แฟร์ดีนันด์ โบล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แฟร์ดีนันด์ โบล

แฟร์ดีนันด์ โบล (ดัตช์: Ferdinand Bol; 24 มิถุนายน ค.ศ. 1616 - 24 สิงหาคม ค.ศ. 1680) เป็นจิตรกรชาวดัตช์ของยุคทองของเนเธอร์แลนด์ในคริสต์ศตวรรษที่ 17 แม้ว่าจะมีงานของโบลเหลืออยู่เพียงไม่กี่ชิ้นแต่ก็ยังแสดงให้เห็นถึงอิทธิพลที่ได้รับจากแร็มบรันต์ โบลมีความเชี่ยวชาญทางการเขียนจิตรกรรมประวัติศาสตร์ ภาพเหมือน และภาพเหมือนตนเอง[1]

ชีวิตและงาน[แก้]

แฟร์ดีนันด์ โบลเกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ค.ศ. 1616 ที่เมืองดอร์เดรคต์ในประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นบุตรของศัลยแพทย์บัลตาซาร์ โบล[2] โบลได้รับการฝึกหัดเบื้องต้นจากยาโกบ แคร์ริตส์ เกยป์ (Jacob Gerritsz Cuyp) ในเมืองเกิด และ/หรือจากอาบราฮัม บลุมาร์ต (Abraham Bloemaert) หลังจากปี ค.ศ. 1630 โบลก็ได้พำนักและรับการศึกษาจากแร็มบรันต์ ที่อยู่ในบริเวณที่เป็นที่นิยมของจิตรกร ช่างทอง สถาปนิก และผู้อพยพชาวเฟลมิชและชาวยิว[3] โบลมีห้องเขียนภาพเป็นของตนเองในปี ค.ศ. 1641

ในปี ค.ศ. 1652 โบลย้ายไปตั้งหลักแหล่งอยู่ในอัมสเตอร์ดัม และในปี ค.ศ. 1653 ก็สมรสกับเอลีซาเบต เดลล์ ผู้เป็นธิดาของนายพลเรือของอัมสเตอร์ดัมและผู้มีตำแหน่งในสมาคมพ่อค้าไวน์ ทั้งสองสถาบันนี้ต่อมาก็จ้างให้โบลเขียนภาพให้ ภายในสองสามปีโบลก็กลายเป็นประธานของสมาคมและได้รับใบสั่งให้สร้างเตาผิงสองชิ้นสำหรับห้องในตึกเทศบาลเมืองใหม่ ที่ออกแบบโดยยาโกบ ฟัน กัมเปิน (Jacob van Campen) และอีกสี่ชิ้นสำหรับสำนักงานกองราชนาวีแห่งอัมสเตอร์ดัม

เมื่อมาถึงช่วงนี้โบลก็เป็นที่นิยมและเป็นจิตรกรผู้ประสบความสำเร็จ สีที่ใช้เริ่มอ่อนลง และตัวแบบที่เขียนออกมาก็มีท่าทางที่สง่างามขึ้น เมื่อมาถึงกลางคริสต์ทศวรรษ โบลก็ได้รับงานจากทางการจำนวนมากกว่าศิลปินอื่นๆ[4] กอดฟรีย์ เนลเลอร์ (Godfrey Kneller) เป็นลูกศิษย์[5] โบลเขียนงานสี่ชิ้นให้แก่คฤหาสน์สองหลังของพี่น้องทริพจากดอร์เดรคต์[6]

ภรรยาคนแรกของโบลเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1660 ต่อมาในปี ค.ศ. 1669 โบลก็แต่งงานกับอันนา ฟัน แอร์กเกิล แม่หม้ายของเหรัญญิกของสำนักงานกองราชนาวี และดูเหมือนว่าจะหยุดเขียนภาพตั้งแต่ช่วงนี้[7] ในปี ค.ศ. 1672 โบลและอันนาก็ย้ายบ้านไปอยู่ในบริเวณที่เป็นย่านผู้มีฐานะดี ตัวบ้านในปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ (Museum van Loon) โบลมีตำแหน่งเป็นผู้บริหารของบ้านสำหรับผู้เป็นโรคเรื้อน โบลเสียชีวิตสองสามอาทิตย์หลังจากภรรยาเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 1680

ภาพเขียนที่มีชื่อเสียงที่สุดอาจจะเป็นภาพเหมือนของเอลีซาเบต บัส (Elisabeth Bas) ภรรยาของนายทหารเรือโยเคิม สวาร์เตินโฮนต์ (Jochem Swartenhont) และภาพเขียนของเจ้าของโรงแรม ภาพเขียนเหล่านี้ในคริสต์ศตวรรษที่ 19 ระบุผิดว่าเป็นงานเขียนของแร็มบรันต์

อ้างอิง[แก้]

  1. Ferdinand Bol biography, Getty Museum
  2. Twenty years later visiting Ferdinand, Balthasar was painted by Rembrandt.
  3. Immediate neighbors included Hendrick van Uylenburg, who rented from Nicolaes Eliasz. Pickenoy, and Govert Flinck. Pieter Lastman and David Vinckboons lived across the bridge.
  4. Biography, Getty Museum
  5. Blankert, A. (1976) Ferdinand Bol.
  6. Schwartz, G. (1984) Rembrandt, zijn leven, zijn schilderijen, (= his life, his paintings) p. 206.
  7. Crenshaw, P. (2006) Rembrandt's Bankruptcy. The artist, his patrons and the art market in seventeenth-century Netherlands, p. 40.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ แฟร์ดีนันด์ โบล

สมุดภาพ[แก้]