แวมไพร์ไนท์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แวมไพร์ไนท์
ヴァンパイア騎士
ชื่อภาษาอังกฤษVampire Knight
แนวแอ็คชั่น, ดรามา, โรแมนซ์, สยองขวัญ
มังงะ
เขียนโดยมัตสึริ ฮิโนะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ฮาคุเซนฉะ
สหรัฐ VIZ Media
ไทย บงกช
อนิเมะ
กำกับโดยคิโยโกะ ซายามะ
สตูดิโอสตูดิโอดีน

แวมไพร์ไนท์ (ญี่ปุ่น: ヴァンパイア騎士โรมาจิVanpaia Naitoทับศัพท์: ทับศัพท์จาก Vampire Knight) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่นแนวโชโจะ วาดโดย มัตสึริ ฮิโนะ ตีพิมพ์ลงในนิตยสาร LaLa โดยสำนักพิมพ์ฮาคุเซนฉะ ของประเทศญี่ปุ่น

เนื้อเรื่องกล่าวถึงโรงเรียนคุโรสึที่เปิดการเรียนการสอนมี 2 class คือ day class นักเรียนภาคกลางวัน และ night class นักเรียนภาคกลางคืน ซึ่งไม่มีใครในเดย์คลาสรู้ความจริงที่ว่า ไนท์คลาสทั้งหมดเป็นแวมไพร์ ผู้ที่รักษาความลับนี้ไว้คือ "การ์เดี้ยน" ที่ทำงานโดยใช้ชื่อ กรรมการรักษาระเบียบไว้

เนื้อเรื่อง[แก้]

ยูกิซึ่งสูญเสียความทรงจำเมื่อ 10 ปีก่อน มีคานาเมะช่วยชีวิตจากแวมไพร์ชั่วร้าย จึงเป็นผู้ที่มีบุญคุณของยูกิ คานาเมะได้พายูกิมาฝากไว้กับผู้อำนวยการคุโรสึ และได้เป็นลูกสาวบุญธรรมของผู้อำนวยการ คานาเมะมักจะมาหายูกิทุกครั้งที่เขามาหาได้ จนวันหนึ่ง เซโร่ ที่ทั้งตัวเปื้อนเลือด ก็ได้มาอาศัยอยุ่ร่วมกับยูกิ ทำให้เรื่องราวทั้งหมดเปลี่ยนไป เขาเกลียดชังแวมไพร์ แต่ก็มียูกิซึ่งคอยปลอบใจเขาตลอดมา ต่อมาผู้อำนวยการได้จัดตั้งไนท์คลาสขึ้นมา และได้เชิญให้คานาเมะเป็นผู้ควบคุมไนท์คลาสทั้งหมด ยูกิหลงรักคานาเมะตลอดมา ทั้งที่ไม่สามารถเป็นความจริงได้ เพราะคานาเมะเป็นแวมไพร์

ตัวละคร[แก้]

