แฟบูลาโนวาคริสตัลลิส: ไฟนอลแฟนตาซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แฟบูลาโนวาคริสตัลลิส
ประเภทเกมเล่นตามบทบาท
ผู้พัฒนาสแควร์เอนิกซ์
ผู้จัดจำหน่ายสแควร์เอนิกซ์
ผู้จัดสร้างโยะชิโนะริ คิตะเซะ
คะซุชิกิ โนะจิมะ
ชินจิ ฮะชิโมะโตะ
ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์,ไอโอเอส,เพลย์สเตชัน 3, เพลย์สเตชัน 4, เพลย์สเตชันพอร์เทเบิล, เพลย์สเตชันวิต้า, เอกซ์บอกซ์ 360, เอกซ์บอกซ์ วัน, ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
วางจำหน่ายครั้งแรกไฟนอลแฟนตาซี XIII
  • JP: 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552
  • NA: 9 มีนาคม พ.ศ. 2553
  • EU: 9 มีนาคม พ.ศ. 2553
  • INT: 16 ธันวาคม พ.ศ. 2553
จำหน่ายครั้งล่าสุดไฟนอลแฟนตาซี XV
  • ทั่วโลก: 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

แฟบูลาโนวาคริสตัลลิส: ไฟนอลแฟนตาซี (ญี่ปุ่น: ファブラ ノヴァ クリスタリス ファイナルファンタジーโรมาจิFabura Nova Kurisutarisu Fainaru Fantajī) เป็นชุดเกมโดยสแควร์เอนิกซ์ โดยโครงของชุดเกมนี้จะเกี่ยวกับ "ตำนานคริสตัลบทใหม่" ตามคำแปลภาษาละตินของชื่อชุด เนื้อเรื่องของแต่ละเกมแม้ไม่มีความเกี่ยวข้องกันโดยตรง แต่จะมีตัวละครร่วมกัน และโลกทัศน์บางส่วนก็จะมีลักษณะคล้ายกันด้วย เกมในชุดนี้ประกอบด้วย ไฟนอลแฟนตาซี XIII ไฟนอลแฟนตาซี ไทป์-0 ไฟนอลแฟนตาซี XIII-2 ไลท์นิ่ง รีเทิร์นส์: ไฟนอลแฟนตาซี XIII ไฟนอลแฟนตาซี อากิโตะ และ ไฟนอลแฟนตาซี XV

ชื่อเดิมของชุดเกมนี้จะมี XIII ตามหลัง แต่หลังจากไฟนอลแฟนตาซี อากิโตะ XIII เปลี่ยนชื่อเป็น ไฟนอลแฟนตาซี ไทป์-0 จึงตัด XIII หลังชื่อไป

แนวคิด[แก้]

จักรวาลถูกแบ่งออกเป็นสองสภาพ คือ โลกกายหยาบ โลกสำหรับสิ่งมีชีวิต และ ปรภูมิ แดนสำหรับจิตวิญญาณ

องค์ บูนีเวลเซ พระผู้เป็นเจ้าได้สังหารมารดาของพระองค์นามว่า มิวเวน เพื่อที่จะทรงปกครองโลกกายหยาบได้ หลังจากสังหารมิวเวนแล้ว มิวเวนก็ไปอยู่ในปรภูมิ พระเจ้าเชื่อว่ามิวเวนนั้นมีคำสาป และคำสาปของมิวเวนจะนำพาปรภูมิไปสู่ความพินาศ หากปรภูมิพินาศแล้วจะทำให้สมดุลของจักรวาลถูกทำลาย พระเจ้าจึงต้องการไปยังปรภูมิเพื่อสังหารกำจัดมิวเวนซ้ำสอง อย่างไรก็ตาม พระองค์ไม่อาจละไปจากโลกกายหยาบได้ พระองค์จึงต้องการหาประตูที่สามารถพาพระองค์ไป-กลับจากปรภูมิ ด้วยเหตุนี้ พระองค์จึงทรงสร้าง "ฟาลซี" หรืออัครเทพขึ้นมา

เอโทร เป็นหนึ่งในอัครเทพสามองค์ซึ่งสร้างโดยพระเจ้า พระเจ้าสร้างนางขึ้นมาด้วยรูปลักษณ์เหมือน มิวเวน โดยไม่ได้ตั้งใจ พระเจ้าเกรงรูปลักษณ์ของนางจึงไม่ประทานพลังแก่นาง นางจึงไม่สามารถสร้างสรรค์อะไรเองได้

พระเจ้าบรรทมในกายคริสตัลและจะทรงตื่นบรรทมเมื่ออัครเทพสามารถหาประตูสู่ปรภูมิได้ ในขณะที่อัครเทพ พัลส์ และ ลินเซย์ กำลังยุ่งกับการหาประตูและสร้างโลกตลอดจนสร้างฟาลซีและลูซีขึ้นมามากมาย เอโทรรู้สึกเหงาและน้อยใจที่ไร้พลัง นางจึงฆ่าตนเองโดยการฉีกร่างกายหายไปจากโลก ลินเซย์ได้นำโลหิตของเอโทรมาสร้างมนุษย์คนแรกขึ้น

เอโทรพบกับมิวเวนในปรภูมิในสภาพที่มิวเวนกำลังถูกครอบงำด้วยพลังงานที่ชื่อว่าคาออส ซึ่งแผ่มาจากวัลฮัลลา (มัชฌิมพิภพ) มิวเวนได้อธิบายแก่เอโทรว่า ความเสื่อมของปรภูมิหาใช่คำสาปจากนางไม่ แต่เป็นชะตากรรม ก่อนที่มิวเวนจะดับสูญได้มอบหมายให้เอโทรพิทักษ์สมดุลของจักรวาล หากสมดุลระหว่างโลกและปรภูมิเกิดความยุ่งเหยิง จักรวาลก็จะถึงกาลพินาศ อย่างไรก็ตาม เอโทรกลับไม่เข้าใจความหมายที่มิวเวนสื่อ เอโทรรู้สึกเมตตาต่อมนุษย์ที่มีชีวิตอยู่เพื่อความตาย

พัลเซสร้างสรรค์ตกแต่งโลกไปตามที่เขาเห็นควร ในขณะที่ลินเซย์ทำหน้าที่ปกป้องโลก วันหนึ่งทั้งสองก็หนีไปและไม่ได้พบกันอีกเลย นานไปมนุษย์ก็นับถือพวกเขาเป็นเทพ เอโทรได้รับการนับถือเป็นเทพีแห่งความตาย ส่วนบูนีเวลเซ องค์พระเจ้าสูงสุดยังคงหลับใหลอยู่ที่ใดที่หนึ่งบนโลกเพื่อตื่นบรรทม