โกล ดี. โรเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก โกลด์ ดี โรเจอร์)
โกล ดี. โรเจอร์
ตัวละครใน วันพีซ
ราชาโจรสลัดโกล ดี. โรเจอร์
ปรากฏครั้งแรกเรื่องราวของวันพีซ (มังงะ)
สร้างโดยเออิจิโร่ โอดะ
คนที่รู้จักแชงคูส,หนวดขาว,เรย์รี่
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
เผ่าพันธุ์มนุษย์
เพศชาย
ตำแหน่งกัปตัน
อาชีพโจรสลัด
สังกัดกลุ่มโจรสลัดโรเจอร์
คู่สมรส โปโตกัส ดี รูจ
บุตรโปโตกัส ดี เอส
ผลไม้ปีศาจ-
อายุ53 ปี (เสียชีวิต)
ฉายาราชาโจรสลัด, เจ้าแห่งโจรสลัด
ชื่อญี่ปุ่นゴール・D・ロジャー
วันเกิด31 ธันวาคม
ฮาคิฮาคิเกราะ ฮาคิราชัน ฮาคิสังเกต

โกล ดี. โรเจอร์ เป็นตัวละครจากการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง วันพีซ ค่าหัวอยู่ที่ 5,564,800,000 ล้านเบรี

ประวัติ[แก้]

ชายที่ไว้หนวดเคราแต่งตัวแบบเครื่องแบบของกัปตันโจรสลัด โรเจอร์เป็นพ่อที่แท้จริงของเอส ใช้ดาบเป็นอาวุธ กับใช้ฮาคิ ทั้ง 3 ได้ชำนาญ นิสัยของโรเจอร์นั้นช่างบ้าบิ่นและไม่กลัวตาย เค้ามักจะชอบยิ้มอยู่เสมอและมีรอยยิ้มที่ดูเหมือนเย้ยหยันศัตรูผู้โง่เขลาที่พยายามที่จะเทียบรัศมีเค้า รักพวกพ้องขนาดใครมาดูถูกหรือทำร้ายลูกน้องของโรเจอร์ โรเจอร์ก็จะโกรธดั่งปีศาจกับไปต่อสู้จะทำลายไปทั้งประเทศ เพราะว่าอยากปกป้องลูกน้องแม้ว่ายอมเป็นศัตรูกับโลก นิสัยเหมือนเด็กรักเพื่อน โดยผู้ที่เคยสู้กับโรเจอร์ต่างยอมรับว่าโรเจอร์นั้นแข็งแกร่ง

จุดเริ่มต้นการเป็นโจรสลัดของโรเจอร์คือ วันหนึ่งไปเจอเรย์ลี่กับชวนออกเรือเป็นโจรสลัดกัน ตอนแรกก็ถูกเรย์ลี่ไม่สน แล้วทั้งคู่ออกเรือ กับสร้างกลุ่มรวบรวมพรรคพวก ผจญภัยไปทั่วโลก ต่อสู้กับโจรสลัดหลายกลุ่มจนชนะ ซึ่งคู่ปรับคือหนวดขาวทั้งคู่ต่างสู้กันนับครั้งไม่ถ้วน แม้ว่าทั้งคู่อยู่คนละฝั่ง แต่ก็เคารพกัน ถึงกับลงจากเรือมากินเลี้ยงตามลำพังเพื่อถกเถียงเรื่องของกันและกัน เมื่อ 4 ปีก่อน โรเจอร์ป่วยเป็นโรคไม่มีทางรักษาได้ ลูกเรือได้ขอร้องให้คร็อกคัสมาเป็นหมอประจำตัวโรเจอร์ กับบรรเทาอาการได้ โดยตลอดการเดินทาง 3 ปี จนโรเจอร์ได้ตำแหน่งโจรสลัดมา ลูกเรือต่างคิดว่าตำแหน่งนั้นไร้ค่ากับคนใกล้ตาย แต่โรเจอร์ก็ภาคภูมิใจ จากนั้นก็ไปหาหนวดขาวกับกินเลี้ยงคุยกันตามลำพังครั้งสุดท้าย เพื่อบอกทางไปราฟเทลแต่หนวดขาวไม่สน กับเรื่องที่ตนกำลังจะตายกับเล่าเรื่อง ด๊ให้ฟัง จากนั้นก็แยกกัน แล้วก็สั่งให้สมาชิกทั้งหมดสลายกลุ่มกันไป โดยโรเจอร์เดินเรือคนเดียวไปทั่ว 1 ปีต่อมาโรเจอร์ ยอมมอบตัว ติดคุกนรกอิมเพลดาวน์ Level 6 ชั้นนรกนิรันดิ์กาล รอการประหาร แล้วพอการ์ฟมาเยี่ยม โรเจอร์บอกว่ากำลังจะเป็นพ่อคน จึงขอร้องให้การ์ฟช่วยดูแลเอสด้วย เพราะตนไม่มีโอกาสได้ดูแลเอสในฐานะพ่อคน ในวันประหาร มีคนมาถามเรื่องสมบัติในตำนานมีรูปร่างยังไง โรเจอร์ก็บอกให้ไปหาเอาเองกับยังยิ้มให้ทุกคนที่มาดูวาระสุดท้ายของเค้า ยิ้มยุคสมัยใหม่ที่กำลังจะมาถึง และยิ้มให้กับเหล่าโจรสลัดผู้โง่เขลาและต้องการสมบัติของเค้า จนถูกประหารในที่สุด