คุโรสึ ยูกิ /คุรัน ยูกิ (Cross Yuki/Kuran Yuki)
เด็กสาวที่สูญเสียความทรงจำเมื่อ 10 ปีก่อน ความจำของเธอเริ่มจากตอนที่เธอโดนแวมไพร์ทำร้าย แต่ได้คุรัน คานาเมะช่วยเอาไว้ ยูกิเป็นลูกสาวบุญธรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนครอสซึ่งเป็นแวมไพร์ฮันเตอร์ในตำนาน แถมยูกิก็เป็นการ์เดี้ยนของโรงเรียนอีกด้วย ยูกิมีใจให้คานาเมะมาตลอด และเธอก็รู้ดีว่าถึงแม้คานาเมะกับแวมไพร์ Night Class ทุกคนนั้นเป็นแวมไพร์ชนชั้นผู้ดีขึ้นไปทั้งนั้นและยังเป็นพวกหน้าตาดี แต่นอกโรงเรียนนั้นยังมีแวมไพร์ระดับตำๆที่จะสามารถฆ่าคนได้ทุกเวลา เธอจึงไม่กล้าออกนอกโรงเรียนตามลำพัง แวมไพร์ระดับตำเพียงคนเดียวที่ยูกิเติมใจช่วยและเป็นห่วงมาตลอดคือ คิริว เซโร่ ยูกิยินดีให้เซโร่ดูดเลือดทุกครั้งที่เขาต้องการ แม้ว่าเซโร่จะพยายามบังคับใจไม่ให้เธอเข้าใกล้อยู่เรื่อยไป ยูกิทำทุกอย่างเพื่อช่วยไม่ให้เซโร่ตกเป็นแวมไพร์ระดับ E
หลังจากถูกคานาเมะกัด ความจำของยูกิก็กลับมาอีกครั้ง เดิมทียูกิเป็นลูกสาวของคุรัน จูริ และคุรัน ฮารุกะ แถมยังเป็นน้องสาวของคุรัน คานาเมะอีกด้วย ยูกิเป็นแวมไพร์เลือดบริสุทธิ์ที่จูริและฮารุกะปิดบังเอาไว้จากโลกภายนอก แต่วันหนึ่งคุรัน ริโดะก็มาโจมตีพวกเขา ฮารุกะจึงออกไปรับมือริโดะแต่ก็ต้องตายไปในที่สุด ระหว่างการต่อสู้ของฮารุกะและริโดะ จูรินั้นก็พายูกิไปในห้องๆหนึ่ง และทำให้ยูกิกลายเป็นมนุษย์ธรรมดาๆคนหนึ่ง แต่การที่จะเปลี่ยนยูกิเป็นมนุษย์นั้น จูริต้องสละชีวิตของตน ด้วยเหตุนี้คานาเมะจึงต้องดูแลยูกิมาตลอดแม้ว่ายูกิคนใหม่จะจำอะไรไม่ได้เลยก็ตาม
คิริว เซโร่ (Kiryu Zero)
ผู้ซึ่งเกลียดชังแวมไพร์ ครอบครัวของเซโร่ถูกแวมไพร์ฆ่าตาย แต่กลับมีเขาที่รอด เซโร่เป็นนักเรียนภาคกลางวัน หรือ day class เป็นคู่หูการ์เดี้ยนของยูกิ เขาเกิดในตระกูลแวมไพร์ฮันเตอร์(นักล่าแวมไพร์) แต่ถูกชิสึกะ ฮิโอซึ่งเป็นแวมไพร์เลือดบริสุทธิ์กัดเมื่อ 4 ปีก่อน จึงทำให้เขากลายเป็นแวมไพร์ เขาจึงเกลียดแวมไพร์ เกลียดตัวเอง และอยากฆ่าตัวตาย ยูกิจึงเป็นเพียงคนเดียวที่อยู่ข้างๆเขา และคอยช่วยเหลือเซโร่ตลอดมา ยูกิพยามไม่ทำให้เซโร่กลายเป็นแวมไพร์ระดับ : E (END)
คุรัน คานาเมะ (玖蘭 枢 Kuran Kaname)
ผู้ที่ช่วยชีวิตยูกิไว้เมื่อ 10 ปีก่อนจากแวมไพร์ชั่วร้ายคานาเมะเป็นนักเรียนภาคกลางคืน หรือ night class เป็นหัวหน้าหอของนักเรียน night class ที่เหล่าแวมไพร์ยกย่องให้เป็น "นายเหนือหัว" คานาเมะเป็นที่ชื่นชอบของสาวๆ day class มีนิสัยอ่อนโยน รักยูกิ และคอยปกป้อง เฝ้าดูยูกิซึ่งจำอะไรไม่ได้เลย ซึ่งภายหลังคานาเมะทำให้ยูกิฟื้นความทรงจำได้ว่าในอดีตตัวเองเป็นแวมไพร์เลือดบริสุทธิ์และเป็นน้องสาวของคานาเมะ
คุรัน ริโดะ (玖蘭 李土 Kuran Rido)
แวมไพร์เลือดบริสุทธิ์ตระกูลคุรัน มีพี่น้อง 3 คน คือ ริโดะ(ชาย), ฮารุกะ(ชาย), จูริ(หญิง) ในอดีตหลงรักจูริ (น้องสาว)แต่ว่าอกหักเพราะจูริไปแต่งงานกับฮารุกะ จึงได้หมั้นหมายกับชิสึกะ ฮิโอ แต่แล้วกลับโดนทิ้งเพราะชิสึกะไปหลงรักแวมไพร์ชั้นต่ำที่เคยเป็นมนุษย์มาก่อน ริโดะจึงแก้แค้นด้วยการแก้ไขคำสั่งหลอกให้ฮันเตอร์พ่อแม่ของเซโร่ไปฆ่าคู่รักของชิสึกะ ซึ่งขณะนั้นฮันเตอร์ยังไม่มีสิทธิ์ฆ่าเพราะยังไม่เป็นแวมไพร์ระดับ E ทั้งนี้ ริโดะมีภรรยาเป็นแวมไพร์ชนชั้นผู้ดี และมีลูกชื่อ "เซนริ" ซึ่งเป็นนักเรียนใน night class

ข้อมูลเพิ่มเติม[แก้]

