แร็ตเชต (ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แร็ดเชต)

แร็ตเชต (อังกฤษ: Ratchet) คือ ชื่อตัวละครจากเรื่อง ทรานส์ฟอร์เมอร์ส


ประวัติ[แก้]

อนิเมะ[แก้]

ยุค G1[แก้]

แร็ตเชต ( ญี่ปุ่น: 看護員ラチェット ) เป็นสมาชิกฝ่ายพยาบาลของออโต้บ็อตส์ ด้วยความที่แร็ตเชตมีความรู้ด้านการแพทย์จึงทำให้เป็นสมาชิกคนสำคัญอีกคนหนึ่งของออโต้บ็อตส์

สำหรับวิลแจ็คนั้นแร็ตเชตคือผู้มีพระคุณและช่วยชีวิตของเขาให้สามารถดำรงอยู่ต่อไปได้

อะนิเมเต็ด[แก้]

แร็ตเชต เป็นสมาชิกฝ่ายพยาบาลของออโต้บ็อตส์ เขาอยู่ในสังกัตหน่วยของออพติมัส ไพรม์ มีความสุขุมรอบคอบและคอยตักเตือนในเวลาที่บัมเบิ้ลบีไม่อยู่ในกรอบระเบียบ

สิ่งที่แร็ตเชต ยังรู้สึกกังวลและกลายเป็นความทรงจำอันเลวร้ายคือการที่เขาไม่สามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้อย่างเต็มความสามารถเมื่อครั้งเกิดศึกใหญ่บนดาวบ้านเกิดและทำให้เมมโมรี่คอร์(ความทรงจำส่วนสมอง)ของอาร์ชีสูญเสียอย่างหนักอันเนื่องจากลำแสงแม่เหล็กที่แร็ตเชตปล่อยออกมาในขณะที่กำลังจะหลบหนีจากล็อกดาวน์ จึงทำให้เขารู้สึกคับแค้นและเป็นแผลในใจของเขาในที่สุด

สำหรับแร็ตเชตแล้วนั้น ล็อกดาวน์คือศัตรูที่เขาควรจะกำจัดมากที่สุด เนื่องจากล็อกดาวน์ที่มีแนวคิดการแยกชิ้นส่วนไปขายซึ่งขัดกับจรรยาบรรณแพทย์ที่เขารู้จักมา และเป็นสาเหตุที่ทำให้อาร์ชีสูญเสียความทรงจำอันเนื่องจากสำแสงแม่เหล็กที่ออกมาจากปืนของล็อกดาวน์ส่งผลร้ายแรงให้กับเมมโมรี่คอร์ เมื่อเจอกับล็อกดาวน์อีกครั้งบนโลกมนุษย์ ทำให้เขาต้องปกป้องผู้คนและพวกพ้องเพื่อรอดพ้นจากการกระทำของล็อกดาวน์ แม้ว่าเขาจะมีพลังอันน้อยนิดก็ตาม อาวุธประจำตัวของแร็ตเชตคือ ปืนแม่เหล็กไฟฟ้าคู่

ไพรม์[แก้]

บทบาทของแร็ดเชต ใน ทรานส์ฟอร์เมอร์ส ไพรม์ นี้จะมีบทบาทด้านการแพทย์และในด้านเทคโนโลยีของไซเบอร์ทรอนกับเทคโนโลยีของมนุษย์ที่เด่นชัดมาก เขาเชี่ยวชาญทั้งการสร้างสะพานข้ามมิติ การจับสัญญาณชีพของคนในกลุ่ม และการรักษาหุ่นยนต์และมนุษย์ที่ถูกพิษร้ายต่างๆ ที่เมกะทรอนคิดค้นขึ้นมาทั้ง เอ็นเนอร์จอนด้านมืด (Dark Energon) และเชื้อไวรัสชนิดอื่นๆ ให้หายเป็นปกติได้ นอกจากนี้ แร็ดเชตก็ยังเป็นผู้ที่รู้เรื่องราวในอดีตของออพติมัส ไพรม์ มากที่สุด เขายังมีวลีประจำตัวคือคำว่า "ข้าต้องใช้ของสิ่งนั้นนะ" (I needed that) แร็ดเชตไม่ค่อยถูกชะตากับวีลแจ็คนัก อันเนื่องมาจากอุปนิสัยส่วนตัวของวีลแจ็คเอง แต่ถึงกระนั้น แร็ดเชตกับวีลแจ็คก็ยังเคยร่วมมือกันเพื่อช่วยกันฝังไวรัสลงไปในตัวเลเซอร์บีค มือขวาของซาวด์เวฟ