นอกจากจะเป็นผู้เปิดศักราชของยุคแห่งโจรสลัด โดยคนที่ไปอยู่ดูในการประหารของโรเจอร์ หลังจากโรเจอร์เสียชีวิต ก็ออกเดินทางไปโดยเป็นโจรสลัดหรืออาชญากรที่มีชื่อเสียงกันเกือบทุกคน โดยได้ระบุว่ามี มิฮอร์ค ดราก้อน แชงคูส บากี้ โดฟลามิงโก้ โมเรีย ครอคโคไดล์ แล้วเขายังเป็นแรงบรรดาลใจให้กับ มังกี้ D ลูฟี่ พระเอกของเรื่อง ให้ออกเดินทางเพื่อก้าวขึ้นสู่ต่ำแหน่ง ราชาแห่งโจรสลัดอีกด้วย

กลุ่มโจรสลัดโรเจอร์[แก้]

เรือ โอโร แจ็คสัน (Oro Jackson)
กลุ่มของโรเจอร์เป็นที่รู้จักกันในชื่อกลุ่มของราชาโจรสลัดที่เคยพิชิตจุดสูงสุดของแกรนไลต์และไปถึงราฟเทลมาแล้ว กับรู้เรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลกทั้งหมดกับครอบครองสมบัติในตำนานของโลกวันพีช แต่ถึงอย่างนั้นโรเจอร์เลือกที่จะปกปิดต่อไป เพราะเห็นว่าตนใกล้จะเสียชีวิต เพระโรคร้าย จึงสั่งทั้งกลุ่มให้ปกปิดความลับต่อไป กับสั่งสลายกลุ่มกัน ในช่วง 1 ปี โรเจอร์เดินเรือคนเดียวไปพบกับคนรักคนหนึ่งพอทราบว่าตนจะเป็นพ่อคน จึงยอมไปมอบตัว ทางรัฐบาลโลกปล่อยข่าวว่าจับตัวได้ทั้งกลุ่มเพราะต้องการแสดงถึงอำนาจ สร้างความแตกตื่นให้ทั่วโลก ในวันประหารนั้น คนจากทั่วโลกมาดูการประหาร หลังการประหารมีโจรสลัดเพิ่มจำนวนมากขึ้น
  • ซิลเวอร์ส เรย์ลี่ (シルバーズ・レイリー Silvers Rayleigh)
    • รองกัปตันกลุ่มโจรสลัด โกล D โรเจอร์
    • ฉายา ราชานรก / มือขวาของราชาโจรสลัด / คุณเรช่างคลุมเรือ
    • อายุ 78 ปี
    • อาจารย์ของ ลูฟี่
เรย์ลี่เป็นสมาชิกคนแรกในกลุ่ม เป็นชายใส่แว่นมีแผลที่ตาขวา ใช้ชีวิตแบบพเนจร เพราะสมัยวัยหนุ่มมีบ้านแต่ถูกเผา เรย์ลี่จึงไปขโมยเรือมาอาศัยกับเดินทางเร่ร่อนจนเจอกับโรเจอร์ แล้วถูกชักชวนตอนแรกไม่เอา แต่ต่อมาอยู่ด้วยกัน เป็นเพื่อนสนิทกับโรเจอร์มากพอๆ กับหนวดขาว ตอนแชงคูสกับบากี้ทะเลาะกันเรย์ลี่ต้องคอยห้ามตลอด หลังจากที่โรเจอร์สั่งให้สลายกลุ่ม ได้ฟังคำสั่งเสียสุดท้ายจากโรเจอร์ ว่าโรเจอร์จะไม่มีวันตาย เรย์ลี่เดินเรืออยู่ก็โดนภัยทางทะเล แต่ถูกช่วยไว้โดยฮัจจิ จากนั้นก็อาศัยอยู่ที่หมู่เกาะชาบอนดี้นับแต่นั้น แล้วก็ได้ข่าวเรื่องการประหาร แต่ตนไม่ได้ไป ซึ่งในวันนั้นก็ดื่มเหล้า ร้องไห้กับหัวเราะมากที่สุดในชีวิต เสียใจเรื่องโรเจอร์ เพราะโรเจอร์ใช้ชีวิตในฐานะกัปตันโจรสลัดได้อย่างน่าภาคภูมิใจที่สุด และก็หลังจากนั้นหันมาทำอาชีพเป็นช่างคลุมเรือ และเปลี่ยนชื่อเป็นคุณเร กับเขียนหนังสือหลายเล่ม อาศัยอยู่ร่วมกับแชคกี้ ไปไหนแบบไม่บอกแชคกี้ เช่นหายไปเป็นปี เป็นต้น แล้วก็บ้างยอมโดนจับมาเป็นทาสแต่ว่าก็คิดจะขโมยเงินจากคนที่จะซื้อเพื่อเอาไปเล่นพนันต่อจนหมดแล้วไปหาต่อ

