อิบน์ ซีนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แอวิเซนนา)
แอวิเซนนา
อิบน์ ซีนา  ابن سینا
ภาพของอิบน์ ซีนา บนแจกันเงิน
เกิดค.ศ.980
อัฟโชนา, บุคอรอ, อาณาจักรซามานิด (ปัจจุบันคือประเทศอุซเบกิสถาน)
เสียชีวิตมิถุนายน ค.ศ.1037
ฮามาดาน, คาคูยิดส์ (ประเทศอิหร่าน)
อาชีพทางวิทยาศาสตร์
มีอิทธิพลต่อ
ได้รับอิทธิพลจาก
แอวิเซนนา

อะบูอาลี อัลฮูซัยน์ บินอับดิลลาฮ์ อิบนุซีนา หรือ แอวิเซนนา (อังกฤษ: Avicenna; ค.ศ. 980-1037) เป็นนักปราชญ์ชาวเปอร์เซีย ที่มีบทบาทด้านสาธารณสุข เมื่อเกิดวิกฤตการณ์แผ่ระบาดโรคในอาณาจักร เขายังเป็นแพทย์ประจำพระองค์ของเจ้าชายต่าง ๆ ในช่วงบั้นท้ายชีวิตเขาได้เป็นรัฐมนตรีของรัฐ เขายังเขียนหนังสือปทานุกรมคำศัพท์, สารานุกรมศัพท์ ในหัวข้อต่าง ๆ เช่นการแพทย์ ประวัติศาสตร์ธรรมชาติ ดนตรี เศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์ นอกจากนี้ยังเป็นกวีที่มีผลงานได้รับความนิยมในโลกอาหรับ ผลงานที่สำคัญที่สุดคือ ชุด Canon of Medicine ที่นำรากฐานมาจากฮิปโปเครติส อริสโตเติล ไดออสคอริดีส กาเลน และบุคคลสำคัญวงการแพทย์อื่น โดยแทรกทฤษฏีและการสังเกตของเขาเองลงไปด้วย

หนังสืออีกชุดของเขามีเนื้อหาทางด้านเภสัชวิทยาต้นไม้สมุนไพร ถือเป็นตำราพื้นฐานแพทย์ที่สำคัญของโลกมุสลิมและคริสเตียน แต่ทฤษฎีของเขาก็ดูด้อยความเชื่อถือลงเมื่อลีโอนาร์โด ดา วินชี ปฏิเสธตำรากายวิภาคของเขา แพราเซลซัส เผาสำเนาตำรา Canon of Medicine ที่ใช้สอนกันในสวิสเซอร์แลนด์ และวิลเลียม ฮาร์วีย์ แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ ล้มทฤษฎีของเขาในเรื่องการค้นพบระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายคน[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. ในบุคอรอ (19 ปี) จากนั้นกูรกานจ์, ควาราซม์ (13 ปี).
  2. ในกอร์กาน, 1012–14.
  3. ในเรย์ (1 ปี), ฮามาดาน (9 ปี) และอิสฟาฮาน (13 ปี). "D. Gutas, 1987, Avicenna ii. Biography, Encyclopædia Iranica". Iranicaonline.org. สืบค้นเมื่อ 2012-01-07.
  4. "แอวิเซนนา ( Avicenna ) ค.ศ. 980-1037". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-24. สืบค้นเมื่อ 2009-06-01.