แหลมทอง บัวไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แหลมทอง บัวไทย
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิดกรกฎาคม พ.ศ. 2493 (อายุ 73 ปี)
มานิจ ฉุนจุ้ย
คู่สมรสอัญชัน ธงศรี
อาชีพนักร้อง นักแต่งเพลง และนักเรียบเรียงเสียงประสาน
ปีที่แสดงพ.ศ. 2510 – ปัจจุบัน

แหลมทอง บัวไทย (เกิดเมื่อกรกฎาคม พ.ศ. 2493) หรือชื่อเดิมคือมานิจ ฉุนจุ้ย เป็นนักร้องลูกทุ่งชาวไทยพิจิตร มาจากดินแดนของหลวงพ่อเงิน เขามีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักร้องลูกทุ่งตั้งแต่สมัยยังเป็นวัยรุ่น เขาเดินทางออกจากบ้านไปที่กรุงเทพมหานคร จนสุดท้าย เขาก็ได้เป็นนักร้องอย่างที่ต้องการ โดยเฉพาะเพลง "ปราณีที่รัก" ที่ดังไปทั่วประเทศไทย

ประวัติ[แก้]

แหลมทอง บัวไทย มีชื่อและนามสกุลจริงว่า มานิจ ฉุนจุ้ย เกิดเมื่อวันจันทร์ เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2493 ณ บ้านเลขที่ 65 หมู่ที่ 1 บ้านวัดทับทิม ตำบลท่าบัว อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร คุณพ่อชื่อพ่อแถม บัวไทย คุณแม่ชื่อแม่รัก ฉุนจุ้ย เขาจบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดทับทิม (สมัยก่อนเรียนศาลาวัด)

เข้าวงการ[แก้]

หลังจากช่วยพ่อแม่ทำไร่ไถนาอยู่ระยะหนึ่ง เขาอยากเป็นนักร้องมาก จึงหนีออกจากบ้านมาสมัครเป็นนักร้องวงดังสมัยนั้นคือ วงรวมดาวกระจาย ของครูสำเนียง ม่วงทอง แต่ไปมาสมัครกับครูหลายครั้งครูก็ไม่สนใจ จึงกลับบ้าน เพื่อน ๆ ต่างก็กล่าวแซวว่า "เป็นไงไอ้นักร้องไส้แห้ง กลับมาแล้วหรือ" ซึ่งทำให้แหลมทองรู้สึกว่าดูถูกและจะต้องเอาชนะให้ได้

ต่อมา เขาก็มาสมัครใหม่กับเหงา โหงกเหงก นักจัดรายการวิทยุ ป.ต.อ. และได้เป็นนักร้องแต่อยู่กับ เหงา โหงกเหงก เห็นแนวโน้มว่าอนาคตจะไม่ดี จึงเปลี่ยนอีกครั้ง จากวงเหงา โหงกเหงก ไปอยู่ที่วงสนทยา แดนสุพรรณ เขาไปอยู่วงศักดิ์ สนทยา ราวปี พ.ศ. 2510 มาอยู่กับสมานมิตร เกิดกำแพง แหลมทองได้มีโอกาสบันทึกแผ่นเสียงเป็นครั้งแรกในเพลง คิดถึงน้อง ซึ่งเป็นงานประพันธ์ของครูสมานมิตร เขาอยู่กับครู 2 ปีกว่าจนกระทั่งพิณศรีวิชัย กำลังโด่งดังขึ้น ตัวเองจึงมาอยู่ด้วย อยู่จนกระทั่งวงพิณศรีวิชัย เลิกลาไปแล้ว จึงหยุดร้องเพลง มาเอาทางด้านการทำดนตรี อเร้นท์เพลงในเวลาต่อมา [1]

ผลงานเพลงดัง[แก้]

ผลงานเพลงที่ประพันธ์และร้องด้วยตนเอง

  • ปราณีที่รัก
  • นาแล้ง
  • คนใจหิน
  • คอยน้องที่หาดทราย
  • ลาก่อนความหลอกลวง
  • ตามใจคุณ

งานเพลงที่ประพันธ์ให้คนอื่นร้อง

งานอเร้นท์เพลง[แก้]

ทำดนตรีหรืออเร้นท์เพลงให้นักร้องที่มีชื่อเสียงหลายคน อาทิ ศรเทพ ศรทอง พรพรรณ วนา กำแพง พิมพ์ใจ แทน นครปฐม ละอองดาว ก้าน แก้วสุพรรณ วังไพร อยุธยา มนต์ไพร ลูกราชบุรี

ชีวิตครอบครัว[แก้]

อยู่กับครอบครัวที่อบอุ่นเป็นอย่างยิ่งกับ คุณอัญชัน ธงศรี ที่เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานครฯ

อ้างอิง[แก้]