แมงมุมปูขี้นก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แมงมุมปูขี้นก
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Animalia
ไฟลัม: Arthropoda
ชั้น: Arachnida
อันดับ: Araneae
อันดับย่อย: Araneomorphae
วงศ์: Thomisidae
สกุล: Phrynarachne
สปีชีส์: P.  tuberculata
ชื่อทวินาม
Phrynarachne tuberculata
(Rainbow, 1899)

แมงมุมปูขี้นก (อังกฤษ: Bird dung crab spider) จัดเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง อยู่ในไฟลัมArthropoda ชั้น Arachnida อันดับ Araneae เป็นแมงมุมที่มีลักษณะคล้ายปูขนาดเล็ก มีลำตัวค่อนข้างกว้างและแบน ขาทั้ง 4 คู่ยื่นออกไปทางด้านข้างของลำตัว โดยขาสองคู่หน้ามีขนาดใหญ่และยาวกว่าขาสองคู่หลัง ซึ่งส่วนใหญ่จะมีสีค่อนข้างอ่อนหรืออาจมีสีที่ใกล้เคียงกับพื้นหลัง ทั้งนี้เพื่อเป็นการพรางตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม แมงมุมกลุ่มนี้จะไม่สร้างใยเพื่อดักจับเหยื่อ แต่จะซุ่มโจมตีเหยื่ออยู่บริเวณดอกไม้ ใบไม้ พื้นดิน เป็นต้น [1]

แมงมุมปูขี้นกนั้นจัดอยู่ในสกุล Phrynarachne ซึ่งถูกค้นพบบริเวณแถบเอเชียและแอฟริกาเป็นส่วนใหญ่ พบแล้วประมาณ 30 ชนิด ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีรายงานการศึกษาในสกุลนี้ค่อนข้างน้อย [2]

แมงมุมปูขี้นก ถือเป็นสิ่งชีวิตที่ประสบความสำเร็จในการพรางตัวมากที่สุดตัวหนึ่ง เนื่องจากร่างกายของมันมีรอยเปื้อนก้อนเล็กๆขึ้นเต็มไปหมด ซึ่งทำให้มันมีลักษณะเหมือนขี้นกที่สดใหม่ นอกจากนี้มันยังเพิ่มการเลียนแบบขี้นก โดยการอยู่บนใยสีขาวที่มันสร้างขึ้นมา เอาขาแนบชิดกับลำตัวและไม่แสดงการเคลื่อนไหวเป็นระยะเวลานาน ทั้งนี้เพื่อเป็นการทำให้สิ่งมีชีวิตอื่นเกิดการเข้าใจผิดว่าเป็นรอยเปื้อนของขี้นกที่อยู่บนใบไม้และเพื่อเป็นการป้องกันตัวจากการถูกจับกินโดยศัตรู[3]

แมงมุมปูขี้นกสามารถสร้างกลิ่นและปล่อยกลิ่นที่เหมือนกับกลิ่นของอุจจาระหรือปัสสาวะได้ ซึ่งวิธีการสร้างกลิ่นนี้ถือเป็นวิธีการที่ฉลาดมากในการดึงดูดแมลงบางกลุ่ม เช่น แมลงวัน ให้เข้ามาและหลังจากนั้นมันก็จะโจมตีเหยื่อทันที[4] [5]

อ้างอิง[แก้]

  1. Kozhukhov, O. 2007. “Crab Spider”. Online Encyclopedia.http://www.everythingabout.net/articles/biology/animals/arthropods/arachnids/spiders/crab_spider/
  2. Zhang, J. K., Zhu, M. S. and Tso, I.M. 2006. FOUR NEW CRAB SPIDERS FROM TAIWAN(ARANEAE, THOMISIDAE). Journal of Arachnology 34: 77–86. http://www.bioone.org/doi/pdf/10.1636/H04-99.1
  3. Joseph K. H. Koh. 2000. Bird-Dung Crab Spider(Phrynarachne sp.). A Guide to Common Singapore Spiders. http://habitatnews.nus.edu.sg/guidebooks/spiders/text/Phrynarachne.htm
  4. http://habitatnews.nus.edu.sg/guidebooks/spiders/text/Phrynarachne.htm
  5. http://www.ichat.in.th/CabalLike/topic-readid92624-page1[ลิงก์เสีย]