เรย์ลี่เป็นคนมีระเบียบวินัยดูแลลูกเรือ ใช้ดาบยาวที่มีใบมีดโค้งเรียว เป็นอาวุธประจำตัว โดยมันซ่อนไว้ภายใต้เสื้อคลุม กับใช้แขนซ้ายข้างถนัด สามารถใช้ฮาคิ ได้ 3 ประเภท ทั้งยังรู้จักกับยายเนียวกับพี่น้องกอร์กอน เป็นคนสอนเรื่องฮาคิ กับเมื่ออายุ 66 แชงคูสเดินเรือมาเพื่อเตรียมการไปโลกใหม่ เรย์ลี่ตกใจที่แชงคูสเสียแขนซ้ายกับหมากฟางที่ใส่ตลอด ได้ฟังเรื่องลูฟี่จากแชงคูสอย่างดีใจ เรย์ลี่ก็เริ่มสนใจในตัวลูฟี่

ตอนลูฟี่ออกตามหาช่างคลุมเรือโดยไม่รู้หน้าตา ตอนนั้นเรย์ลี่ยอมถูกจับเป็นทาสหวังขโมยเงินจากคนซื้อ ซึ่งเผ่าคนยักษ์ที่ชื่อสเตเซนเท่านั้นที่สงสัยในตัวเรย์ลี่ พอกลุ่มหมวกฟางก่อเรื่อง เรย์ลี่ใช้ฮาคิราชันย์ทำให้คนในร้านสลบไป กับปลดปลอกคอระเบิดของเคย์มี่ด้วยมือเปล่าอย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องใช้กุญแจ แล้วไปรวมตัวกับกลุ่มหมวกฟางหนีไปที่บาร์ของแชคกี้ ได้เล่าความจริงของโรเจอร์ให้ฟัง พอลูฟี่ห้ามเล่าเรื่องวันพีซตนจึงไม่เล่า ซึ่งเรย์ลี่อาสาคลุมเรือให้โดยเร็วสุดคือ 3 วัน โดยมอบบี้เบิ้ลการ์ดของตนกับกลุ่มหมวกฟาง ซึ่งเรย์ลี่จะไปหาเรือกับขับไปจอดที่อื่นเพื่อซ่อนเรือ แล้วค่อยคลุมเรือ แต่เรื่องคลุมเรือต้องหยุดลง เมื่อกลุ่มหมวกฟางเดือดร้อนจากคุมะ แปซิฟิสต้า เซนโทมารุ กับคิซารุ โดยตนถ่วงเวลาคิซารุ จนคุมะมา บอกสาเหตุที่จะช่วยกลุ่มหมวกฟางกับเรื่องที่ต้องถูกดัดแปลงกับหน้าที่สุดท้าย

