แบร์รี กิบบ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Barry Gibb
แบร์รี กิบบ์ ในปี 1973
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดแบร์รี แอลัน ครอมพ์ตัน กิบบ์
เกิด (1946-09-01) 1 กันยายน ค.ศ. 1946 (77 ปี)
ที่เกิดเกาะแมน ประเทศอังกฤษ
แนวเพลงป็อป ร็อก ดิสโก คันทรี
อาชีพนักร้อง นักดนตรี โปรดิวเซอร์
เครื่องดนตรีกีตาร์ เสียงร้อง
ช่วงปี1958 - ปัจจุบัน

เซอร์ แบร์รี แอลัน ครอมพ์ตัน กิบบ์ นักร้อง นักแต่งเพลง นักกีตาร์ชาวอังกฤษ เป็นหนึ่งในสามพี่น้องกิบบ์ ที่เป็นสมาชิกวงบีจีส์ วงดนตรีป็อปวงหนึ่งที่ประสบความสำเร็จสูงสุด โดยเป็นพี่ชายคนโตของฝาแฝดโรบินกับมอริซ และแอนดี กิบบ์ แบร์รี กิบบ์ เป็นนักแต่งเพลงชาวอังกฤษที่ประสบความสำเร็จสูงสุดเป็นอันดับ 5 [1] บนชาร์ตของอังกฤษ

แบร์รี กิบบ์ เกิดที่เกาะแมน ประเทศอังกฤษ ต่อมาครอบครัวย้ายไปอยู่ที่แมนเชสเตอร์ และย้ายไปอาศัยที่บริสเบน ประเทศออสเตรเลียในปี ค.ศ. 1958 แบร์รีกับน้องชายฝาแฝดคือ โรบินและมอริซ ได้เริ่มร้องเพลงและบันทึกเสียงในชื่อ "บีจีส์" [2] ก่อนจะย้ายกลับประเทศอังกฤษในปี 1967 และส่งเดโมเทปให้กับไบรอัน เอปสไตน์ผู้จัดการวงเดอะบีเทิลส์ ซึ่งส่งต่อให้กับโรเบิร์ต สติกวูด และได้เซ็นสัญญาออกแผ่นเสียงในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา และประสบความสำเร็จสูงสุด มียอดขายมากกว่า 100 ล้านแผ่น [3] ต่อมาพี่น้องกิบบ์ได้ย้ายไปอาศัยที่ไมอามี ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 1975 จนถึงปัจจุบัน

ในการร้องเพลงประสานเสียงของบีจีส์ มอริซป็นคนร้องโทนเสียงบีบแหลมสูงสุด

อ้างอิง[แก้]

  1. Barry Gibb
  2. ชื่อนี้ ตั้งให้โดยดีเจชื่อบิลล์ เกตส์ และโปรโมเตอร์ชื่อ บิลล์ กูด โดยมาจากอักษรย่อของชื่อคนทั้งสอง แต่โดยทั่วไปเข้าใจกันว่าย่อมาจาก “พี่น้องกิบบ์” (Brother Gibbs)
  3. Kellerman, Andy. "Robin Gibb." Allmusic.com URL retrieved 13 August 2009.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]