ในบางครั้ง แร็ดเชตมีความรู้สึกว่าควรจะได้ออกภาคสนามเหมือนอย่างออโต้บ็อตส์ตัวอื่นบ้าง แร็ตเชตจึงคิดค้นยาเพิ่มพลัง สารสังเคราะห์ และแหล่งพลังงานทางเลือกต่าง ๆ และเคยเอาสารสังเคราะห์ของตนฉีดเข้าตัวเองหวังจะให้ตัวเองแข็งแกร่งขึ้นและช่วยออโต้บ็อตส์ได้มากกว่าการทำงานภายในห้องแล็บ ทั้งที่รู้ว่าสารสังเคราะห์นั้นยังไม่เสถียร ทำให้เกิดความวุ่นวายและถูกน็อกเอาท์ขโมยสูตรการสร้างไปพัฒนาต่อในภายหลัง อาวุธของเขาคือ มีดสั้นคู่ เสียงพากย์ แร็ตเชต ใน ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ไพรม์ ให้เสียงภาษาไทยโดย ภัคภูมิ ลิ้มมานะสภาพร (ฉบับช่องเอ็มคอตแฟมมิลี่) อัศวิน กมโลบล (ฉบับทีมพากย์เสียงไทย) และ จักรรัตน์ ศรีรักษ์ (ฉบับการ์ตูนเน็ตเวิร์ค) และให้เสียงภาษาอังกฤษโดย เจฟฟรี่ คอมบส์ (Jeffrey Combs)

ฉบับคนแสดง[แก้]

แร็ตเชต แปลงร่างเป็นรถ ฮัมเมอร์ เอชทู (Hummer H2)

แร็ตเชตในภาคคนแสดงแปลงร่างเป็นรถฮัมเมอร์เอชทู สีของร่างกายในภาค 1 และ 2 มีสีเหลือง แต่ในภาค 3 และ 4 นั้นมีสีเขียว บทบาทของเขาในภาคนี้นั้นก็ทำการรบเป็นกองหน้าร่วมกับหุ่นยนต์ออโต้บ็อตส์ตัวอื่นๆ โดยได้หน่วยเนสท์ ที่นำโดย ผู้พันเลนนิกซ์ และโรเบิร์ต เอ็ปปส์ คอยให้การสนับสนุน ทำให้ออโต้บ็อตส์ปราบเมกะทรอนกับพวกได้สำเร็จ แต่เมื่อเวลาผ่านไปออโต้บ็อตส์ก็ถูกทางหน่วยเหนือหักหลังไปเข้ากับพวกดีเซปติคอนส์ที่นำโดยล็อกดาวน์ แร็ตเชตจึงถูกล็อกดาวน์และมนุษย์ฝ่ายร้ายร่วมกันสังหารจนสิ้นชีพเหตุเพราะแร็ตเชตไม่ยอมบอกว่าออพติมัสหลบซ่อนอยู่ที่ใด เขาสูง 20 ฟุต ในภาค 6 แร็ตเชตทำสงครามกับพวกช็อคเวฟอีกครั้งในไซเบอร์ทรอน อาวุธประจำตัวของแร็ตเชตคือ ปืนพกพาและเลื่อยจักรสังหารโดยผู้ให้เสียงแร็ตเชตพากย์ภาษาไทยนั้นให้เสียงโดย ศุภสรณ์ มุมแดง และเสียงพากย์ภาษาอังกฤษ ให้เสียงโดย โรเบิร์ต ฟ็อกซ์วอร์ธ (Robert Foxworth) และ เดนนิส ซิงเลทารี่ (Dennis Singletary)

บทบาท[แก้]

แร็ตเชต มีหน้าที่หลักในการปฐมพยาบาลและรักษาให้กับหุ่นยนต์ทุกตัวโดยไม่เกี่ยงว่าจะเป็นสมาชิกของฝ่ายไหน และด้วยเหตุนี้ทำให้บางครั้งจึงเกิดความวุ่นวายจนกลายเป็นสงครามการชิงตัวแร็ตเชตขึ้นมาอันเนื่องจากแต่ละฝ่ายต่างต้องการให้แร็ตเชตไปช่วยรักษาสมาชิกของตน