ตอนเกิดสงครามก็ดูที่ชาบอนดี้ กับเสียใจที่หนวดขาวเสียชีวิตในสงคราม หลังจากจบสงครามเรย์ลี่ไปหาลูฟี่ที่อเมซอนลิลลี่ แต่เรือล่มจึงต้องว่ายน้ำต่อ จัดการกับจ้าวทะเลไปด้วย พอเจอให้ลูฟี่และจินเบ ทั้ง 3 ไปมารีนฟอร์ดอีกครั้ง เพื่อส่งสารให้พวกหมวกฟางหายตัวไป 2 ปี เพื่อฝึกฝนก่อนเข้าโลกใหม่ โดยเรย์ลี่ทำหน้าที่เป็นคนสอนลูฟี่ 1 ปีครึ่ง เกี่ยวกับพื้นฐานการใช้ฮาคิ โดยตนก็ปวดหัวเกี่ยวกับลูฟี่เสมอ แต่หลังจากนั้นก็กลับไปหมู่เกาะชาบอนดี้ ก็คลุมเรือต่อจนเสร็จ พอครบกำหนด 2 ปี พวกลูฟี่ก็มารวมตัว เรย์ลี่ถ่วงเวลาทหารเรือเพื่อให้พวกลูฟี่ไป แล้วลาจากกับลูฟี่ ซึ่งตนก็ภูมิใจที่มีลูฟี่เป็นศิษย์

  • คร็อกคัส (クロッカス Crocus)
    • หมอประจำตัวของโรเจอร์
    • อายุ 73 ปี
ชายแก่ที่มีผมทรงดอกไม้ ผู้ดูแลประภาคารที่แหลมแฝด โดยอาศัยอยู่ที่นั่นมาหลายสิบปี เป็นหมอที่รักษาได้ทุกโรค กับดูแลลาบูน กับไม่ได้ข่าวเรื่องกลุ่มรุมบ้าจึงบอกลาบูนว่าเสียชีวิต จนลาบูนรับไม่ได้เอาหัวไปชนเรดไลน์เพื่อฆ่าตัวตาย แต่คร็อกคัสก็ดัดแปลงร่างบางส่วนของลาบูนไปจักรกล กับลงทุนวาดรูปในท้องลาบูน ให้ข้างในเหมือนข้างนอกตอนกลางวัน โดยอาศัยบนเกาะจิ๋วในตัวลาบูนกับทำให้เกาะเป็นเรือที่ท้องเรือเป็นเหล็กกันน้ำย่อยปลาวาฬ พอลาบูนชนเรดไลน์ทีไร คร็อกคัสก็ฉีดยาระงับประสาทให้ลาบูน โดยคร็อกคัสอยู่กับลาบูนมาตลอดจึงผูกพันกับไม่อยากทิ้งลาบูนไป พอกลุ่มหมวกฟางมา กับลูฟี่ช่วยลาบูนเอาไว้ จึงมอบล็อกโพสให้กับบอกให้เลือก 1 ใน 7 ที่จะเรือเป็นรางวัล

ในอดีตเมื่อ 50 ปีก่อน ตอนนั้นอายุ 23 ปี ตอนที่กลุ่มรุมบ้าเข้าแกรนด์ไลน์ จึงฝากฝังให้ดูแลลาบูน

เมื่อตอนที่อายุ 47 ปี คือช่วง 4 ปีก่อนที่โรเจอร์จะเสียชีวิต ตอนนั้นถูกลูกเรือโรเจอร์ขอให้มาเป็นหมอประจำตัวโรเจอร์ คร็อกคัสบรรเทาอาการโรเจอร์ได้ แม้จะอยู่บนเรือแค่ 3 ปี แต่พรรคพวกที่แท้จริงของกลุ่ม มีอาวุธเป็นหอกฉมวก

2 ปีหลังจากจบสงคราม ดื่มเหล้ากับชายคนหนึ่งคาดว่าน่าจะเป็นคนที่เคยรู้จัก คาดว่ากัปตันโยกี้ กัปตันคนแรกของกลุ่มโจรสลัดรุมบ้าที่รอดตายกับรักษาตัวที่เซาท์บลูจนหายดี

