านั้น โดยซิงเกิลนี้จำกัดจำนวนแค่ 5 หมื่นแผ่นเท่านั้น

กระแสต่อต้าน[แก้]

แต่แล้วก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นเมื่อคูมิได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับผู้จัดการส่วนตัวของเธอเกี่ยวกับการสมรสในรายการวิทยุ All Night Nippon โดยให้สัมภาษณ์ว่า "ตอนที่ผู้หญิงอายุ 35 น้ำคร่ำก็คงเน่าไปแล้ว ดังนั้นฉันจึงอยากให้พวกเขามีลูกกันก่อน 35" วันต่อมาข่าวเรื่องที่เธอให้สัมภาษณ์นั้นได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ผู้หญิงชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างมากเกี่ยวกับคำพูดของเธอที่ดูรุนแรงเกินไป จึงได้ออกมาต่อต้านเธอจนทำให้ทางต้นสังกัดของเธอต้องระงับการโปรโมตอัลบั้มคิงด้อม และงานโฆษณาทั้งหมดของเธอได้ถูกถอดออกไปจนหมด จนเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ เธอได้ออกสัมภาษณ์รายการ Super News ของฟูจิทีวีโดยได้ขอโทษประชาชนเกี่ยวกับคำพูดทั้งหมดของเธอทั้งน้ำตา

ทางต้นสังกัดของเธออย่างเอเว็กซ์ได้พักงานเธอตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา ทำให้เธอถูกถอดออกจากโฆษณาหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอางโคเซ่ เครื่องดื่มจากคิริน รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากเซ็สท์ สปอร์ต

แต่แล้ววันที่ 12 เมษายนที่ผ่านมาเธอได้ออกสู้สาธารณชนครั้งแรกในรอบ 72 วัน โดยเธอได้กล่าวขอโทษอีกครั้งบนเวทีคอนเสิร์ต Kingdom Live Tour 2008 ท่ามกลางแฟนเพลงที่รอการกลับมาของเธออีกครั้ง

ยุค Trick[แก้]

หลังจากผ่านเรื่องเลวร้ายไปแล้วในวันที่ 11 มิถุนายน ค.ศ. 2008 โคดะได้ออกจำหน่ายซิงเกิลที่ 40 ที่มีชื่อว่า MOON โดยซิงเกิลล่าสุดนี้บรรจุเพลงไว้ 4 เพลงซึ่งเหมือนกันซิงเกิล 4 hot wave และ FREAKY ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว โดยในเพลง Moon Crying เป็นเพลงประกอบละครเรื่อง Puzzle และเพลง That Ain't Cool ได้นักร้องสาวชื่อดังจากวงเดอะ แบล็ค อาย พีส์อย่างเฟอร์กี้มาร่วมร้องเพลงด้วย โดยได้ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และเพลง Once Again ได้นักร้องแนวเพลงเร็กเก้ชื่อดังอย่าง PUSHIM มาร่วมแต่งคำร้องอีกด้วย เธอยังตอบตกลงในการร่วมแสดงคอนเสิร์ตเอ-เนชั่น'08 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นับเป็นครั้งที่ 7 ที่เธอได้เข้าร่วมคอนเสิร์ตนี้ หลังจากซิงเกิล MOON เธอยังประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องกับซิงเกิล "TABOO" พุ่งขึ้นสู่ที่ 1 ออริกอนชาร์ตซึ่งสร้างกระแสฮือฮาจากมิวสิกวิดีโอที่มีเรื่องรักร่วมเพศมาเกี่ยวข้อง และส่งต่อด้วยซิงเกิลประจำฤดูหนาว "stay with me" เดิมทีจะถูกวางจำหน่ายในวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 2008 แต่เนื่องด้วยเหตุขัดข้องบางประการจึงถูกเลื่อนการวางจำหน่ายเป็นวันที่ 24 ธันวาคม ค.ศ. 2008 แทน เธอบอกว่า "อยากให้เป็นของขวัญสำหรับหญิงสาวที่อกหักในวันคริสต์มาส" โดยสามารถเปิดตัวสัปดาห์แรกในอันดับที่ 1 ออริกอนชาร์ตนานถึง 2 สัปดาห์ ด้วยยอดขาย 58,108 แผ่น

ผลงาน[แก้]

ซิงเกิล[แก้]

คอลแลบอเรชันซิงเกิล[แก้]

ดิจิตอลซิงเกิล[แก้]

อัลบั้ม[แก้]

ออริจินอล อัลบั้ม[แก้]

  • 1st Album "affection" 2002.3.27
  • 2nd Album "grow into one" 2003.3.19
  • 3rd Album "feel my mind" 2004.2.18
  • 4th Album "secret" 2005.4.13
  • 5th Album "Black Cherry" 2006.12.20
  • 6th Album "Kingdom" 2008.1.30
  • 7th Album "Trick" 2009.1.29
  • 8th Album "Universe" 2010.2.3
  • 9th Album "Dejavu" 2011.3.2
  • 10th Album "JAPONESQUE" 2012.2.1

เบสต์ อัลบั้ม[แก้]

  • 1st Best Album "BEST~first things~" 2005.9.21
  • 2nd Best Album "BEST~second session~" 2006.3.8
  • 3rd Best Album "BEST~BOUNCE & LOVERS~" 2007.3.14
  • 4th Best Album "BEST~ third universe~ & 8th AL "UNIVERSE" 2010.2.3

ซองก์เนชั่น[แก้]

  • the meaning of peace Feat. BoA 2001.12.19
  • songnation 2002.1.23

ดีวีดี[แก้]

  • 7SPIRIT 2003.3.19
  • feel... 2004.3.24
  • 1st DVD Single girls~Selfish~ 2004.11.25
  • secret~FIRST CLASS LIMITED LIVE~ 2005.9.21
  • LIVE TOUR 2005 ~first things~ Deluxe Version 2006.9.13
  • LIVE DVD Koda Kumi live tour 2006~2007~Second Session~ 2007.3.28
  • LIVE TOUR 2007 〜Black Cherry〜 SPECIAL FINAL IN TOKYO DOME 2008.3.5
  • Live Tour 2008 -Kingdom- 2008.09.24
  • Live Tour 2009 -Trick- 2009.10.21

อ้างอิง[แก้]

  1. "倖田來未、BACK-ONのKENJI03と電撃婚「私がホレてもた」" (ภาษาญี่ปุ่น). Oricon. 13 ธันวาคม 2554. สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2554. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  2. "倖田來未、ファンに妊娠生報告「赤ちゃんが出来ました!」" (ภาษาญี่ปุ่น). Oricon. 16 ธันวาคม 2554. สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2554. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "倖田來未、8週目での妊娠報告は「ファンのため」 プロポーズは妊娠発覚後自宅で" (ภาษาญี่ปุ่น). Oricon. 16 ธันวาคม 2554. สืบค้นเมื่อ 22 ธันวาคม 2554. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]


แม่แบบ:คูมิ โคดะ