อารามบอนวาล (จังหวัดอาแวรง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อารามแม่พระแห่งบอนวาล
แผนที่
44°33′41.40″N 2°47′36.96″E / 44.5615000°N 2.7936000°E / 44.5615000; 2.7936000
ที่ตั้งเลอแกรอล ประเทศฝรั่งเศส
ประเทศ ประเทศฝรั่งเศส
นิกายโรมันคาทอลิกคณะซิสเตอร์เชียน
เว็บไซต์www.abbaye-bonneval.com
สถานะแอบบีย์
สถาปนิกนักพรตจากอารามมาซ็อง
ประเภทสถาปัตย์กางเขน
รูปแบบสถาปัตย์โรมาเนสก์
ปีสร้างค.ศ. 1147

อารามบอนวาล (อังกฤษ: Bonneval Abbey) มีชื่อเต็มว่าอารามแม่พระแห่งบอนวาล (ฝรั่งเศส: Abbaye Notre-Dame de Bonneval) เป็นแอบบีย์ของคณะซิสเตอร์เชียน ตั้งอยู่ที่เมืองเลอแกรอล จังหวัดอาแวรง แคว้นอ็อกซีตานี ประเทศฝรั่งเศส ในปัจจุบันเป็นของนักพรตหญิงคณะแทรปพิสต์

ประวัติ[แก้]

อารามบอนวาลก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1147 โดยนักพรตจากอารามมาซ็องที่รูแอร์กในแคว้นโรนาลลป์ ชื่ออารามแปลว่า "หุบเขาอันสวยงาม" หลังจากก่อตั้งขึ้นได้ไม่นานอารามบอนวาลก็มีสร้างตัวจนมีฐานะและอำนาจขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ที่เห็นได้จากการเป็นเจ้าของที่ดินและอสังหาริมทรัพย์มากมายทั่วประเทศฝรั่งเศส

เมื่อมาถึงกลางคริสต์ศตวรรษที่ 14 แอบบีก็ประสบกับความเสื่อมโทรมที่เป็นผลสะท้อนมาจากแบล็กเดท และมาได้รับความเสียหายและสูญเสียทรัพย์สินอีกระหว่างสงครามร้อยปี เมื่อรูแอร์กถูกมอบให้แก่ฝ่ายอังกฤษในปี ค.ศ. 1360 ตามข้อตกลงในสนธิสัญญาเบรตีญี ตัวเมืองและแอบบีย์ถูกปล้นและสร้างความเสียหาย และแม้ว่าบอนวาลจะได้รับการสร้างเสริมทางการทหารแต่ก็ไม่อาจจะต้านทานการรุกรานของทั้งกองทหารอังกฤษและโจรชาวฝรั่งเศสเอง

หลังจากนั้นบอนวาลก็ตกอยู่ในสภาวะที่เสื่อมโทรมลงโดยลำดับ แต่กระนั้นเมื่อมาถึงคริสต์ศตวรรษที่ 17 บอนวาลก็ได้รับเลือกให้เป็นสถานที่สำหรับฝึกนักพรตใหม่จากอารามซิสเตอร์เชียนทุกแห่งในบริเวณตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ระหว่างการปฏิวัติฝรั่งเศสนักพรต 13 องค์สุดท้ายของแอบบีย์ก็จำต้องออกจากอารามในปี ค.ศ. 1791 ตัวแอบบีย์และทรัพย์สินถูกประเมินขาย และหินที่ใช้ในการก่อสร้างก็ถูกรื้อนำไปใช้ในการสร้างสิ่งก่อสร้างอื่น (Spolia)

ปัจจุบัน[แก้]

ในปี ค.ศ. 1875 นักพรตหญิงคณะแทรปพิสต์มารื้อฟื้นแอบบีขึ้นอีก และทำการเปิดโรงงานผลิตช็อกโกแลต และติดตั้งกังหันน้ำเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้ ในปี ค.ศ. 1902 นักพรตหญิงจากแอบบีย์นี้ก็ไปก่อตั้งอารามบง-คงซีเอลในเกแบ็ก ประเทศแคนาดา[1]

ในปัจจุบันอารามน็อทร์-ดามแห่งบอนวาลมีนักพรตหญิงจำพรรษาอยู่ด้วยกันทั้งสิ้น 30 คนที่มีอายุตั้งแต่ 29 ไปจนถึง 98 ปี

อ้างอิง[แก้]

  1. now in Saint-Benoît-Labre, Quebec; Bon Conseil means "Good Counsel"

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ อารามบอนวาล