  • คานาเมะ ไม่ใช่พี่ชายจริงๆ ของยูกิ แท้จริงแล้วคานาเมะเป็นแวมไพร์เลือดบริสุทธิ์คนแรกและเป็นต้นตระกูลคุรัน หรือเป็น "นายเหนือ" ของเหล่าแวมไพร์ และถูกปลุกคืนชีพโดย ริโดะ โดยพี่ชายที่แท้จริงของยูกิ ถูกริโดะฆ่าตายเพื่อนำมาใช้เป็นร่างภาชนะของคานาเมะ
แวมไพร์ฮันเตอร์
  • มนุษย์ที่ทำหน้าที่เป็นนักล่าแวมไพร์
  • สืบต่อหน้าที่กันทางสายเลือด
  • ฮันเตอร์จะรับคำสั่งจากสมาคมฮันเตอร์ให้กำจัดแวมไพร์ระดับ E เท่านั้น
  • ตระกูลฮันเตอร์จะไม่สมารถมีลูกฝาแฝดได้ เนื่องจากในขณะที่แม่กำลังท้องอยู่นั้นลูกคนที่แข็งแรงกว่าจะดูดพลังลูกที่อ่อนแอจนเหลือรอดชีวิตเพียงคนเดียว
แวมไพร์
  • แวมไพร์มีการแบ่งชนชั้นคล้ายปิรามิด 4 ระดับ คือ 1.ระดับ A - แวมไพร์เลือดบริสุทธิ์ (เรียกว่า นายเหนือ), 2.ระดับ B - แวมไพร์ชั้นสูง (หรือ ชนชั้นผู้ดี) , 3.ระดับ C แวมไพร์สามัญทั่วไป, 4.ระดับ D - แวมไพร์ที่เคยเป็นมนุษย์และถูกกัดโดยแวมไพร์เลือดบริสุทธิ์ , ระดับ E (หรือ "End") - แวมไพร์ระดับ D ที่ต่อมาควบคุมตัวเองไม่ได้ ไล่ทำร้ายทุกคน[1]
  • แต่เดิมแวมไพร์จะปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ (ตระกูลคุรัน) โดยมีปู่ของคานาเมะ เป็นพระราชาองค์สุดท้าย ซึ่งต่อมาได้ยกเลิกเปลี่ยนเป็นปกครองโดยสภาอาวุโสแทน โดยสภาอาวุโสจะมาจากแวมไพร์ชั้นสูง[2]
  • แวมไพร์เลือดบริสุทธิ์ สามารถแต่งงานกันเองในครอบครัวได้เพื่อรักษาเลือดให้บริสุทธิ์ ตัวอย่างเช่น ตระกูลคุรัน 3 พี่น้อง คือ ริโดะ, ฮารุกะ, จูริ โดยที่ ริโดะหลงรักจูริ แต่จูริไปแต่งงานกับฮารุกะ
  • แวมไพร์เลือดบริสุทธิ์มีอายุยืน มีพลังมาก และสามารถควบคุมให้แวมไพร์ตนอื่นยอมเชื่อฟังและทำตามคำสั่งได้ โดยแวมไพร์เลือดบริสุทธิ์สามารถเพิ่มพลังความสามารถได้โดยการกินเลือดแวมไพร์เลือดบริสุทธิ์ด้วยกันเอง

นวนิยาย[แก้]

เป็นเนื้อเรื่องที่เสริมจากเนื้อเรื่องหลักฉบับหนังสือการ์ตูน

ตอน บาปสีไอซ์บลู[แก้]

  • ภาพประกอบ มัตสึริ ฮิโนะ (Matsuri Hino)
  • เนื้อเรื่อง Ayuna Fujisaki
  • ฉบับภาษาไทย โดยสำนักพิมพ์บงกช พิมพ์ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2552 แปลโดย AEI
  • ในเล่มประกอบด้วย 2 ตอน คือ
    • 1. ตอน บาปไอซ์บลู
    • 2. ตอน ช่วงเวลาแสนสั้น

ตอน กับดักสีนิล[แก้]

  • ภาพประกอบ มัตสึริ ฮิโนะ (Matsuri Hino)
  • เนื้อเรื่อง Ayuna Fujisaki
  • ฉบับภาษาไทย โดยสำนักพิมพ์บงกช พิมพ์ครั้งที่ 1 เมื่อปี 2553 แปลโดย AEI
  • ในเล่มประกอบด้วย 3 ตอน คือ
    • 1. ตอน เพื่อค่ำคืนอันงดงามนี้ - ในกรณีของ นาเดชิโกะ ชินโด
    • 2. ตอน เพื่อค่ำคืนอันงดงามนี้ - ในกรณีของ คาสึมิ คาเงยามะ
    • 3. ตอน กับดักสีนิล

แอนิเมชัน[แก้]

ปี 1 : Vampire Knight[แก้]

เพลงประกอบ
  • เพลงเปิด ON/OFF ~ Futatsu no Kodou to Akai Tsumi
  • เพลงปิด Kanon Wakeshima ~ Still Doll

ปี 2 : Vampire Knight Guilty[แก้]

เพลงประกอบ
  • เพลงเปิด ON/OFF ~ Rinne Rondo
  • เพลงปิด Kanon Wakeshima ~ Suna no Oshiro

รายชื่อตอน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Matsuri Hino, Vampire Knight เล่มที่ 2, สำนักพิมพ์ บงกช, 2008,
  2. Matsuri Hino, Vampire Knight ตอนที่ 43, สำนักพิมพ์ บงกช, 2008,