แม่มดน้อยน้อย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แม่มดน้อยน้อย
タッジー・マッジー
ชื่อภาษาอังกฤษTussie Mussies
แนวโชโจะ, แฟนตาซี
มังงะ
เขียนโดยมิยูกิ ยามากุจิ
สำนักพิมพ์ฮาคุเซ็นฉะ (ญี่ปุ่น) , สยามอินเตอร์คอมิกส์ (ไทย)

แม่มดน้อยน้อย (ญี่ปุ่น: タッジー・マッジー) เป็นการ์ตูนแนวโชโจะ แต่งโดยมิยูกิ ยามากุจิ ตีพิมพ์ฉบับภาษาไทยครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2537 เป็นการ์ตูนในยุคลิขสิทธิ์ช่วงแรกๆ สมัยที่ยังมีการเขียนคำนำทักทายผู้อ่านที่หน้าแรก เป็นการ์ตูนโชโจะแนวแฟนตาซีทีมีภูต แม่มด และดินแดนเทพนิยาย แต่อยู่ในยุคสมัยปัจจุบัน ถือว่าเป็นการ์ตูนผู้หญิงในดวงใจของหลายๆ คนในยุคนั้นเรื่องหนึ่ง

เนื้อเรื่อง[แก้]

ล็อตเต้ เป็นแม่มดที่มีชีวิตอยู่ในยุคที่ไม่มีคนเชื่อเรื่องเวทมนตร์อีกแล้ว เธอเชื่อว่าพลังที่ตัวเองมีเป็นพลังประหลาด ทำให้ตนเองแปลกแยกไม่สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นๆได้ จึงปิดเรื่องที่ตนเองเป็นแม่มดเป็นความลับ และออกเดินทางตามหาวิธีที่จะกลับเป็นคนธรรมดา และสัญญากับมารดาว่าว่าจะกลับบ้านเมื่อบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อล็อตเต้เดินทางมาถึงเมือง กูเท็น มอร์เก็น ซึ่งเมืองที่มีตำนานของแม่มดลูลูผู้ใจดี ซึ่งเคยอาศัยอยู่ร่วมกับชาวเมือง เธอได้เช่าบ้านของ แคโรลีน และ ลิชต์ สองยายหลายผู้มีนิสัยร่าเริง เป็นที่อยู่อาศัย แต่ทำความลับที่ตัวเองเป็นแม่มดแตกให้ทั้งสองรู้เข้า นอกจากนี้ เธอยังได้พบว่าตำนานของแม่มดลูลูเป็นเรื่องจริง และบ้านที่เธออาศัยอยู่นั้นเป็นบ้านที่แม่มดลูลูเคยอาศัยอยู่นั่นเอง

ตัวละคร[แก้]

ล็อตเต้ (ชาร์ล็อต กรูนน์)
สาวน้อยอายุ 15 แต่รูปร่างเหมือนอายุ 12 ที่มีพลังแปลกประหลาดติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่ด้วยความที่พลังประหลาดของเธอไม่ได้รับการยอมรับ ล็อตเต้จึงต้องเดินทางออกจากบ้านเกิดเพื่อค้นหาวิธีที่จะกลับเป็นคนธรรมดาเพื่อจะได้กลับไปอยู่กับมารดาอีกครั้ง
ซิลวี
เป็นภูต 1/4 อีก 3/4 เป็นมนุษย์ อาศัยอยู่ในโลกของภูติมาตลอดตั้งแต่เล็กๆ แต่ไม่มีพลังสมบูรณ์ ไม่มีปีก ไม่สามารถบินได้เหมือนภูติฟ้าคนอื่นๆ
ซิลวีเป็นตัวละครที่อยู่ในเรื่อง อีกฟากหนึ่งของความฝันซึ่งเป็นการ์ตูนอีกเรื่องหนึ่งของ อ.มิยูกิ ยามากุจิด้วย ในเรื่องนั้นซิลวีรับบทเป็นพระรอง แต่ในแม่มดน้อยๆเรื่องนี้ เขาเป็นได้พระเอกแบบเต็มตัว
ลิชต์
หลานชายเจ้าของบ้านเช่าที่ล็อตเต้เช่าอยู่ เป็นเพื่อนโรงเรียนเดียวกับล็อตเต้ด้วย นิสัยร่าเริงอยู่ตลอดเวลา เป็นคนที่มีพลังงานล้นเหลือไม่รู้จักเหนื่อย
มารีน
ภูตฟ้าสาวสวย เป็นเพื่อนกับซิลวีมาตั้งแต่เด็ก มารีนอยากให้ซิลวีได้กลับมาเยี่ยมบ้านเกิดที่โลกมนุษย์ จึงแกล้งหนีมายังโลกมนุษย์เพื่อให้ซิลวีมาตามหา แต่ก็ทนอากาศที่ไม่บริสุทธิ์ไม่ได้ ต้องทิ้งร่างของตนไปสิงอยู่ในตัวล็อตเต้
คุณยายแคโรลีน
คุณยายของลิชต์ เจ้าของบ้านเช่าผู้ร่าเริง ปากร้าย แต่ก็คอยเป็นห่วงเป็นใยดูแลล็อตเต้เป็นอย่างดี
ชิคอรี
ภูติไม้กวาดที่สิงอยู่ในบ้านล็อตเต้ กลางวันแปลงร่างเป็นไม้กวาด กลางคืนถึงจะแอบออกมาทำความสะอาดบ้านเป็นบางครั้ง ขี้อาย ถ้าตกใจจะเผลอแปลงร่างกลับเป็นไม้กวาด
ลูลู
แม่มดที่เคยอาศัยอยู่ในเมือง กูเท็น มอร์เก็น เมื่อหลายร้อยปีก่อน
ซาลวีนีย์

มีฉายาว่า "เจ้าชาย" และ "หนุ่มสำอางกุหลาบขาว" ซาลวีนีย์เป็นอาจารย์คนใหม่ที่เข้ามาสอนในโรงเรียนของล็อตเต้กับลิชต์ ก่อนหน้านั้นเคยพบกับล็อตเต้ครั้งหนึ่ง โดยเข้ามาช่วยล็อตเต้ตอนกำลังหลงทางตอนกำลังเดินทางมายังเมือง กูเท็น มอร์เก็น หลังจากนั้นจึงกลายเป็นเหมือนเจ้าชายในฝันของล็อตเต้มาตลอด