  • ทอม ( トム Tom)
    • (เสียชีวิตแล้ว)
    • นักต่อเรือให้โรเจอร์
    • อาจาย์ของ ไอซ์เบิร์ก และ คัตตี้ แฟลม หรือ แฟรงกี้
เป็นมนุษย์เงือกปลา คองโกฟุงุในชื่อภาษาญี่ปุ่นหรือที่เรารู้จักกันในชื่อปลาวัว เป็นคนต่อเรือโอโรแจ็คสันให้โรเจอร์ หลังจากที่โรเจอร์เสียชีวิต ทอมก็ถูกพิพากษาต้องโทษประหาร แต่ทอมขอทำการสร้างขบวนรถเดินทะเลเพื่อให้พ้นโทษ ซึ่งต้องใช้เวลากว่า 10 ปี หลังจากสร้างเสร็จ ใกล้เวลาพิพากษาก็ถูกคนของรัฐบาลใส่ความว่าทำลายเรือพิพากษา ทอมจึงขอให้ยกเลิกความผิดเรื่องทำลายเรือพิพากษา จนเหลือโทษสร้างเรือให้โรเจอร์เหมือนเดิม จนสุดท้ายถูกส่งตัวไปประหาร โดยก่อนถูกใส่ความทอมได้มอบแปลนพลูตันให้ไอซ์เบิร์กฝากฝังไว้
  • สโคบเปอร์ กาบัน ( スコッパー・ギャバン Scopper Gaban)
ลูกเรือกลุ่มโจรสลัดโรเจอร์ เป็นชายตัวสูงใส่แว่นกันแดด กับผูกหางม้า ใช้ขวานเป็นอาวุธ
  • ซีกูล ( シーガル Seagull)
ลูกเรือกลุ่มโจรสลัดโรเจอร์ ชายตัวใหญ่หัวล้านหน้าตาดุดัน
  • โคสึกิ โอเด้ง (光月 Kozuki Oden)
    • ไดเมียวจากวาโนคุนิ (เสียชีวิตแล้ว) /ลูกเรือให้กลุ่มโจรสลัด โกล D โรเจอร์ /ลูกเรือให้กลุ่มโจรสลัดหนวดขาว / ผู้นำตระกูลโคสึกิคนก่อน
ไดเมียวของวาโนะคุนิ พ่อของโมโมโนะสุเกะ เป็นหัวหน้าของอินุอาราชิกับเนโกะมามุชิ และเผ่ามิงค์ที่อาณาจักรโมคาโมะบนโซ เป็นผู้สืบทอดการอ่านเขียนโพเนกลีฟ ตอนโอเด้งเป็นหนุ่ม ช่วงโรเจอร์กับหนวดขาวมาที่วาโนะคุนิ โอเด้งนั้นมีนิสัยรักอิสระ สนใจเรื่องโลกภายนอก กับคิดจะออกเรือไปเป็นโจรสลัด เหล่าผู้ติดตามก็ห้าม แต่โอเด้งไม่สน โดยอินุกับเนโกะก็ติดตามไปด้วย ตอนแรกทั้ง 3 อยู่เรือหนวดขาวชั่วคราว กับย้ายไปอยู่บนเรือโรเจอร์ในฐานะลูกเรือ กับเวลาเดินเรือพอเจอเกาะที่มีโพเนกลีฟโอเด้งจะเป็นคนอ่านเขียนโพเนกลีฟ กับเป็นคนเขียนอักษรโพเนกลีฟบนเกาะแห่งท้องฟ้า เวลาที่อินุกับเนโกะทะเลาะกันโอเด้งต้องห้ามทั้งคู่เสมอ พอเดินเรือไปได้ซักพักอินุกับเนโกะขอแยกตัวกลับโซไป โดยโอเด้งอยู่บนเรือโรเจอร์ต่อจนไปถึงราฟเทลกับเป็นคนอ่านรีลโพเนกลีฟกับทั้งกลุ่มรู้ความลับของโลก


หมวกฟาง[แก้]

โรเจอร์ได้เป็นเจ้าของหมวกฟางคนแรกแล้วส่งต่อให้แชงคูสและแชงคูสก็ส่งให้ลูฟี่

อยากได้สมบัติของฉันหรือ อยากได้ก็เอาไปสิ ไปหาเอาเลย ฉันเอาทุกอย่างไปไว้ที่นั่นหมดแล้ว

— คำพูดของโรเจอร์ก่อนตาย

อ้างอิง[แก้]