แมนจูเรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

แมนจูเรีย
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวย่อ满洲
อักษรจีนตัวเต็ม滿洲
ชื่อภาษาญี่ปุ่น
คันจิ満州
การถอดเสียง
โรมาจิManshū
ชื่อภาษารัสเซีย
ภาษารัสเซียМаньчжурия
อักษรโรมันMan'chzhuriya

แมนจูเรีย (จีนตัวย่อ: 满洲; จีนตัวเต็ม: 滿洲; พินอิน: Mǎnzhōu) เป็นแคว้นหนึ่งทางเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ในบางบริบทอาจหมายถึงแคว้นหนึ่งของประเทศจีน[1][2][3] (ปัจจุบันเรียกว่าจีนตะวันออกเฉียงเหนือ (จีนตัวย่อ: 东北; จีนตัวเต็ม: 東北; พินอิน: Dōngběi) ) หรือครอบคลุมถึงประเทศรัสเซีย ดินแดนนี้เป็นถิ่นอาศัยของชาวเซียนเปย์ ชาวชี่ตัน และชาวแมนจู (ชื่อแคว้นมาจากชื่อชนกลุ่มนี้) ซึ่งสถาปนารัฐของตนขึ้นหลายรัฐในดินแดนนี้

ประวัติ[แก้]

ในอดีต แมนจูเรียเป็นชาติเอกราชที่มีเชื้อสายชาวแมนจู มีอิทธิพลในประเทศจีนสมัยราชวงศ์ชิง ซึ่งเป็นชาวต่างชาติที่มาปกครองจีน ต่อมาถูกกำจัดในข้อหาที่ทำให้ชาวจีนเดือดร้อน ไม่เอาใจใส่เท่าที่ควร องค์ไทเฮาแห่งชิงก็ทรงสำราญพระราชหฤทัยแต่ในวังหลวง คนที่กำจัดคือ ดร.ซุน ยัตเซ็น แล้วสถาปนาจีนฮั่นขึ้นมาอีกครั้ง ต่อมาชาวญี่ปุ่นได้ปลดแอกแมนจูเรียโดยสถาปนาประเทศแมนจู ขึ้นมาทำให้จีนไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะญี่ปุ่นใช้เป็นที่สะสมอาหารและอาวุธในการโจมตีจีน หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลง แมนจูเรียได้ถูกผนวกเป็นส่วนหนึ่งของจีนจนถึงปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Manchuria". สารานุกรมบริแทนนิกา. Encyclopædia Britannica Online. Encyclopædia Britannica Inc., 2012. Web. 17 Jun. 2012
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-06-12. สืบค้นเมื่อ 2016-04-16.
  3. http://www.merriam-webster.com/dictionary/manchuria