แอนอเมริกันอินปารีส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แอนอเมริกันอินปารีส (อังกฤษ: An American in Paris) เป็นซิมโฟนิกโพเอ็ม ผลงานประพันธ์ของจอร์จ เกิร์ชวินในปี ค.ศ. 1928 เป็นหนึ่งในงานประพันธ์ที่มีชื่อเสียงที่สุดของเกิร์ชวิน

เกิร์ชวินแต่งผลงานชิ้นนี้เพื่อบรรเลงโดยวงนิวยอร์กฟิลฮาร์โมนิก จากประสบการณ์ที่เคยใช้ชีวิตช่วงสั้นๆ ช่วงหนึ่งในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส [1] เพื่อไปขอศึกษาการประพันธ์ดนตรีคลาสสิกกับคีตกวีมีชื่อ เช่น นาเดีย บอแลงเกอร์ มอรีส ราเวล โดยใช้เสียงดนตรีพรรณนาถึงชีวิตความเป็นอยู่ของชาวปารีเซียง การจราจรขวักไขว่ตามท้องถนน บรรยากาศทั่วไปภายในเมือง [2]

แอนอเมริกันอินปารีสเปิดการแสดงรอบปฐมทัศน์ที่คาร์เนกีฮอลล์ เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 1928 ในการแสดงรอบแรก เกิร์ชวินใช้แตรที่ถอดมาจากรถแท็กซีซึ่งนำติดตัวมาจากปารีส มาใช้แสดงประกอบการบรรเลงด้วยแซกโซโฟน และซีเลสตา [3] เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศของท้องถนนในกรุงปารีส การแสดงรอบปฐมทัศน์อำนวยเพลงโดยวอลเทอร์ แดมรอสช์

ในปี ค.ศ. 1951 เอ็มจีเอ็มได้สร้างภาพยนตร์เพลง เรื่อง An American in Paris กำกับโดยวินเซนเต มินเนลลี นำแสดงโดยยีน เคลลี และเลสลี แครอน โดยนำผลงานของเกิร์ชวินหลายชิ้นมาใช้ ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 8 สาขา และได้รับรางวัล 6 สาขา รวมทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม [4]

อ้างอิง[แก้]

  1. An American in Paris - About the Composition
  2. บัณฑิต อึ้งรังษี และจุมพฏ สายหยุด. ดนตรีดีๆ ไม่มีกระได. กรุงเทพ : อินสไปร์มิวสิค, พ.ศ. 2552. 176 หน้า. หน้า หน้าที่. ISBN 978-974-235-269-1
  3. ซีเลสตา (Celesta) เป็นเครื่องดนตรีประเภทลิ่มนิ้ว มีลักษณะคล้ายเปียโนแบบอัพไรต์ แต่ให้เสียงคล้ายกับกลอกเคนสปีล (Glockenspiel)
  4. Filmsite.org's Greatest Films An American in Paris

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]